ตกผลึกการเรียนรู้การให้เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัด


SOAP NOTE

               25 มกราคม 2561 ผู้ป่วย คุณ ฮ. (นามสมมติ) อายุ 83 ปี เวลา 09.00 น. โรค เส้นเลือดในสมองแตก เป็นอัมพาททางซีกซ้าย

S : “ What is you name”, “ไม่อยากเป็นภาระ”, “เคยอยู่อเมริกา เป็นแม่บ้านให้ลูก”, “ทำเพื่อเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อ”, “มีอะไรจะถามอีกไหม”, “อยากให้พูดเพราะๆกับผู้ป่วย” , “ชอบทำอาหาร”, “อาบน้ำเองไม่ได้”

O : คนป่วยมีการสบตากับผู้บำบัด, มีการโต้ตอบกับนักกิจกรรมบำบัด, ยิ้มแย้ม, เคลื่อนย้ายตัวเองระหว่างเตียงและวิลแชร์ได้, สามารถพลิกตะแคงตัวได้เองแต่ต้องอาศัยการใช้แขนแขนอ่อนแรงพาดไปอีกข้างเพื่อช่วยให้พลิกตัวในด้านที่อ่อนแรงได้, ร้องไห้, ยกแขนสองข้างขึ้นเหนือหัวโดยการประคองมืออีกข้างได้

A : คนไข้ต้องการที่จะใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด ไม่อยากเป็นภาระของใคร มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมและเข้าใจในสิ่งใจในสิ่งที่พี่นักกิจกรรมบำบัดให้ทำเช่น พี่นักกิจกรรมบำบัดถามว่ากิจกรรมนี้ทำเพื่ออะไรคะ คนไข้สามารถตอบได้ว่าทำกิจกรรมนี้เพื่ออะไร พี่นักกิจกรรมบำบัดให้คนไข้ลองทำกิจกรรมบ้างอย่างด้วยตัวเองเช่นลองพลิกตะแคงตัวเอง เคลื่อนย้ายบนวิลแชร์เอง ลุกขึ้นจากการนอนเป็นนั่งเอง เป็นต้น พี่นักกิจกรรมบำบัดบอกว่าคนไข้ได้รับการฝึกมา 2 ครั้งแล้วครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่มีการฝึกอย่างจริงจังแล้วผลของการฝึกคือสามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้มากกว่าตอนแรกของการฝึกครั้งที่สอง

P : นักกิจกรรมบำบัดได้มีการฝึกพวกกล้ามเนื้อต่างๆเช่น กล้ามเนื้อตรงหน้าท้องเพื่อให้คนไข้สามารถลุกขึ้นมานั่งเองได้จากท่านอนและยังสามารถช่วยในการขับถ่ายเองได้ด้วย กล้ามเนื้อแขนเพื่อที่จะสามารถยกแขนและใช้แขนในการทำกิจวัตรได้ เป็นต้น พี่นักกิจกรรมบำบัดฝึกกล้ามเนื้อด้วยการให้ออกกำลังกายเบาๆหรือทำกิจกรรมในการฝึกกล้ามเนื้อ การฝึกแบบนี้พี่นักกิจกรรมบำบัดใช้ Biomechanical FoR เพราะเฟรมนี้เน้นดูการเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นหลัก ส่วนทางด้านจิตใจพี่นักกิจกรรมบำบัดใช้การพูดคุยให้กำลังใจและตอบตามความจริงไม่ได้ให้ความหวังที่เป็นไปไม่ได้ในการฝึก เช่น คนไข้ถามว่าจะหายไหม พี่นักกิจกรรมบำบัดตอบว่า ถ้าฝึกวันนี้ให้ดีมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่จะไม่ตอบว่าหายแน่นอนเพราะเราไม่สามารถมองเห็นได้ถึงขนาดนั้นและผิดต่อจรรยาบรรณเป็นต้นและใช้ PEOP Model ในการมองคนไข้ว่ามีความต้องการจะทำกิจกรรมอะไรที่คนไข้สนใจ

                                                                                                                       ชนาพร ตั้งสุวรรณ นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 2

                การให้เหตุผลทางคลินิก

       พี่นักกิจกรรมบำบัดมีการสอบถามความต้องการของคนไข้ สบตา พูดคุยเรื่องประจำวัน สอบถามเรื่องความเป็นอยู่ในอดีต ความชอบ แล้วเวลาทำกิจกรรมอยู่ก็จะถามคนไข้ว่าไหวหรือเปล่าคะ เหนื่อยไหม พักก่อนนะคะ มีการสัมผัสคนไข้ในการฝึกบางกิจกรรมเพื่อช่วยและป้องกันอุบัติเหตุ ถือว่าเป็นการให้เหตุผลทางคลินิกแบบ  Interactive clinical reasoning

       พี่นักกิจกรรมบำบัดได้มีการให้กิจกรรมกับคนไข้จากสิ่งที่เบาไปจนกิจกรรมที่หนักตามความสามารถของคนไข้ มีการถามความต้องการของคนไข้ว่าต้องการจะทำอะไรบ้าง ฝึกการทำกิจกรรมที่เพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อก่อนแล้วถึงไปฝึกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นการให้เหตุผลแบบ  Procedural clinical reasoning

       พี่นักกิจกรรมบำบัดมีการนำความต้องการของคนไข้จากการพูดคุยสอบถามจากคนไข้ แล้วนำความต้องการมาคิดกิจกรรม ดูจากพยาธิสภาพของคนไข้ว่ามีความสามารถเพียงใดแล้วมาทำการวางแผนการศึกกิจกรรม ถือว่าเป็นการให้เหตุผลแบบ  Conditional clinical reasoning

หมายเลขบันทึก: 645411เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท