ชีวิตที่พอเพียง 3137. เที่ยว อ. ด่านช้าง จ. สุพรรณบุรี

ช่วงวันหยุดปีใหม่ สาวน้อยปรารภว่าอยากไปเที่ยวและนอนค้างแถวสุพรรณบุรีสักคืนหนึ่ง    ตกลงกันว่าไปวันเสาร์อาทิตย์ที่ ๑๗ - ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑   เพราะเดือนมกราคมผมมีภารกิจเต็มมือ

สาวน้อยค้นอินเทอร์เน็ต บอกว่าอยากไปชม อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ()  และเขื่อนกระเสียว ()  ซึ่งเป็นสถานที่ธรรมชาติงดงามและบริสุทธิ์ทั้งคู่    บริสุทธิ์เสียจนที่พักก็เป็นธรรมชาติ    ไม่เหมาะต่อสภาพร่างกายของสาวน้อย

ผมค้นที่พักที่อยู่บริเวณใกล้ๆ อำเภอด่านช้าง พึงใจ อิงดอยคันทรี่รีสอร์ท ที่สุด แต่โทรศัพท์ไป ๓ ครั้ง ไม่มีคนรับ   รองลงมาคือ โรงแรมศรีสุพรรณ   ซึ่งเมื่อโทรศัท์ไป (035 595 068)  ก็มีคนรับและตอบคำถามอย่างดี   ผมจึงจองห้องพักหนึ่งห้องในราคา ๕๘๐ บาท    และได้ข้อมูลว่า โรงแรมอยู่ตรงปากทางเข้าเขื่อนกระเสียว  ห่าง ๒ ก.ม.   และห่างจากอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ๒๐ ก.ม.

ข้อความข้างบน พิมพ์เมื่อวันที่ ๒ มกราคม    ถึงวันจริงคือ ๑๗ กุมภาพันธ์ ผมลืมหมดแล้ว    โชคดีที่เขียนบันทึกไว้    เราออกจากบ้าน เกือบ ๘ น.   ขับรถข้ามสะพานพระรามสี่ ไปออกถนน ๓๔๕   ต่อด้วย ๓๔๐ ไปถึงสุพรรณบุรีก็ขับเลยไป    มุ่งสู่   บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ที่ผมวงเล็บในใจว่า บรรหาร ศิลปอาชา ()    ระหว่างทาง ผมประจักษ์ว่า หมอกควันปกคลุมไม่เฉพาะที่กรุงเทพ    แต่ปกคลุมไปทั่ว รวมทั้งตลอดทางที่สุพรรณบุรี และทั้งวัน    แดดออกหมอกควันก็ไม่จาง เพราะไม่ใช่หมอกจากละอองน้ำ    แต่เป็นหมอกจากควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก แขวนลอยอยู่ในอากาศ

ในสภาพผู้สูงอายุ เราแวะเข้าห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมัน สองสามครั้ง    ไปถึงบึงฉวากประมาณ ๑๐.๓๐ น.   ด้วยความไม่รู้เราแวะที่อุทยานแรก คืออุทยานสัตว์บก   ไปตรงที่มีคนขายอาหาร น้ำ และของใช้เช่นเสื่อ   เมื่อถามถึงที่ชมสัตว์น้ำ    จึงทราบว่าอุทยานบึงฉวากมี ๓ ศูนย์ อยู่ห่างกันเป็นกิโล    ศูนย์แรกเป็นพัฒนาการจัดการสัตว์ป่าและกรงนกใหญ่    ศูนย์ที่สองเป็นอุทยานผักพื้นบ้านเพื่อการยังชีพ   ทั้งสองแห่งนี้เราไม่ได้แวะ  แต่สังเกตว่าทรุดโทรมมาก    เราแวะที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ    จึงทราบว่าคนแก่เข้าชมฟรี    แต่ต้องเอาบัตรประชาชนให้เขาลงทะเบียน    ความประทับใจแรกคือเขามีแผ่นพับเป็นคู่มือเข้าชมที่ดีมาก    ผมทราบจากเอกสารนี้ว่า บึงฉวากฯ เริ่มเปิดให้เข้าชมในปี ๒๕๔๑ คือ ๒๐ ปีมาแล้ว     ผมทราบจากชาวบ้าน (คนแก่อายุ ๘๖) ที่มาขายขนมที่สวนอาหาร และสาวน้อยช่วยอุดหนุน ว่าตั้งแต่คุณบรรหารถึงแก่กรรม บึงฉวากฯ ทรุดโทรมร่วงโรยลงไปมาก    คนไปเที่ยวน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ถนนในบริเวณทำไว้ดีมาก มีเลนจักรยานสองฝั่ง    เหมาะสำหรับไปนอนพักผ่อนที่บึงฉวาก รีสอร์ท ที่อยู่ภายในบริเวณอุทยาน  และถึงก่อนสามศูนย์ที่กล่าวถึงเสียอีก    หากเลือกได้ ผมอยากไปนอนสักคืน และชมสามศูนย์ที่กล่าวถึงให้หนำใจ

ที่ “สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ” มีการตกแต่งสถานที่ต้อนรับตรุษจีน   สถานที่สวยงามโอ่โถง ภายนอกอาคารตกแต่งด้วยรูปปั้นปลาและจรเข้    เราเข้าไปชมปลาในตู้เล็กและใหญ่ ๓ อาคาร    แค่นี้สาวน้อยก็หมดแรงแล้ว

โชคดีที่เราไปตรงเวลาที่เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปในตู้ปลาใหญ่ให้อาหารปลา    ซึ่งตัวโตที่สุดคือปลาบึก

นิทรรศการปลาชนิดต่างๆ ทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม จัดดีมาก  ให้ความรู้ดีพอสมควร    มีประชาชนมากันเป็นครอบครัว เด็กๆ สนุกสนาน   แถมยังมีคนแต่งตัวเป็นสัตว์หลากหลายชนิดมาทักทายและถ่ายรูปด้วย   เห็นได้ชัดว่า เขาเน้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนบันเทิงเป็นหลัก   ศึกษาหาความรู้เป็นรอง   ปลาที่เอามาจัดแสดง จึงเน้นความสวยงามหรือแปลกเป็นหลัก

แค่อุทยานสัตว์น้ำก็กว้างใหญ่ทีเดียว และมีศูนย์อาหารย่อมๆ ให้บริการด้วย    แต่เราเล็งร้านอาหารที่อยู่ระหว่างทางไปอุทยานสัตว์น้ำ    จึงขับรถกลับมาที่ร้าน   พบว่าเป็นร้านใหญ่ทีเดียว มีที่จอดรถแยกเข้าไปจากถนน   และอาหารก็อร่อย    เสียดายที่ผมลืมจดชื่อร้านไว้

เราขับรถต่อไปอีก ๕๗ กิโลเมตร ไปยังอำเภอด่านช้าง    เช็คอินโรงแรมศรีสุพรรณ รีสอร์ท และจ่ายค่าห้องพัก ๕๘๐ บาท   ขึ้นไปพักผ่อนบนห้อง จนเวลา ๑๗ น. ก็ชวนกันไปเที่ยวชมเชื่อนกระเสียว    ซึ่งอยู่ห่างโรงแรมเพียง ๒ ก.ม.   พบว่ามีคนไปก่อนแล้วจำนวนมาก   เพราะมีรถจอดริมถนนยาวเหยียด    เราจอดรถแล้วเดินไป สู่ทางเดินเข้าสันเชื่อน

ที่สันเขื่อนมีคนมาเที่ยวมาก   และมีคู่บ่าวสาวพร้อมครอบครัวไปถ่ายรูปฉลองวิวาห์   ฟังจากเสียงพูดน่าจะเป็นคนสุพรรณ   ช่วงเวลาราวๆ ๑๗.๓๐ น. แดดไม่จ้า   และมีลมอ่อนๆ   บรรยากาศสดชื่น   และมีเงาพระอาทิตย์ในน้ำสวยมาก

ที่สันเขื่อนห้ามรถยนต์เข้า   เขาทาสีถนนและทำสัญญลักษณ์ว่าสองข้างถนนบนสันเขื่อนเป็นทางจักรยาน   และมีจักรยานให้เช่า    มีคนถีบจักรยานมากพอสมควร    บางคันมีคนติดท้ายด้วย มักเป็นคู่หนุ่มสาว    มีคนมาวิ่งออกกำลังบนสันเขื่อนด้วย

เห็นได้ชัด ว่าทางเขื่อนต้องการจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว    และบริเวณสันเขื่อนเป็นที่สุดฮิต   แต่เขาไม่ได้ออกแบบสถานที่ให้มีที่จอดรถเพียงพอ   หรือผมอาจเข้าใจผิด   วันนี้อาจมีรถมากเป็นพิเศษ เพราะมีคู่แต่งงานไปถ่ายรูป

ตอนไปเช็คอินที่โรงแรมศรีสุพรรณ รีสอร์ท ผมถามเจ้าหน้าที่ว่ามีที่กินอาหารเย็นอร่อยๆ ที่ไหน    เธอบอกว่าที่โรงแรมมีร้านอาหาร เดอ ลอฟท์ บริหารทั้งอาหารญี่ปุ่น  จีน  ไทย  แถมยังมีขาหมูเยอรมันด้วย    เราไปกินก็พบว่าอร่อยจริง แถมราคายังย่อมเยา    โดยเราสั่งชุดอาหารญี่ปุ่น  มีอาหาร ๔ อย่าง คือ  สลัดอะโวกาโด  ปลาดิบ  ปลาซาบะ  ข้าวผัด  แถมผลไม้     สองคนกินข้าวผัดไม่หมด   จ่ายไปเพียง ๕๖๕ บาท

๑๘ ก.พ. ๖๑

ห้อง ๓๑๑  โรงแรมศรีสุพรรณ รีสอร์ท  อ. ด่านช้าง  จ. สุพรรณบุรี

1 ทางเข้าสถานจัดแสดงสัตว์น้ำ บึงฉวากฯ

2 ปลาสิงโต Pterosis volitans

3 ปลาหนวดพราหมณ์ Polynemus paradiseus

4 ปลาตะเพียนทอง Barbonymus altus

5 ปลาเทพาสั้น Pangaseus sanitwongsei (Smith)

6 ปลาเทโพ Pangaseus larnaudii

7 ปละตะเพียนขาว Barbonymus gonionotus

8 ปลาหมอนกแก้วเลิฟ ปลาสวยงามจากไต้หวัน

9 ปลาจรเข้ จากแม่น้ำอะเมซอน

10 ปลาม้า Boesemania microlepsis

11 ปลายี่สกไทย Probarbus jullieni

12 ปลาช่อนงูเห่า Channa marullus

13 ปลาชะโด  Channa micropeltes

14 ปลาสะตือ  Chitala lopis

15 ปลากราย Chitala ornata

16 ปลากะพงแดงหน้าตั้ง  Lutjanus sebae (Emperor Red Snapper)

17 ปลาบึก  Pangasianodon gigas

18 ปลาบึกสามตัวแย่งอาหารอย่างเรียบร้อย จากคนป้อน

19 หน้าอาคาร ๓

20 พระอาทิตย์ใกล้ตกน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว

21 บนสันเชื่อนกรัเสียว

หมายเลขบันทึก: 645907เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2018 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2018 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เรียน อาจารย์

ภาพปลาไทยสวยงามมากค่ะ มาจากฝีมือถ่าย ปลา และฉาก