ประกันสังคมรับรางวัล หน่วยงานต้นแบบการขับเคลื่อนธรรมาภิบาลในภาครัฐ


การบริการของภาครัฐในความต้องการของประชาชน คือ ต้องมีความสุจริต โปร่งใสและตรวจสอบได้เพื่อความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ความโปร่งใสจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลก็ต้องมีระบบ “ธรรมาภิบาล” หรือการกำกับดูแลที่ดีเพราะจะนำไปสู่การลดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในองค์กรและนำพาหน่วยงานไปสู่การเป็นหน่วยงานใสสะอาด หน่วยงานภาครัฐต่างก็พยายามมุ่งไปสู่จุดนี้

ล่าสุดสำนักงานประกันสังคมคว้ารางวัล “หน่วยงานต้นแบบการขับเคลื่อนธรรมาภิบาลในภาครัฐ”จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ในโครงการรับชำระเงินสมทบผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 นอกสถานที่ด้วยระบบสารสนเทศ ผ่านระบบเครือข่ายเสมือน (Virtual Private Network : VPN) นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า “สำนักงานประกันสังคมได้นำระบบสารสนเทศ VPN มาเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนในการให้บริการ โดยจัดตัวแทนออกไปรับชำระเงินสมทบของผู้ประกันตน มาตรา 40 นอกสถานที่ ซึ่งระบบสามารถออกใบเสร็จรับเงินได้ทันที ซึ่งโครงการนี้ ผ่านตัวชี้วัดความสำเร็จของการดำเนินโครงการที่มีการขับเคลื่อนธรรมาภิบาล สามารถป้องกันและควบคุมความเสี่ยงจาการทุจริตของเจ้าหน้าที่ สร้างความเชื่อมั่นในความโปร่งใส ให้แก่ผู้ประกันตน”

นอกจากนั้น สำนักงานประกันสังคมยังได้เพิ่มช่องทางการให้บริการรับชำระเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 40 ผ่าน บจม. ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และรับชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ 7-11 เทสโก้โลตัส ตู้บุญเติม และล่าสุดสามารถชำระได้ที่เค้าน์เตอร์บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ เป็นการอำนวยความสะดวก ลดระยะเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกันตน และที่สำคัญเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำนักงานประกันสังคม ใสสะอาด ปราศจากคอร์รัปชั่นอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 645559เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2018 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2018 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท