ตกผลึกการเรียนรู้ การให้เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัด


8 ก.พ. 61 pt.ภัทร(นามสมมติ) 5 Y 3 M 10.00 A.M. Y.O. Dx. ออทิสติก ASD (Hight function)

S: OT“ปลา” pt.“ปลา” OT“ปลาอยู๋ที่ไหน” pt.“ปลาอยู่ที่ไหน” OT “ปลาอยู่ในน้ำ” pt. “ปลาอยู่ในน้ำ” , พูดตามเสียงที่ได้ยิน

O: ก่อนทำกิจกรรมร้องไห้ แล้วหยุด , ขณะทำกิจกรรม พูดตามเสียง OT ทุกคำ , อยู่นิ่งได้ขณะพักจากการทำกิจกรรม , ไม่เข้าใจลำดับเหตุการณ์ , ให้ความร่วมมือขณะทำกิจกรรม

A: อยู่นิ่งได้มากขึ้น 5-10 นาที , ต้องประมวลผล1-2วินาทีถึงจะเข้าใจคำถาม เวลาถามชื่อ , บกพร่องกิจกรรมเรียงการ์ดรูปลำดับเหตุการณ์ 1/4 , กิจกรรมหยิบการ์ดรูปสัตว์ 5/6

    เมื่อเกิดภาวะออทิสติกขึ้น ทำให้ผู้รับบริการพัฒนาการไม่สมวัย เกิดปัญหาดังนี้

    Occupation การดูแลตัวเองขั้นพื้นฐาน(ADLs) , การเรียน(Education) , การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ(Social participation and play)

    Client factor มีปัญหาความสนใจต่ำ (attention) , ความจำระยะสั้น(short-term memory)

    Performance skill มีปัญหาความสนใจไม่เหมาะสมต่อการทำกิจกรรม (Attends) , ไม่สามารถพูดโต้ตอบให้คนอื่นเข้าใจได้ (Produce speech) , ตอบคำถามไม่ได้ (Replies)

    Performance pattern ต้องเรียนรู้กับเพื่อนๆในโรงเรียนได้ เพราะต้องเป็นนักเรียน (Role) , อายุ 5ขวบ3เดือน (Person)

    Context and environment อาศัยอยู่กับพ่อแม่(Social)

P: กระตุ้น สหสัมพันธ์การรับความรู้สึก,สหสัมพันธ์การเคลื่อนไหว,เสริมสร้างภาพความคิด, พัฒนาพื้นฐานการเรียบเรียงคำพูดและการใช้ภาษาต่อไป ใช้ FoR : MOHO โดยสร้างแรงจูงใจในการทำกิจกรรมให้ผู้รับบริการ คิดกิจกรรมที่ผู้รับบริการทำแล้วรู้สึกอยากทำ ทำให้ผู้รับบริการเกิดเจตจำนงที่อยากจะทำกิจกรรม ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีงาม

 

Interactive clinical reasoning : พูดชม ตบมือ ให้กับผู้รับบริการ เมื่อผู้รับบริการทำตามคำสั่งของนักกิจกรรมบำบัดได้ เสริมสร้างแรงจูงใจและให้คุณค่าแก่ผู้รับบริการ

Procedural Clinical Reasoning : ปัญหาของผู้รับบริการคือ ผู้รับบริการต้องสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เอง และอยู่ได้โดยไม่เป็นภาระให้กับบุคคลอื่น นักกิจกรรมบำบัดจึงต้องพัฒนาทักษะต่างๆให้กับผู้รับบริการ

Conditional clinical reasoning : โรงพยาบาลรับผู้ป่วยแบบ OPD อีกทั้งจำนวนผู้รับบริการนั้น มีจำนวนมาก ทำให้ผู้รับบริการต้องรอคิวนาน อาการที่แสดง อาจช้าเกินไปในการบำบัดรักษา รวมถึงทำให้การได้รับบริการทางกิจกรรมบำบัด ไม่เป็นไปตามแผนการรักษา ต้องอาศัยผู้ปกครองในการให้กิจกรรมบำบัดที่บ้าน รวมถึงระยะเวลาในการให้การรักษาเพียงแค่ 45 นาที รวมถึงจะได้พบนักกิจกรรมบำบัดเพียงแค่ 3 เดือน ต่อหนึ่งครั้ง

                         จิรวิทย์ /OTS

จิรวิทย์   คะโยธา 5923003

หมายเลขบันทึก: 645420เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2018 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2018 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท