ความประทับใจที่มีต่อการนิเทศงาน ณ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี


นักกิจกรรมบำบัดเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอนาคตของชาติ

            ความประทับใจที่มีต่อการนิเทศงานที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลราชวิถี) กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 คือ การได้เห็นการปฏิบัติงานจริงของนักกิจกรรมบำบัด มีการใช้เสียงพูดที่ดังฟังชัดเป็นการกระตุ้นให้เด็กเชื่อฟัง (purposeful activity vocalization) เมื่อทำการฝึกให้กับเด็กที่เป็นผู้รับบริการ นักกิจกรรมบำบัดจะทำการจดบันทึกรายละเอียดของแต่ละครั้งเอาไว้ ส่งต่อให้กับการนัดพบครั้งถัดไป เพื่อให้การบำบัดรักษามีความต่อเนื่องและไม่ซ้ำซ้อน

            การที่ได้เห็นระบบการจัดการของโรงพยาบาล คือใช้เวลา 45 นาทีต่อ 1 เคส และใน 45 นาทีนั้นยังแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วง motor planning ทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย ช่วงการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันของเด็กแต่ละเคส การฝึกทางกิจกรรมบำบัดนั้น แม้จะทำกิจกรรมเดียวกัน แต่สามารถสร้างจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคลได้ และช่วงการทำกิจกรรมเดี่ยว เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ตามความบกพร่อง สถานที่ในการบำบัดมีความปลอดโปร่ง ข้าวของเครื่องใช้เล็กกะทัดรัด สีสันสบายตา

            นอกจากนั้น ยังทำให้สามารถจดจำโรคและอาการที่เกี่ยวกับความบกพร่องทางสมองของเด็กจากการเห็นตัวอย่างจริง เห็นภาพอาการที่เคยอ่านเพียงคำอธิบายในตำราได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น สนุกกับการเรียนรู้มากขึ้น

            การทำกิจกรรมบำบัดในเด็ก จะต้องมีวิธีการรับมือกับเด็กหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่เด็กธรรมดา แต่เป็นเด็กที่มีปัญหาในด้านต่างๆ เช่น การเรียนรู้ การสื่อสาร รวมถึงทักษะทางสังคม นักกิจกรรมบำบัดจะต้องทำให้เด็กที่มีปัญหากลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเด็กปกติ สามารถเรียนรู้ เล่น และใช้ชีวิตได้อย่างมีความหมาย

            กล่าวได้ว่า นักกิจกรรมบำบัดเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอนาคตของชาติ ทำให้เด็กคนหนึ่งเติบโตขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวาดฝันและทำตามฝันนั้น เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 645400เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท