ชีวิตที่พอเพียง 3127. PMAC 2018 : 11. สรุปผลการประชุม



เช้าวันที่ ๓กุมภาพันธ์ มีการสรุปผลการประชุม นำเสนอโดย Prof. Dame Anne Mills ในฐานะตัวแทนของทีมrapporteur ซึ่งมีประมาณ ๕๐ – ๖๐คน   มีนักศึกษาแพทย์ไทยและต่างชาติอยู่ในทีมประมาณ ๑๐ คน  

Download Ppt การสรุปได้ที่ ()     ปีนี้ผู้มาร่วมประชุมมากเป็นพิเศษถึง๑,๒๖๓ คน  จาก ๘๕ ประเทศ    ดูจากสไลด์ที่ ๔ จะเห็นว่ามีการระบาดเล็กๆ ของโรคติดเชื้อสารพัดชนิดในที่ต่างๆ ทั่วโลก  ซึ่งผมคิดว่าวงการปกป้องโลกจากโรคระบาดใหญ่ทำงานได้ดีพอสมควร   แต่ก็มีคนไม่น้อยในที่ประชุมคิดว่ายังทำได้ไม่ดี   และไม่มั่นใจว่าโลกจะปลอดภัยขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป  

จะเห็นว่าโรคติดเชื้ออุบัติใหม่นี้เป็นผลจาก culture มากกว่า nature   ซึ่งหมายความว่าเป็นผลจากการกระทำของมนุษย์เป็นหลัก  

ซึ่งหมายความว่าเมื่อมนุษย์เป็นผู้ผูก ก็ต้องเป็นผู้แก้   และการแก้ต้องทำอย่างเป็นระบบ   มีข้อมูลและความรู้ช่วยให้ทำได้ผล   และต้องร่วมมือกันทั้งโลก  โดยหลายภาคส่วน   และที่สำคัญยิ่งต้องพุ่งเป้าไปที่ประชากรส่วนที่ยากลำบากหรือถูกทอดทิ้ง

สรุปสาระหลักของการประชุมอยู่ในBangkokStatement ซึ่งอ่านได้ที่ ()   

หัวใจคือเรื่องนี้ต้องเป็นส่วนที่บูรณาการอยู่ในการบริหารกิจการบ้านเมือง   ที่มีระบบดูแลสุขภาพสามเส้าที่เรียกว่า OneHealth  คือสุขภาพคน สัตว์และสิ่งแวดล้อม   มีระบบเฝ้าระวังและตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว   ที่เป็นเครือข่ายลงไปถึงระบบสาธารณสุขมูลฐาน   

วิจารณ์ พานิช

๓ ก.พ. ๖๑

ห้อง ๔๙๑๔ โรงแรมเซนทารา เซ็นทรัลเวิร์ล


หมายเลขบันทึก: 645403เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท