บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่6


กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน 

18/03/2561

        การเดินทาง

           วันนี้เราออกเดินทางในเวลา 9.30 น. เราใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 5-10 นาที ก็ถึงกลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน พอเรามาถึงเราก็ได้พบกับพี่เจน ก่อนที่จะปฏิบัติงานเราได้พูดคุยกับพี่เจนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ต้องทำกันวันนี้เล็กน้อย

   กิจกรรมในวันนี้

         ตอนเช้าในวันนี้เราต้องเก็บผักคะน้าและกวางตุ้งก่อนเพื่อที่จะนำไปส่งให้ลูกค้าได้ทันเวลา การเก็บผักก็มีวิธีเหมือนเดิมคือ การไปเก็บผักที่แปลง เราต้องเลือกแปลงที่ผักโตเต็มที่ หลังจากนั้นเราก็นำมาคัดและเด็ดใบเสียทิ้ง พร้อมตัดราก แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาดและชั่งกิโลพร้อมทั้งใส่ตะกร้า ก่อนที่จะนำผักใส่ตะกร้าผู้ใหญ่แจ็คได้บอกกับพวกเราว่าต้องล้างตะกร้าให้สะอาดก่อน เผื่อในตะกร้าลูกค้าอาจจะมีฝุ่นหรือสารเคมีปนเปื่อนอยู่ เราจึงจำเป็นต้องล้างตะกร้าก่อนใส่ผักทุกครั้ง เพื่อที่ผักของเราที่ส่งไปขายให้ลูกค้านั้นจะสะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

     

ภาพการเก็บผัก


ภาพการคัดผัก


ภาพผักที่พร้อมส่งให้ลูกค้า

           หลังจากที่เราเตรียมผักส่งให้ลูกค้าเสร็จพวกเราก็ได้พักดื่มน้ำ และเตรียมตัวที่จะไปล้างแปลงผัก เพราะแปลงผักที่เราเก็บผักมาหมดแล้ว เราต้องทำความสะอาดเพื่อที่จะปลูกผักอื่นต่อได้ ก่อนที่เราจะทำการล้างแปลงผักเราต้องทำการเก็บถาดโฟมไปล้างก่อน แล้วเก็บรากและเศษผักทิ้ง ถ้าเราไม่นำออกจะทำให้เศษรากและเศษผักเข้าไปติดในช่องระบายน้ำออกได้ซึ่งจะทำให้น้ำระบายออกช้า ในการล้างแปลงผักในครั้งนี้เราได้ทำการล้างแปลงผักทั้งหมด 2แปลง


การล้างแปลงผัก

1.เราต้องทำการขัดขอบๆของแปลงก่อนแล้วจึงจะไปคัดในร่องน้ำ

2.เมื่อเราทำการขัดเสร็จแล้ว เราก็ไล่น้ำออกจากร่องน้ำที่ละแถวจนน้ำแห้ง

3.เมื่อเราทำการไล่นำ้ออกจนแห้งแล้ว เราก็เปิดน้ำใส่ในแปลงให้เต็ม

4.เมื่อเราทำการล้างแปลงเสร็จแล้ว เราก็ต้องล้างปั้มน้ำกับถังน้ำด้านล่างโรงเรือนด้วยเป็นขั้นตอนสุดท้าย

       ความรู้ที่ได้ในวันนี้

         หลังจากที่เราทำความสะอาดแปลงเสร็จอาจจะมีเชื้อโรคหรือแมลงศัตรูพืชเข้ามาในแปลงผักตอนที่เราทำความสะอาดอยู่ก็เป็นได้เพราะฉะนั้นเราจึงจะทำการฆ่าเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืชก่อนที่จะนำผักมาปลูก โดยการปิดมุ่งคลุมโรงเรือนไว้เพื่อให้แดดส่อง 2-3วัน ผู้ใหญ่แจ็คได้กล่าวว่าถ้าหากมีแมลงเข้าอยู่ข้างในโรงเรือนในช่วงที่เราทำการพักโรงเรือนไว้2-3วันนี้ มันก็จะตายไปเองเพราะมันไม่มีอาหาร ในการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์สิ่งที่เราควรระวังคือเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืชถ้าเราไม่มีการดูแลโรงเรือนของเรา พวกศัตรูพืชอาจจะทำให้ผักของเราเสียหายได้

หมายเลขบันทึก: 645786เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2018 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2018 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท