การเปลี่ยนแปลงของการเงินการธนาคารเนื่องจากเทคโนโลยี


          ดิฉันเป็นนักศึกษาสาขาการเงิน ที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ เนื่องจากเทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่นั้นส่งผลกระทบต่อตัวของดิฉันเองและการทำธุรกรรมทางการเงินในอนาคตที่จะเปลี่ยนไป ทำให้ทุกคนต้องเตรียมตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้ค่ะ

          ถ้ามองในแง่ ของตัวดิฉันเองนะค่ะ คิดว่า..การเงินทุกประเทศมีบทบาทต่อประเทศแต่ละประเทศมาก เพราะแสดงออกถึงการบริโภคจับจ่ายใช้สอยที่ดีของคนในประเทศ และส่งผลต่อความเจริญและมั่นคงในประเทศ ซึ่งโลกของเราก็ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย มาเรื่อยๆ ดังเช่น

ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจสถาบันการเงินด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ดิฉันเองก็คิดว่า ดีต่อคนที่ทำงานและคนที่มาใช้บริการทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งจากที่ได้ศึกษาคร่าวๆ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ หรือแม้กระทั้งบริษัทเงินทุน ต่างพากันตื่นตัวกับ FinTech นี้ ซึ่งจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำธุรกรรมการเงินในไม่ช้านี้ค่ะ .........ยกตัวอย่างเช่น การจ่ายเงินออนไลน์ (e-Payment) , การซื้อหุ้นออนไลน์ , Promptpay , หุ่นยนต์ในการรับคำสั่งซื้อขายหุ้น และจะพ่วงมากับ... ภัยไฟเบอร์ทางอินเตอร์เน็ตที่ถือเป็นปัญหาสำคัญมากของสถาบันการเงินที่เร่งพัฒนาความสามารถในการป้องกัน และในปี 2563 จากที่ได้ศึกษา เชื่อว่า ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงและมีบทบาทสำคัญของการเงินและการธนาคาร

         สุดท้ายแล้ว นักศึกษาการเงินอย่างดิฉันก็เตรียมพร้อมรับมือ จากเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทแทนมนุษย์มากขึ้น ซึ่งอาจทำให้มีการปรับแผนในการรับเลือกคนเข้ามาทำงานด้านการเงินการธนาคาร ที่จะต้องมีทักษะในหลายๆด้าน ไม่เพียงด้านใดด้านหนึ่ง ถึงจะสามารถเป็นผู้ที่โดนเลือกเข้าไปทำงานได้ .......สรุปในแบบดิฉันนะค่ะ FinTech นี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ  อยากให้ทุกคนคอยติดตามข่าวสารบ้านเมืองกันอีกต่อไปนะค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 645510เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2018 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2018 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท