ไม้ผล 108 ต้น ในสวนยาง@บ้านสวน


แล้งนี้เป็นแล้งแรกในชีวิตของการเป็นชาวสวน..ที่ผมทำงานซ่อมท่อ ต่อท่อ ต่อหัวสปริงเกอร์  ให้กับไม้ผลที่ผมปลูกแซมสวนยาง ด้วยตัวผมเอง

ไม้ผลบางต้น เช่นทุเรียนพันธุ์  มังคุด หรือแม้กระทั่งลองกอง   เป็นไม้ผลเดิมที่ปลูกไว้ก่อนที่จะลงยางพาราเต็มพื้นที่

ท่อน้ำที่ต่อสปริงเกอร์ไว้  เป็นงานเดิม ๆ ที่ทำไว้ เมื่อกว่า 10 ปี ที่ผ่านมา

ต้องบอกตรง ๆ ครับว่า...ท่อน้ำเหล่านี้ เมื่อฝังลงดินแล้ว อายุการใช้งาน นานนับ 10 ปีเลยทีเดียว

เดินไล่เก็บท่อที่แตก  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นท่อน้ำที่โผล่พ้นดิน  โดนแดด โดนฝน  โดนคนเหยียบ..ความเปราะจึงมีมากกว่าท่อที่ฝังลงดิน เป็นอย่างมาก  ผมต่อท่อด้วยความคุ้นเคยจากสิ่งที่เราเคยสังเกตดูลูกน้องทำงานพวกนี้... เมื่อครั้งก่อนหน้าโน้น

มันจึงเป็นไปโดยไม่ลำบาก  

ถึงแม้นว่า  งานต่อท่อบางจุดจะทำยากไปสักหน่อย  แต่ผมก็ผ่านมันไปได้ด้วยดี แม้นจะใช้เวลานานโข..พอดู

งานทุกอย่าง หากเรามีความตั้งใจที่จะทำแล้ว  ผมว่า...มันต้องทำได้เสมอ

ความตั้งใจตัวนี้ ทำให้ผมอดคิดถึง  คำพูด  ประโยคนี้ไม่ได้  

"ความตั้งใจ จะไม่มีค่า หากเราไม่ได้ลงมือทำ"

เมื่อเราลงมือทำแล้ว  เราก็จะผ่านมันไปได้เสมอ

ผมขลุกอยู่ในสวน ทำงานเช่นนี้  แบบนี้...อยู่หลายวัน

อากาศร้อน  แต่ใจเราเย็น  งานที่ทำก็ไม่ร้อนตาม....ผมหมายความว่า ผมไม่ร้อนใจเลยว่า ผมจะทำมันไม่ได้ ตรงไหนที่มันยากเพราะเราไม่เคยทำ ทำไปมันก็ได้นะ   จุดหนึ่งผ่านไป  จุดต่อไปก็เริ่มต่อ  ยิ่งทำก็เริ่มเข้าใจ เริ่มง่ายขึ้น....

ไม้ผลที่ปลูกใหม่ในสวนยางแปลงนี้  ส่วนใหญ่ จะเป็นมังคุดเสียร้อยละ 90  

มังคุดในสวนยางปีนี้  อายุร่วม 8 ปีแล้ว แต่ต้นมันก็ไม่โตใหญ่มากนัก  นั่นอาจเป็นเพราะว่า  ผมปล่อยปละละเลยพวกมันเสียมากกว่า  ผมละเลยที่จะใส่ปุ๋ยให้พวกมันมาหลายปี  แต่เห็นต้นไม่ใหญ่มากนัก...แบบนี้แหละ แต่พวกมันก็แข็งแรง  ทนทานเอามาก ๆ  

ผมสังเกตุพวกมัน ด้วยพฤติกรรมของผมที่ผมละเลยพวกมันไปหลายต่อหลายปี  แต่พวกมันก็รอดแล้งรอดตายมาได้ทุกปี... จนกระทั่งวันนี้


วันนี้สปริงเกอร์ที่ผมซ่อมมันทั้งแปลง ในสวนยางพารา@บ้านสวน....ได้เสร็จสมบูรณ์ลงแล้ว

ผมเดินไปที่ปั๊มไดโว่ เปิดสวิตซ์ปั๊ม และเดินไปเปิดประตูน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านท่อสู่สปริงเกอร์  รดลงไปที่โคนไม้ผล

ตัวของผมเย็นฉ่ำ  ไปด้วยละอองน้ำจากสปริงเกอร์   เสื้อผ้า หน้าผมของผม เหมือนกับไปวิ่งเล่นในเทศกาลงานสงกรานต์ที่ไหนสักแห่ง

ผมกึ่งเดินกึ่งวิ่ง ไปทั่วทั้งสวน  วิ่งไปเปิดประตูน้ำจุดโน้น  เดินกลับมาปิดประตูน้ำจุดนี้ (ขาไขว้กันเป็นเลขแปด(ฮา))

ก่อนที่ภาระงานวันนี้ที่ผมทำจะเสร็จสิ้นลง  

เชื่อมั้ยครับว่า.. ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมปลูกไม้ผลลงไว้ในสวนยางที่บ้านสวนของผม ร่วม 8 ปีที่ผ่านเลยมานั้น 

ผมเพิ่งรู้ครับว่า  ไม้ผลที่ผมปลูกไว้ มันรอดตา ยืนต้น ให้ผมยืนดูชื่นใจอยู่นั้น มีจำนวนมากถึง 108 ต้น เลยทีเดียว

ไม้ผล 108 ต้นที่ปลูกไว้ ในสวนยาง @ บ้านสวน ในวันแล้งของวันนี้

หมายเลขบันทึก: 645701เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2018 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2018 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้นไม้เหล่านี้คงจะตอบแทนความเอาใจใส่ของคุณแสงในเร็ววันครับ


พัทลุง ขาดเม็ดฝนมานานเดือน ตอนนี้ ทั้งไม้ผลและบ่อปลาดุก ไกล้ถึงขั้น แห้งขอด

คลองน้ำที่ไหลผ่าน ปริมาณน้ำแบงปันกัน ไม่พอ หากแล้งไปถึงปลายมีนา คงต้อง วิดปลาดุกขายไม่ทันโต

ผลไม้ 108 คงดีใจที่ได้น้ำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท