ปราชญ์ชาวบ้าน เกี่ยวกับการทำขวัญข้าวและพิธีพรรมเกี่ยวกับข้าว : กรณีศึกษา คุณตาพงศ์ บัวศรีทอง ต.ห้วยด้วน อ.ดอนตูม จ.นครปฐม (ครั้งที่ 6)


ลงพื้นที่ครั้งที่6 

            วันนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. พวกเราได้เดินทางไปหาคุณตาที่บ้าน   พอพวกเราเดินทางไปถึงบ้านของคุณตาพงษ์ ก็ได้ออกมาต้อนรับเป็นอย่างดี  เอาเสื่อมาปูให้นั่ง  เอาพัดลมมาเปิดให้พวกเรา  

             และการลงพื้นที่ครั้งนี้  เราได้สนิทกับคุณตากว่าครั้งแรกๆ ตอนนั้นเราถามประวัติคุณตา  ด้วยการที่ลงพื้นที่ครั้งแรกๆ เราไปสอบถามและขอประวัติ  คุณตาอาจจะยังไม่ไว้ใจพวกเรา ไม่เชื่อใจพวกเรา  จึงทำให้บอกประวัติเรามาแค่คร่าวๆ   แต่ครั้งนี้  เป็นครั้งที่ 6 แล้ว  เราก็ลองไปขอประวัติคุณตาอย่างละเอียด  คุณตาก็ไว้ใจพวกเรามากขึ้น  ให้ประวัติเรามาอย่างละเอียด แล้วเราก็ขออนุญาติที่จะนำมาลงGotoknow ครั้งนี้  ประวัติของคุณตา  คุณตาก็เล่าให้เราฟังว่า  "คุณตาเองเกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2469 อายุ92ปี  เป็นบุตรของนายมา นุอุท  และนางสังข์ วงแลงจันทร์  มีพี่น้อง 3 คน  เป็นบุตรคนแรกคือ  1.นายพงษ์  บัวสีทอง   คือคุณตาเอง ซึ่งตอนนี้ไม่ได้ประกอบอาชีพ  2. นางสาวจันทร์ นุอุท อาชีพ ทำนา  3.นายแสง นุอุท  ซึ่งเสียชีวิตแล้ว   ภรรยาคุณตาพงษ์  ชื่อนางวัน บัวสีทอง   แต่งงานกันเมื่อปีพ.ศ. 2494 มีบุตร 6 คน"

1.นายสิริ บัวสีทอง             อาชีพ ทำไร่

2.นางสาวสมปอง  บัวสีทอง อาชีพ รับจ้างทั่วไป

3.นายประยูร  บัวสีทอง     เสียชีวิตเมื่อปี 2551

4.นายสายัญ บัวสีทอง      เสียชีวิตเมื่อปี 2547

5.นางทำขวัญ  บัวสีทอง    อาชีพ  ธุรกิจส่วนตัว

6.นายอนันต์ บัวสีทอง      อาชีพ  ร.ป.ภ.



หมายเลขบันทึก: 645861เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2018 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2018 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท