ตกผลึกการเรียนรู้การให้เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัด


8 ก.พ. 61 pt.A (นามสมมุติ) 50y.o. 11.00 A.M. Dx.อัมพาตซีกซ้าย

S : “เมื่อก่อนขยับข้อมือไม่ได้เลย” “เป็นคนถนัดขวา” “ทำอาหารเอง ใช้แค่มือข้างขวาทำ” “ต้องช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง เพราะอยู่บ้านไม่มีใครดูแล” “แขนเกร็งมากตอนอยู่เฉยๆ ลองจับดูสิ”

O : กระดกข้อมือด้านซ้ายได้เล็กน้อย แขนเกร็งตอนทำกิจกรรม เป็น Hyperflexion มือจะกำขณะอยู่เฉยๆ ต้องคอยนั่งดัดมือตลอดเวลา เดินด้วยไม้เท้าเองได้ แต่เดินช้าๆ

A : หยิบห่วงใส่เสาเองได้ 25 อัน โดยวิธี tenodesies effect แต่ต้องมีพี่OTช่วยเหลือ muscle tone spasticity ระดับ severe

P : ADL training เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ประเมิน sensory เดือนละครั้ง ปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เหมาะสม

                                      นศ.ก.บ.ธันยาภรณ์ ; ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ OTR 542

การให้เหตุผลทางคลินิก คือ

-พี่ OT ได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์และพูดคุยกับผู้ป่วยทำให้ได้รับรู้ปัญหา รวมถึงรับรู้เรื่องราวได้กว้างขึ้น อีกทั้งได้ทราบถึงเป้าหมายของผู้ป่วยที่มีความหวังว่าจะสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ พี่ OT มีการพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ใช้น้ำเสียงที่สุภาพ นุ่มนวล เป็นการให้เหตุผลแบบ interactive clinical reasoning

-ให้กิจกรรมหยิบห่วงใส่แท่งเสา จำนวน 25 อัน โดยการใช้มือซ้ายหยิบห่วง เพื่อฝึกกำลังแขน และฝึก Hand function เพื่อให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง เป็นการให้เหตุผลแบบ Procedural Clinical Reasoning

จาก SOAP Note ข้างต้น จะเห็นได้ว่าพี่นักกิจกรรมบำบัด ใช้ PEOP ในการเป็นกรอบอ้างอิง กล่าวคือ มีการปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ผู้รับบริการมีความปลอดภัย และสะดวกต่อการทำกิจวัตรประจำวันเองที่บ้าน ดูที่ตัวผู้รับบริการ รวมไปถึงกิจกรรมที่เขาทำ และPerformance ที่แสดงออกมา

หมายเลขบันทึก: 645423เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2018 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2018 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท