ตกผลึกการเรียนรู้การให้เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัด


SOAP NOTE


ประวัติ ชื่อคุณเอก (นามสมมติ) เพศ ชาย อายุ 38ปี ข้างที่ถนัด ขวา

การวินิจฉัยโรค Stroke ( Right Hemiplegia ) 

S : เดิมเคยทำอาชีพขับแท๊กซี่ อาศัยอยู่กับแม่2คน ประสบอุบัติเหตุขณะขับรถเนื่องไม่คาดเข็มขัด เป็นเมื่อวันที่27 ต.ค. 60 เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่5 ธ.ค. 25560 ที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูสถาบันสวางคนิวาสจากการแนะนำของญาติ การฝึกที่นี่ทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น "พี่จะกลับไปฝึกเองที่บ้าน" 

O : มีการสบตาขณะพูด, พูดเสียงดังชัดเจน, มีการยกแขนให้ดู, มีสมาธิขณะทำกิจกรรม, ตามองขณะนักกิจกรรมกำลังกระตุ้น

A : นักกิจกรรมบำบัดใช้ mirror neuron ในการเพิ่มการรับความรู้สึกมีการกระตุ้นเป็นเวลา20นาที โดยใช้ลูกกลิ้งด้านหน้า5นาที ด้านหลัง5นาที  แปรงทาสีด้านหน้า5นาที ด้านหลัง5นาที ในระหว่างการกระตุ้นให้ผู้ป่วยตั้งสมาธิจับความรู้สึกข้างที่ปกติถ่ายความรู้สึกไปข้างเสียความรู้สึก หลังจากระตุ้นเสร็จแล้วได้มีการทดสอบโดยใช้นิ้วจิ้มบริเวณนิ้วมือของผู้ป่วยแล้วให้บอกตำแหน่งความรู้สึกว่าตรงไหน ผู้ป่วยสามารถบอกได้4/5 ไม่สามารถบอกได้เมื่อสัมผัสนิ้วชี้

P :เพิ่มการรับความรู้บริเวณมือและแขนข้างที่อ่อนแรง โดยใช้แปรงทาสีกระตุ้นข้างที่อ่อน และให้home programผู้ป่วยกับไปฝึกที่บ้าน

การให้เหตุผลทางคลินิก

Procedural clinical reasoning : จากการประเมินผู้ป่วยมีการทำงานของกล้ามเนื้อที่ดีขึ้น สามารถเคลื่อนไหวได้ แต่ยังขาดการรับความรูุ้สึก  นักกิจกรรมบำบัดจึงใช้mirror neuron เป็นกระจกให้มองแขนข้างที่มีแรง กระตุ้นความรู้สึกแล้วส่งผ่านการรับความรู้สึกไปด้านแขนที่อ่อนแรง เพื่อเพิ่มความรู้สึกแขนข้างที่อ่อนแรง 

Interactive clinical reasoning : นักกิจกรรมบำบัดมีการถามผู้ป่วยว่าวันนี้จะมาฝึกอะไร ซึ่งเป็นครั้งที่นักกิจกรรมบำบัดลองทำครั้งนี้ ซึ่งผู้ป่วยมีการให้ความร่วมมืือและปฎิสัมพันธ์ดีที่ระหว่างนักกิจกรรมบำบัดกับผู้ป่วย มีการสบตาระหว่างการพูดคุย ใช้น้ำเสียงที่สุภาพ

Conditional clinical reasoning : ผู้ป่วยอยากเพิ่มการฝึกการรับความรู้สึก นักกิจกรรมบำบัดจึงได้จััดทำกิจกรรมการเพิ่มความรู้สึกข้างที่อ่อนขึ้นมาให้ 

หมายเลขบันทึก: 645418เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2018 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2018 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท