บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่2


                                                กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน

10/03/2561

                การศึกษาเป็นการพัฒนาตัวผู้เรียนเพื่อเอาไปใช้ประโยชน์ในชีวิตของตัวผู้เรียน เพื่อนำไปพัฒนาสังคมให้ได้ พัฒนาตนเองให้ได้ เมื่อการศึกษาเป็นการพัฒนาตัวผู้เรียน การลงพื้นที่ในครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนการพัฒนาตัวผู้เรียน

   การเดินทางในวันนี้

            เราได้นัดรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมแล้วออกเดินทางไปที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษเวลา 9.00 น.ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง5-10นาที

   กิจกรรมในวันนี้

             พอเราเดินทางมาถึงเราก็ได้พบกับ อดีตผู้ใหญ่บ้าน คุณลุง พีรพล สิรินราพรรณ (ประธานกลุ่ม) หรือผู้ใหญ่แจ็คที่ชาวบ้านเรียกกัน  ผู้ใหญ่แจ็คได้อธิบายรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับกิจกรรมในวันนี้ให้พวกเราฟังว่าพวกเราต้องทำอะไรบ้างในวันนี้ พอเขาอธิบายเสร็จเข้าได้มอบหมายหน้าที่ให้กับ พี่เจน เพื่อที่จะนำเราไปดูการถอนผักแล้วเราก็ลงมือปฏิบัติตาม

คุณลุง พีรพล สิรินราพรรณ (ประธานกลุ่ม)

 ลงไปแปลงผักเพื่อทำการถอนผัก


ภาพการถอนผัก

         หลังจากเราถอนผักได้จำนวนตามที่ลูกค้าสั่งแล้วก่อนที่จะมาทำขั้นตอนต่อไปเราได้พักดื่มนำ้ก่อนแล้วค่อนลงมือทำขั้นตอนต่อไปขั้นตอนต่อไปก็คือการเด็ดใบเสียของผักทิ้งแล้วคัดขนาดของมัน จากนั้นนำไปล้างแล้วชั่งกิโลแพ็กใส่ถุงหรือใส่ตะกร้าไว้เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าแต่ลูกค้าบางคนก็จะมารับผักไปเอง

การการเด็ดใบเสียทิ้งและคัดขนาดของผัก

ผักที่ทำการคัดเรียบร้อยแล้ว

ชั่งกิโลแล้วแพ็กใส่ ถุง

     

      ระยะเวลาการปลูก

                การเจริญเติบโตของผักขึ้นอยู่กับชนิดของผัก มีการเจริญเติบโตที่ไม่เหมือนกัน ขนาดและลักษณะการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันออกไป เช่น กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน มีผักที่ปลูกที่สำคัญคือผักคะน้าและ กวางตุ้ง คะน้าและกวางตุ้งจะใช้เวลาในการปลูกประมาณ 30-35 วัน 

หมายเลขบันทึก: 645513เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2018 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2018 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท