๖๙๒. รอคอยอย่างอดทน..ผลที่ได้รับ..หวานชื่น


ขณะที่รอคอยผลการเจรจางานก่อสร้างครั้งใหญ่ในชีวิต..ผมคิดว่านี่คืองานแรกและอาจเป็นงานเดียว..ก่อนเกษียณราชการของผมก็เป็นได้ เอาเถอะ..อย่างน้อยผมก็มีวันนี้กับเขาเหมือนกัน

        วันที่ไม่มีตังค์สร้างอาคารเรียน..รู้สึกเป็นทุกข์ คือทุกข์แทนเด็ก ที่เรียนอย่างยากลำบาก พอได้ตังค์มา..ก็ทุกข์อีก..ที่หาคนสร้างไม่ได้..

        ต้องหวานอมขมกลืนมาเป็นแรมเดือน..กว่าจะปรับจิตปรับใจได้ ให้อดทนและรอคอยด้วยการปล่อยวาง..คิดเสียว่า..สร้างได้ก็ดี..หากยังสร้างไม่ได้..ก็ดี

        แปลกใจที่เงินหนึ่งล้านแปดแสนไม่ใช่น้อย..กับอาคารใต้ถุนโล่ง ข้างบนมีแค่ ๓ ห้อง แต่ไม่มีผู้รับเหมารายใดสนใจ..ประกาศ ๒ ครั้ง..ต้องยกเลิก..

        ได้เงินสนับสนุนจากธนาคารออมสินตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๖๐..จนบัดนี้..ยังตอบคำถาม ผอ.ออมสินไม่ได้..ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

        ทำไม..อาคารเรียนหลายโรงจากงบประมาณ สพฐ.ถึงสร้างได้ในวงเงินที่ต่ำกว่าราคากลางตั้งมากมาย..บางอาคาร..ยื่นซองสู้กัน..ห่างกันเป็นล้านก็มี..

        อาคารเรียนหนองผือ..กำหนดไว้ที่ ๒ ล้าน ๒ หมื่น ผู้สันทัดกรณีมองว่า..ถ้าโรงเรียนมีงบเท่าราคากลาง น่าจะมีคนแย่งกันยื่นซอง แต่พอมีแค่ล้านแปดกลับไม่สน..ซะงั้น..

        แล้วที่น่าแปลกก็คือ..ในอดีตที่ผ่านมา..ก็จะไม่มีคนยื่นที่ล้านแปดด้วย จะลดลงเหลือล้านหกล้านเจ็ดด้วยซ้ำ..เวรกรรมแท้ๆ

        ผมปรึกษาเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อหาทางออก..โดยใช้วิธีคัดเลือก..อาจต้องมีการแก้ไขแบบ ลดสเป๊ค..เริ่มจาก..เสาะหาว่า..มีเงินล้านแปดกับแบบแปลนแบบนี้..ใครสนใจบ้าง?

        คนสนใจมีรายเดียว...โทรมาที่เขตฯว่าอยากทำ..แต่ขอแก้แบบ เป็นบางส่วน และบางส่วนโรงเรียนอาจจะต้องจ่ายเอง..และขอลดครุภัณฑ์ในอาคารหลายรายการ..

        ผมเกือบจะตกลง..แต่เขตฯบอกให้ใจเย็น ควรคุยหลายๆคน เพื่อให้ได้อาคารใกล้เคียงกับแบบให้มากที่สุด..ที่สำคัญ..คนที่สนใจว่าจะทำนั้น..มีงานล้นมือ จะลงมือสร้างได้ในอีก ๓ เดือนข้างหน้า...แม่เจ้า

        เขตถามว่า..ผอ.รู้จักใครที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอยู่ใกล้ๆโรงเรียนบ้างไหม?..ลองคุยดู..แล้วเชิญเขามาพูดคุยที่เขตฯ..ในรายละเอียด..เพื่อประกอบการตัดสินใจ..

        ผมจึงเข้าใจได้ทันทีว่า..เมื่อทำตามเกณฑ์แล้วไม่ได้ผู้รับเหมา..ก็ยังมีช่องทางให้ผ่อนคลาย..ง่าย..และยังอยู่ในระบบที่ถูกต้อง..

        ผมรีบไปปรึกษา..อดีตรองนายกเทศมนตรี..ที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในอำเภอ เคยสร้างอาคารเรียนโรงเรียนขยายโอกาส..พร้อมนำแบบแปลนไปให้ท่านดูด้วย..

        บ้านของท่านรองฯ ขายวัสดุก่อสร้าง มีเครื่องมือและเครื่องจักรกลที่ใช้ในการก่อสร้าง และมีลูกชายที่เรียนจบวิศวโยธา..

        ท่านรองฯบอก..ได้ยินข่าวว่าหนองผือได้เงินสร้างอาคาร แต่คิดว่า..ได้ผู้รับจ้างแล้ว จึงไม่ได้ติดตาม..และเมื่อท่านรองฯดูแบบแล้ว ..ท่านก็พร้อมที่จะเดินทางไปเขต..

        วันนี้..ผมนำท่านรองฯพร้อมลูกสาวของท่านที่ทำหน้าที่การเงินและบัญชี..ไปพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและแผนงานของเขตพื้นที่ฯ...

        เกือบสองชั่วโมง..ที่ผมนั่งลุ้นระทึก เพราะต้องรอรับฟังการตัดสินใจของท่านรองฯ ผมสังเกตใบหน้าท่านรองฯ..พบความพึงพอใจอยู่เหมือนกัน..

        ขณะที่รอคอยผลการเจรจางานก่อสร้างครั้งใหญ่ในชีวิต..ผมคิดว่านี่คืองานแรกและอาจเป็นงานเดียว..ก่อนเกษียณราชการของผมก็เป็นได้ เอาเถอะ..อย่างน้อยผมก็มีวันนี้กับเขาเหมือนกัน

        ผมรู้สึกเพลิดเพลิน..กับบุคลิกและคำพูด..ของบุคลากรฝ่ายแผน..ท่านเก่งมาก..กางแบบอาคาร..บอกกว้างยาว อธิบายวัสดุ คำนวณราคา บอกอุปสรรคปัญหาและเปรียบเทียบคุณประโยชน์..ได้ชัดเจนคล่องแคล่ว..ทุกคนเข้าใจและฟังเพลิน..

        ท่านรองฯ หรือว่าที่ผู้รับจ้าง..เข้าใจแบบโดยตลอด ท่านท้วงติงว่า..ถ้าจะให้ทำตามแบบนี้ทั้งหมด..ก็ไม่ไหวเหมือนกัน..ในวงเงินล้านแปด..

        แบบอาคารก็แปลกดี..ไม่มีเทพื้นใต้ถุน..ถ้าโรงเรียนจะให้มีต้องออกตังค์เอง ผมก็เลยบอกว่า..ไม่มีตังค์..เท่าที่มีอยู่จะเอาไว้จ้างครูพิเศษและเก็บไว้สร้างห้องน้ำห้องส้วม..

        ท่านรองก็เลยต่อรอง..ขอปรับลดโต๊ะเก้าอี้จาก ๙๐ ตัว..เหลือ ๒๐ ตัว..ผมก็เกือบจะตกลง..แต่ท่านผอ.ฝ่ายแผน มีความคิดที่ดีกว่า.."วันที่ออมสินมาเปิดอาคารแล้วไม่มีโต๊ะเก้าอี้นักเรียน..มันจะมองอย่างไรอยู่นะ..".

        ท่านรองฯก็เลยยิ้มแล้วบอกว่า..คิดว่าช่วยโรงเรียนบ้านหนองผือก็แล้วกัน..เอางี้..ผมจะทำตามแบบแปลนทุกอย่าง.ชั้นล่างตกลงไม่เทพื้น..และจะให้โต๊ะเก้าอี้ ๖๐ ตัว..ได้ไหม?

        ๓ เดือนที่อดทน..และรอคอย..ปิดฉากลงแล้วในเบื้องต้น..เป็นบุญกุศลของครู นักเรียนและโรงเรียน..ที่ได้คณะผู้สร้างอาคารเรียน..เป็นกลุ่มคนในพื้นที่..

        คืนนี้..ผมหลับได้อย่างมีความสุข..เพราะอีก ๒ – ๓ วัน..คณะทำงานจะมาเคลียร์พื้นที่และดีเดย์เริ่มงานก่อสร้างอย่างเป็นทางการ..๑ เมษายน..ต้อนรับวันปิดเทอม..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๐ มีนาคม  ๒๕๖๑

 

 

หมายเลขบันทึก: 645860เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2018 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2018 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆ ด้วยนะครับ

-เร็วๆ นี้คงได้เห็นอาคารเรียนรู้หลังใหม่

-ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท