Start Up+++


เพราะสิ่งที่คาดหวัง คือในอนาคตเราจะมีนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่มาจากฝีมือคนรุ่นใหม่บ้าง การเปิดลู่ทาง ทางธุรกิจน่าสนใจแบบนี้มีแนวโน้มจากการวิเคราะห์ว่า ธุรกิจจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถสร้างรายได้ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เริ่มต้นธุรกิจดีจากความรู้บนพื้นฐานอาชีพของตนเอง ก็เตรียมตัวรับเงินกำไรแบบง่ายดายในอนาคตได้เลย แต่อย่าลืมว่าธุรกิจทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยงเสมอ หากคิดจะทำธุรกิจอะไรก็ต้องศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจเหล่านั้นให้ดี และเตรียมรับมือกับความเสี่ยงอยู่เสมอ....นี่คือจุดเริ่มต้นของ Start Up+++ ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ YSF KPP ขอขอบคุณ G2K ที่มอบพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแรงกระตุ้นถ่านไฟของพวกเราด้วยนะคร้าบ!!!!

                                                           -เปิดประเด็นเรื่องของ Start Up +++ ในวันนี้กับกิจกรรมการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดปี 2561 ครับ ถือเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนงานของนักส่งเสริมการเกษตรให้เป็นที่รู้จักและสามารถพัฒนางานให้ประสบผลสำเร็จ พร้อมที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายได้อย่างชัดเจนนั่นเองครับ และเพื่อเป็นการเสริมพลังใจให้กับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในปีนี้สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย จึงได้คัดเลือก "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพชรระวีผลิตพืชผักปลอดภัย กิจกรรม การปลูกพริกไทย"เป็นตัวแทนในการเข้าชิงรางวัลในปีนี้ด้วยล่ะครับ สำหรับวันนี้จะมีกิจกรรมอะไรทีี่น่าสนใจบ้างนั้น ตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!

1.ก่อนวันจัดงาน เมื่อวานนี้(13/03/2561)ผมได้นัดกับสมาชิกกลุ่มเพื่อจัดเตรียมสถานที่และเตรียมความพร้อมต้อนรับคณะกรรมการที่จะมาเยี่ยมชมกิจกรรมของเราก่อนครับ ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เก็บรายละเอียดต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการนำเสนอผลการดำเนินงานของกลุ่ม และงานนี้เราใช้สถานที่จัดงานใกล้ๆ กับแปลงปลูกพริกไทยของ"พี่วีระ พึ่งประดิษฐ์"ประธานกลุ่มนั่นเองครับ แต่วันนี้พี่วีระติดภารกิจส่วนตัว จึงมอบหมายให้คณะกรรมการเป็นผู้ช่วยกันจัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ครับ...ทุกอย่างดูพร้อมแล้ว เรานัดกันเอาไว้ว่าในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้จะมาช่วยกันจัดเตรียมในส่วนที่ขาดให้สมบูรณ์อีกครั้งหนึ่งครับ..

2.หลังจากจัดเตรียมสถานที่เรียบร้อยแล้ว "น้องท้อป"เกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรง Young Smart Farmer สมาชิกกลุ่มของที่นี่ก็ชวนผมไปชมกิจกรรมที่บ้านกันต่อครับ สำหรับเรื่องราวของ"น้องท้อป"และข้อมูลเกี่ยวกับ YSF ผมได้เคยนำเอามาบันทึกหลายครั้งแล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องบรรยายให้มากความนะครับ 55555 คราวนี้ผมได้ชมกิจกรรมต่างๆ ที่เพิ่มเสริมขึ้นมาจากการปลูกพริกไทยครับ การดัดแปลงกิจกรรมให้เข้ากับสภาพพื้นที่ของตนเองถือว่าเป็นสิ่งที่"น้องท้อป"ได้ใช้ไอเดียต่างๆ ที่เกิดจากการศึกษาดูงานและร่วมกิจกรรมจากหน่วยงานต่างๆ ครับ การได้ออกไปร่วมกิจกรรมในหลายๆ แห่งทั้งในและต่างประเทศ ทำให้"น้องท้อป"เกิดอาการ "ปิ๊งแว๊บ"ในหลายๆ เรื่อง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผมไปเยี่ยมชมกิจกรรมครั้งใดก็มักจะสัมผัสได้ด้วยตาว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมากมายเลยล่ะครับ สำหรับกิจกรรมต่างๆ นั้นขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ....

3.เช้าของวันนี้(14/03/2561)นายณรงค์ หนองหลวง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรตำบลเขาคีรีส และทีมงานจาก"เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร/สมาชิก YSF"ก็ได้มาร่วมกิจกรรมด้วย และยังนำเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ชมกันด้วยล่ะครับ ทีี่สำคัญงานนี้เราได้แรงงานเพิ่มในการช่วยจัดเตรียมสถานที่ให้มีความพร้อมอีกด้วย เห็นแบบนี้ก็ก็อดที่จะชื่นชมในน้ำใจและความสามัคคีของคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้มากๆ เลยล่ะครับ...และนี่ก็คือ"อนาคตของเกษตรกรไทย"ที่ใครๆ ต้องจับตามองคร้าบ!!!!!

4.เมื่อถึงเวลากำหนดการแล้ว คณะกรรมการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดกำแพงเพชร ก็เดินทางมาถึง ณ สถานที่จัดงานครับ สำหรับคณะกรรมการประกอบด้วย(เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร/ผู้แทนพัฒนาการจังหวัด/ผู้แทน ธกส./ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานตรวจบัญชี/ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัด/ผู้แทนวิสาหกิจชุมชน/หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร/จนท.ผู้รับผิดชอบงาน วสช.ระดับจังหวัด) ครับ....งานนี้เกษตรจังหวัดกำแพงเพชรมอบหมายให้"หัวหน้าสุพจน์ อมรวณิชสาร"นำทีมคณะกรรมการมาครวจเยี่ยมกิจกรรมกลุ่มครับ ก่อนอื่นก็ได้แนะนำคณะกรรมการและให้ประธานกลุ่มได้นำเสนอข้อมูลต่างๆ ให้คณะกรรมการทราบก่อน โดย"พี่วีระ"เป็นผู้นำเสนอและส่งต่อให้"น้องท้อป"และ"สมาชิกกลุ่ม"ได้นำเสนอข้อมูลต่อครับ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการต้อนรับคณะกรรมการตัดสิน อาจจะทำให้การนำเสนอขาดตกบางประเด็นไปบ้างแต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการได้สร้างเวทีให้เกษตรกรได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ครับ เพราะการทำกิจกรรมการเกษตรแบบทำน้อยได้มาก ประหยัดทั้งเวลา เงินทุน แล้วถือว่านี่คือสิ่งที่ประสบผลสำเร็จสำหรับการประกอบอาชีพการเกษตรแล้วล่ะครับ...

5.การนำเสนอทั้งในรูปแบบของการสรุป และการบรรยายตามฐานการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของสมาชิกถือว่าเป็นสิ่งที่เราใช้เป็นการส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ของกลุ่มนี้ครับ สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้จากเวทีนี้ก็คือ"การได้นำเอาภูมิปัญญา+นวัตกรรมใหม่ๆ"เกี่ยวกับกิจกรรมของการปลูกพริกไทยมานำเสนอให้กับคณะกรรมการครับ นอกจากรายได้ที่เริ่มจะมองเห็นอย่างมั่นคงในอนาคตแล้ว สิ่งที่เชื่อได้ว่าจะก่อเกิดขึ้นต่อจากนี้นั่นก็คือ"การปรับเปลี่ยนมุมมองของอาชีพการเกษตร"ที่เราจะต้องคิดและช่วยกันส่งเสริมให้เกษตรกรได้หาแนวทางในการประกอบอาชีพที่สามารถทำได้ และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน ทั้งนี้ก็เพื่อจะเชื่อมร้อยวิถีแห่งการเป็นอยู่ให้มีความเข้มแข็ง และมั่นคงต่อไปนั่นเองครับ...

6.ก่อนที่คณะกรรมการจะเดินทางเพื่อไปตรวจเยี่ยมกลุ่มต่อไปนั้น เราได้ถือโอกาสนี้พาคณะกรรมการเยี่ยมชมแปลงปลูกพริกไทยกันก่อนครับ สำหรับแปลงพริกไทยที่ปลูกนั้น ตอนนี้กำลังให้ผลผลิตที่น่าพอใจกับเกษตรกรครับ เท่าที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ของเกษตรกรแล้ว ทำให้ได้ทราบว่าสมารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ถึงกับลดพื้นที่การทำนาลงเพื่อให้มีเวลาในการดูแลสวนพริกไทย ทั้งนี้ก็เพราะว่าทำน้อยได้มากในยุค Thai Land 4.0 นั่นเองครับ...

7.หลังจากส่งคณะกรรมการเดินทางไปไปจุดอื่นแล้ว ทีมงานของน้องๆ YSF ก็ได้มานั่งเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ กันต่อครับ งานนี้"น้องสอาด ศรศิลป์"ในฐานะพี่ใหญ่ของวงการเกษตร ผู้ที่ก้าวเดินมาถึงขั้นธุรกิจการเกษตรแล้ว ก็มาให้กำลังใจพร้อมกับแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ให้น้องได้รับรู้ครับ ความสนิทสนมความเป็นกันเองของน้องๆ ทำให้บรรยากาศการพูดคุยกันเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ครับ และแผนต่อไปจากนี้นั่นก็คือการที่จะออกไปเยี่ยมชมกิจกรรมของ"พี่สอาด"ของน้องๆ กันต่อ ซึ่งหากมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมของน้องๆ ผมก็จะได้นำเอามาบันทึกให้ได้ติดตามกันต่อนะครับ...และก่อนจากกันในวันนี้เราจึงขอเก็บภาพแห่งความประทับใจนี้เอาไว้กันสักหน่อย แล้วเราจะได้พบกันอีก แน่นอนคร้าบ!!!!!

8.พี่สอนน้อง...น้องฟังพี่...เราเรียนรู้ร่วมกันได้ในทุกที่ทุกเวลาครับ..เช่นกันกับวันนี้วันที่เราต่างก็ได้มาพบกัน สิ่งที่หวังใจมิใช่สิ่งของหรือรางวัลที่จะได้รับ แต่วันนี้ถือเป็นการสร้างเวทีให้น้องๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงของชีวิต ที่ต่อไปในวันข้างหน้าน้องๆ กลุ่มนี้จะได้พบเจอกับการนำเสนอผลงานต่างๆ ของตนเอง ซึ่งมิใช่เป็นการนำเสนอผลงานของตนเองเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการนำเสนอผลงานของกลุ่มคนที่มีแนวคิดในการพัฒนาอาชีพของตนเองเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสมาชิกและช่วยกันพัฒนาประเทศ พร้อมกับบอกให้คนรุ่นต่อๆ ไปได้รู้สึกหวงแหนและมีความกล้าที่จะก้าวเข้ามาสานต่ออาชีพอันเป็นรากเหง้าของตนเองต่อไป อย่างมั่นใจในอาชีพที่น่าภาคภูมิใจนี้ต่อไปครับ...

สำหรับวันนี้.....Start Up+++ คร้าบ!!!!!

                                                                                    สวัสดีครับ

                                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                   14/03/2561

คำสำคัญ (Tags): #วิสาหกิจชุมชน#กลุ่มวิสาหกิจชุมชน#วิสาหกิจชุมชนดีเด่น#สมาร์ทฟาร์มเมอร์#Start Up#Change to the Best#gotoknow#MRCF#T&V System#T&V#g2k#smce#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#กรมส่งเสริมการเกษตร#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#คณะกรรมการตัดสินการประกวดวิสาหกิจชุมชน#หน่วยงานภาคี#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#งานสถาบันเกษตรกร#ความสุข#การปลูกพริกไทย#วีระ พึ่งประดิษฐ์#ชุติมันต์ จันทร์ฝาย#Young Smart Farmer#YSF#พริกไทย#ซีลอน#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#สอาด ศรศิลป์#เวที#นวัตกรรม#ความรู้#การจัดการความรู้
หมายเลขบันทึก: 645602เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2018 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2018 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยอดเยี่ยมเลยครับ...

 ขอเป็นแรงสนับสนุนอีกหนึ่งกำลังใจ ในการก้าวเดิน Start Up

ของเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmerที่หลายหน่วยงานให้ความสนใจช่วยกันผลักดันส่งเสริมและให้การสนับสนุน ต่อไปในอีกหลายๆ ก้าว...

กิจกรรมเยอะจริงๆ ค่ะ คุณเพชร 

เข้ามาอ่านบันทึกแล้วรู้สึกอิ่มกับข้อมูลที่ส่งให้ค่ะ

Start up ไปพร้อม ๆ กันนะค่ะ

ดีจัง  อนาคตเกษตรกรยุคใหม่  อนาคตชาติไทย  สู้ ๆ นะคะ

ทั้งน้อง ๆ พี่ ๆ ทั้งหลาย

-สวัสดีครับคุณจิตรกร

-ยินดีที่ได้ร่วมงานกับน้องๆ และส่งต่อพลังอันยิ่งใหญ่นี้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณแม่มด

-บันทึกไปตามเรื่องราวที่ได้พบเจอมาน่ะครับ

-ถือเป็นการส่งต่อเรื่องราวของน้องๆ คนเก่งครับ

-ด้วยความระลึกถึง

-ขอบคุณที่ติดตามผลงานผ่านบทความนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-สู้ เช่นกันครับพี่หมอ

-ยินดี ๆ กับความสุขนี้ด้วยนะครับ

-ขอบคุณคร้าบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท