ตกผลึกการเรียนรู้การให้เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัด 59323002


Dx. โรคหลอดเลือดสมอง ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง25 January 2018 ผู้ป่วย คุณ ป. (นามสมมติ) 51 y.o.

 

S :  “ อยากจะเอาแขนซ้ายกลับมา มันสำคัญกับการตีระนาด ” , “จะฝึกระนาด โดยใช้มือขวานำมือซ้าย” ผู้ป่วย บอกว่า ต้องมีคนพยุงข้างละคนเวลาเดิน , ในตอนที่เล่นเกมเก็บขยะด้วยเมาส์สเก็ตที่รองบนแขนซ้าย  ผู้ป่วยพูดว่า “ตอนนี้เหลือบมองจอฝั่งนี้(ซ้าย) เลยทำให้เห็นว่ามีอะไร(ขยะ)ร่วงลงมา” 

 

O: หัวไหล่หลุดจากเบ้า ไหล่ซ้ายตก ,  มือเท้าซ้ายสั่นเมื่อไม่ได้เคลื่อนไหว , ทำท่าตีระนาดพร้อมทำเสียงระนาดได้คล่องแคล่ว ,  ในเกมเก็บขยะ ผู้ป่วย ใช้แขนขวาประคองแขนซ้ายที่อยู่บนเมาส์สเก็ต, ขณะเล่นเกมขยะ ผู้ป่วย ใช้เวลา 2 วินาทีก่อนจะเลื่อนแขนไปรับขยะ , เหลือบมองจอฝั่งที่ละเลย(ซ้าย) ทำให้รับขยะได้ทุกชิ้น , ไม่รับลูกบอลสีแดงในเกมเก็บขยะ ซึ่งถ้ารับแล้วจะเสียคะแนน , สามารถยกแขนทั้งสองข้าง โดยใช้มือขวาประคองได้ถึง100 องศา

 

A: แขนและมือขวาแข็งแรงพอที่จะพยุงแขนซ้ายทำกิจกรรมได้ ,  เก็บขยะได้ทุกชิ้นเพราะไม่ละเลยหน้าจอฝั่งซ้าย ,  สามารถเดินได้โดยมีการช่วยเหลือระดับปานกลาง

 

P: ลดอาการเบ้าไหล่ซ้ายหลุด ภายใน 2 สัปดาห์ ด้วยการฝึกปั่นจักรยานมือ จำนวน  ครั้ง , ฝึกผู้ป่วยให้ใช้ร่างกายทั้งสองซีกให้มากขึ้นภายใน 2  สัปดาห์ ด้วยการฝึกหยิบจับของด้วยในฝั่งที่ละเลย จำนวน ... ครั้ง  , เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนทั้งสองข้าง ตั้งแต่ระดับไหล่ไปถึงนิ้ว ให้สามารถออกแรงต้านได้ ด้วยการฝึกปั่นจักรยานมือ จำนวน  ครั้ง   , ฝึกให้ผู้ป่วย เดินได้อย่างปลอดภัย โดยมีคนพยุงแค่คนเดียว ภายในเวลา 4 สัปดาห์ โดยฝึกการเดินโดยใช้เครื่องช่วยเดินพร้อมคนพยุง วันละ ..  นาที

 

นศ.กบ. จิรฉัตร กาลพัฒน์

หมายเลขบันทึก: 645406เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2018 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท