ถอดบทเรียน 3


เคสที่3

ประวัติ - เด็กผู้ชาย 3 ขวบ พูดไม่ได้ ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ ว่าเป็น Autistic disorder ระดับ moderate โดยที่มีระดับพัฒนาการต่ำกว่า 1 ขวบ และการรับรู้ 1 ขวบ

อาการที่แสดง - ชอบส่งเสียงแบบไม่เป็นคำ ชอบหมุนตัวไปมา เลือกทานแต่นม ไม่สามารถเข้าสังคมได้

ความต้องการของผู้ปกครอง - อยากให้พูดได้ สามารถเรียนได้ตามวัย อยากให้ลูกทานข้าว 

Model - ใช้ SI โดยมีการสังเกต การประเมิิน sensory processing, tactile sense, hypersensitive โดยดูว่ามีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตขนาดไหน

การฝึก - ประมาณ 1 ปี โดยการถาม-ตอบ ดูพัฒนาการ การเรียงก-ฮ และ หยิบ A-Z ได้ เห็นว่ามี cognitive ท่ี่ดี ฝึกการพูดคำ2คำติดกัน ฝึกพัฒนาการ โดยจะฝึกประมาณ 3d/wk. แล้วเริ่มลดเป็น 1d/wk.ใน1ปีถัดมา โดยเป็นการฝึกทักษะการเล่น ทักษะในการเข้าสังคม เน้นที่การเล่น ฝึก therapeutic use of self และมีการให้ผู้ปกครองกลับไปฝึกประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน

ปัญหา - โดยปัญหาระหว่างการฝึกคือ พ่อกับแม่ของ pt. แยกทางกัน เสาร์ และอาทิตย์ทำให้ pt.ต้องไปอยู่ที่ต่างจังหวัด รวมถึง อ.OTต้องไปเรียนที่ต่างประเทศต่อ เลยต้องมีการ discharge 1

ปัจจุบัน - กำลังจะเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่1 เรียนกับเด็กปกติได้ สามารถทานข้าวได้แล้ว รวมถึงสามารถเข้าสังคมได้ โดยอ.OTบอกว่าเคสนี้รู้สึกเหมือนครอบครัว เห็นว่า pt. มีพัฒนาการ เข้าสังคม ไปเรียนได้ก็ดีใจ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 645340เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2018 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท