แก่นแท้ของคริสตมาส


อุ่นเครื่องเทศกาลคริสต์มาสด้วยบทความนี้นะครับ

ท่านจงมีน้ำใจต่อกันเหมือนอย่างที่มีในพระเยซูคริสต์ - ฟีลิปปี 2:5

  วันคริสต์มาส คือวันประสูติของพระเยซูครับ
คุณให้คำจำกัดความของคำว่า "แก่นแท้ของ คริสตมาส" ว่าอย่างไร? คือรอยยิ้มที่เป็นมิตรระหว่างคนแปลกหน้า เสียงเพลงที่คุ้นเคย ต้นไม้ประดับไฟกระพริบที่ตั้งอยู่ท่ามกลางกล่องของขวัญสีสด หรือเป็นเพียงความรู้สึกดีๆ ที่มีในช่วงเวลานี้ของปี?

สิ่งเหล่านี้ไม่อาจสื่อถึงความหมายของแก่นแท้ของคริสตมาสได้เลย เพราะเป็นแต่เพียงความรู้สึก ที่มีต่อการโฆษณาขายสินค้าที่บิดเบือนความหมายที่ แท้จริงของวันคริสตมาสเท่านั้น

เจ ไอ แพ็คเกอร์ เขียนถึงเรื่องนี้อย่างถึงแก่นในหนังสือ รู้จักพระเจ้า (Knowing God) ว่า "เราพูดถึงความหมายของวันคริสตมาสอย่างคล่องปาก ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าความสนุกสนาน...ทั้งที่ควรจะหมายถึงการเลียนแบบพระลักษณะของพระองค์ผู้ทรงยอมตกต่ำเพื่อเห็นแก่เรา คนที่ดำเนินชีวิตเหมือนอย่างพระองค์ผู้เป็นเจ้านายจะยึดมั่นในการเสียสละตนเองเพื่อเสริมสร้างผู้อื่น สละเวลา ความคิด การเอาใจใส่ และความเป็นห่วงเป็นใยที่จะทำดีกับคนทั้งหลาย...ในทุกวิถีทางที่ทำได้"

ในฟีลิปปี 2 เปาโลได้บรรยายเกี่ยวกับพระเจ้าแห่งฟ้าสวรรค์และโลกว่า พระองค์ได้ทรงสละสิทธิการเท่าเทียมกับพระเจ้าและยอมรับสภาพทาส โดยการยอมตายบนไม้กางเขนเพราะบาปของเรา เปาโลได้ท้าทายเราให้มีจิตใจแบบ เดียวกัน คือจิตใจที่ถ่อมลงรับใช้ผู้อื่น นี่สิคือแก่นแท้ของวันคริสตมาส – DJD

หากเราได้พินิจพิจารณา
จากรางหญ้าไปสู่ทางกางเขน
ความหมายของคริสตมาสจะชัดเจน
พระคริสต์เด่นเป็นแหล่งความชื่นบาน - D. De Haan


หัวใจแห่งการให้ในวันคริสตมาส ควรมีในชีวิตเราตลอดเวลา

จาก มานาประจำวัน  -  2006/12/1
คำสำคัญ (Tags): #คริสต์มาส
หมายเลขบันทึก: 64564เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนูชอบวันคริสต์มาสที่สุดเลยคะ วันที่เด็กทั่วโลกจะได้รับรู้ถึงความรักขององค์พระเจ้ามากกว่าวันไหนๆเลยละคะ

แกน้อยยย

 

พิมพ์ผิดคะ จะพิมพ์ว่าแกะน้อย - - ขอพระเจ้าอวยพรอาจารย์นะคะ เอเมนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท