เด็กน้อยสู่เด็กที่สมวัย(ถอดบทเรียน อาจารย์อี)


pt. อายุ 3 ปี  น้องเป็นออทิสติกปานกลาง แต่เป็นเด็กที่มีความจำดีและการรับรู้ค่อนข้างดี 

          อาการของน้องชอบพูด "เสียงอื้อๆ" มีการหมุนตัวไปมา เพื่อกระตุ้นตัวเองด้วยเสียงและขยับร่างกาย สื่อสารกับวัยเดียวกันไม่ค่อยได้และไม่เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นกระทำ เช่น มีคนมาแกล้งก็ไม่รู้จะทำยังไง และน้องก็กินแต่นมตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 3 ขวบ พ่อแม่ต้องการให้น้องอยู่ร่วมกับคนในสังคม,เรียนหนังสือและกินข้าวได้

             เริ่มแรกที่อ.อี ประเมินจะใช้ SI Frame ในการปล่อยให้น้องแดงอาการของน้อง แล้วจึงประเมินเพื่อช่วยในรักษาน้องให้เหมาะกับอาการของน้องวิ่งไปมาแล้วหยิบตัวอักษร ก-ฮ, A-Z,ตัวเลข มาเรียงได้อย่างถูกต้อง เมื่อเรียงเสร็จน้องจะรื้อใหม่แล้วกลับมาเรียงใหม่ ทำแบบเดิมซ้ำๆ เมื่ออ.อี นำตัวอักษรหรือตัวเลขออกไป 1 ตัว น้องก็จะรื้อแล้วเรียงใหม่ และน้องจะมีพฤติกรรมในการชอบเล่นอยู่คนเดียว ดังนั้น อ.อีจึงให้พ่อแม่ถามและสังเกตพฤติกรรม(PEOP) เพื่อดูความสามารถและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่น้องทำ เมื่อน้องอายุ 4 ขวบ เริ่มฝึกพูด โดยให้น้องสื่อสารคุยกับผู้ใหญ่ ซึ่งน้องค่อนข้างสนิทกับพ่อแม่จึงคุยกันได้ทุกเรื่องและฝึกให้น้องเล่นร่วมเป็นกลุ่ม เมื่อน้องอยู่ ป.1 เริ่มคุยกับเพื่อนได้และเรียนร่วมกับเด็กปกติได้และยังมีการฝึก Tractile Sense โดยให้น้องเริ่มกินอาหารจากความเข้มข้นน้อยไปยังอาหารมีความหนืดมากขึ้น จนน้องสามารถกินข้าวได้ 

นางสาวทิพาพร ปัทมะเสวี เลขที่ 8

5923008 PTOT


หมายเลขบันทึก: 645395เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท