ประวัติของหมู่บ้านบางหลวง !!



                                                           "  พลิ้วรวงทอง ทักทอ จากกอข้าว

                                                               คมเคียวขาว วาววับ จับใจข้า
                                                            แดดสาดส่อง ท้องไร่ ใกล้ปลายนา
                                                                 ฝูงนกกา ถลาลง ตรงจิกกิน
"

     ... เวลา 8:30 นาที กลุ่มของดิฉันได้ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม แล้วถึงที่หมายเวลา 9:56 นาที ...

          วันนี้กลุ่มของดิฉันก็ได้ทำการสัมภารณ์คุณลุงผาด เกี่ยวกับความเป็นมาของหมู่บ้านบางหลวง ว่ามีขึ้นมาในช่วงไหนและก่อตั้งขึ้นมาเมื่อไร คุณลุงผาดก็เล่าให้ฟัง 

         "  ยังไม่มีหลักฐานการค้นคว้าที่แน่ชัดว่ามีความเป็นมาอย่างไรแต่มีข้อสันนิษฐานจากหลักฐานหลายอย่างว่าบริเวณนี้เคยเป็นเมืองเก่าแก่เมืองหนึ่ง เพราะมีพวกเศษกระเบื้องดินเผาอยู่ทั่วไปและมีมูลดินเป็นลักษณะคูเมือง ในสมัยที่เมืองอู่ทองเป็นราชธานี
แห่งหนึ่งในลุ่มแม่น้ำท่าจีน เจ้าเมืองอู่ทองได้อพยพหนีโรคห่ามาตั้งเมืองชั่วคราวที่ตำบลบางหลวงในปัจจุบันได้มอบหมาย
ให้พระมเหสีหลวง คุมราษฎร ขุดคูเมืองด้านหนึ่ง จากการขุดคูเมืองทำให้เกิดคลองขึ้น คลองนี้เรียกว่า “ คลองบางหลวง” และพระมเหสีน้อยคุมราษฎรขุดคลองนี้เรียกว่า “คลองบางน้อย”แต่การสร้างเมืองไม่เสร็จพอโรคห่าหายก็ทรงอพยพราษฎร
ไปสร้างเมืองที่อื่นคนรุ่นหลังๆ ต่อมาเข้าใจว่าบริเวณนี้เป็นเมืองหลวงเก่า จนกระทั่งถึงสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 
มีการตั้งเป็นมณฑล อำเภอและตำบล บริเวณนี้จึงได้ชื่อว่าเป็น
“ตำบลบางหลวง”

        ตำบลบางหลวง ประวัติความเป็นมาที่ได้เล่าสืบต่อกันมาแต่ครั้งก่อนว่าสมัยพระเจ้าอู่ทองได้พาครอบครัวและราษฎรอพยพหนีโรคระบาดมาตั้งเมืองใหม่ที่บริเวณแถบนี้ ได้ให้ภรรยาหลวงคุมราษฎรขุดคูเมืองทางทิศใต้ซึ่งปัจจุบัน เรียกชื่อ คลองบางหลวง ให้ภรรยาน้อยคุมราษฎรขุดคูเมืองทางทิศเหนือซึ่งปัจจุบันเรียกชื่อ คลองบางน้อย แต่ตั้งเมืองไม่สำเร็จ ปัจจุบันชื่อตำบลบางหลวงจึงเรียงตามชื่อคลองดังกล่าวเช่นปัจจุบันนี้

           คุณลุงผาดยังบอกอีกว่าพื้นที่ของบางหลวง มีภูมิประเทศนี้เป็นที่ราบเรียบ มีความลาดเทเล็กน้อย มีพื้นที่มี 21 หมู่บ้าน มีการปกครองท้องถิ่นทั้งเทศบาล และ องค์การบริหารส่วนตำบล มีอาณาเขตติดต่อ ทิศเหนือ ติดกับ ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ทิศใต้จรด ติดกับ ตำบลหินมูล อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ทิศตะวันออก ติดกับ ตำบลบัวปากท่า อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ทิศตะวันตก ติดกับ ตำบลสระสี่มุม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

         ตอนสมัยที่คุณลุงผาดเกิดมา ลุงผาดบอกสมัยนั้นไม่มีการทำเกษตร มีแต่การทำนาล้วนๆ ต้นไม้ก็ยังไม่มีแบบในปัจจุบัน ลุงยังเล่าให้ฟังอีก ลุงเกิด 3 แผ่นเดินเลย ลุงบอกอีกว่า อาชีพหลักของหมู่บ้านบางหลวง คือ ทำนา กับ เลี้ยงสัตว์ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อ คือ น้ำพริกแกง


กลุ่มของดิฉันก็ได้นั่งคุยกับคุณลุงผาด

เดินดูรอบๆบริเวณบ้านของคุณลุงผา


คุณลุงผาดพาไปดูคันไถนาในสมัยที่ยังไม่มีนวัตกรรมใหม่สร้างมา



หมายเลขบันทึก: 645205เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2018 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท