ยลมัณฑะเลย์(อมรปุระ)


24-26  กุมภาพันธ์ 2561 ไปยลมัณฑะเลย์ เขาบอกว่าเป็นเมืองที่เปี่ยมด้วยเสน่หาของเมียนมา

24 กุมภาพันธ์ 2561 ไปยลมัณฑะเลย์ เขาบอกว่าเป็นเมืองที่เปี่ยมด้วยเสน่หาของเมียนมา 
>>ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ สายการบินเมียนมา แอร์เวย์เที่ยวบินที่ 8M 338 <<

เมียนมา แอร์เวย์ เหินฟ้าจากสุวรรณภูมิ สู่มัณฑะเลย์ เมื่อเวลา 14.30 น. ขณะอยู่บนเครื่องสิ่งแรกที่ได้รับ ผ้าเย็นค่ะ เครื่องบินไปสักพัก ตามด้วยอาหารครบชุด เช่น บะหมี่แห้งมีทั้งปลาและไก่ ขนมปังพร้อมเนย ผลไม้ กาแฟ(มีเครื่องดื่มให้เลือกตามชอบ)พนักงานเป็นชาวเมียนมาค่ะ 

มิงกะละบา มัณฑะเลย์ 16.05 น.(เวลาของที่นี่ช้ากว่าไทย30 นาที)ถึงท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์  หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว เรามาทำความรู้จักมัณฑะเลย์  กันก่อนค่ะ

"ประเทศเมียนมา" เพื่อนบ้านที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของไทย ซึ่งผู้เขียนมีโอกาสได้เดินทางไปเยือน "เมืองมัณฑะเลย์"เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นราชธานีสุดท้ายของเมียนมา ก่อนจะเสียเมืองให้กับอังกฤษ จึงเป็นเมืองที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ จนเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีเลยทีเดียว  ปัจจุบันมัณฑะเลย์เป็นเมืองอันดับสามของเมียนมา ย่างกุ้ง  เนปิดอร์ และมัณฑะเลย์ มัณฑะเลย์  ตั้งอยู่ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี ห่างจากย่างกุ้งไปทางทิศเหนือ 716 กิโลเมตร 

16.45 น. เรานั่งรสบัสออกจากสนามบินที่อยู่ห่างออกมาจากตัวเมืองเล็กน้อย ก่อนจะเข้าสู่ตัวเมืองที่เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่มีความเจริญเป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากย่างกุ้งและเนปิดอร์ บรรยากาศของเมืองเต็มไปด้วยที่อยู่อาศัยและอาคารที่ไม่สูงมากนัก แต่การจราจรเรียกได้ว่าวุ่นวายเลยทีเดียว เราจะได้ยินเสียงบีบแตรกันตลอดทาง เพราะเป็นเมืองที่รัฐบาลอนุญาตให้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ได้ ไม่เหมือนย่างกุ้งที่รัฐบาลไม่อนุญาตให้ใช้มอเตอร์ไซค์ การจราจรจึงคึกคักเป็นพิเศษ โดยการขับรถที่นี่จะขับที่เลนขวา ถึงแม้รถในเมืองจะมีทั้งพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวาก็ตาม  คณะเรามี 19 คน (รวมหัวหน้าทัวร์) และมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ชื่อ "หม่องวิน" พูดภาษาไทยได้ดี อธิบายประวัติศาสตร์ของเมือง มัณฑะเลย์ เขาทำการบ้านมาดี มีสื่อประกอบด้วยค่ะ  เป้าหมายของคณะเราคือเมืองอมรปุระ ระหว่างทางแวะร้านผ้าไหม มีผ้าไหม  ผ้าฝ้ายสวย ๆ ราคาไม่แพง ตอนนี้เราต้องใช้เงินของเมียนมาแล้ว ณ วันนี้ 1,000 จ๊าด = 35 บาท เราแลก 1,000 บาท ได้มา 3,5000 จ๊าด ได้แต่ชมแต่ไม่ได้ซื้อ เพราะบ้านเราสวยกว่าค่ะ

อมรปุระ เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนใต้ของเมืองมัณฑะเลย์ออกไป 12 กิโลเมตร นับเป็นอีกหนึ่งเมืองของพม่าที่ยังคงมนต์ขลังมาจนปัจจุบัน ซึ่งสามารถสัมผัสได้จากวิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมไปถึงอารยธรรมอันเก่าแก่ของเมืองที่สามารถพบเห็นได้จากเหล่าวัดอารามและเจดีย์ที่ตั้งเรียงรายอยู่รอบๆตัวเมือง เราตั้งใจไปชมสะพานอูเบ็งยามเย็น

บรรยากาศยามเย็นที่คนเยอะมากมองไม่เห็นไม้สะพาน. สะพานไม้อูเบ็ง (U Bein Bridge)  สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก!
สะพานไม้อูเบ็ง (U Bein Bridge) เป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก! ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองอมรปุระ ประเทศเมียนมา อยู่ห่างจากตัวเมืองมัณฑะเลย์ไม่มากนัก สะพานไม้อูเบ็งนั้นมีความยาว 1.2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน มุ่งตรงไปยังเจดีย์เจ๊าตอว์กยี สร้างขึ้นเมื่อราวปี ค. ศ. 1850 นอกจากนจะเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลกแล้ว ยังเก่าแก่ที่สุดในโลกอีกเช่นกัน!  โดยเสาไม้สักเก่ามา
สร้าง  จำนวนพันกว่าต้น ในวันที่เราได้มาเยือน สะพานไม้อูเบ็ง แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินชมสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก  ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองอมรปุระราชธานี  แห่งเมียนมา  ไม่น่าเชื่อเลยว่า ไม้สัก ที่มีอายุหลายร้อยปีเหล่านี้ เคยประกอบกันเป็นพระราชวังเก่าแห่งกรุงอังวะ  ในปัจจุบันไม้สักเหล่านั้น ถูกแปรสภาพ กลายเป็สะพาน ที่เชื่อมความสุขทอดยาวถึง 2 กิโลเมตร  และเสาค้ำยันกว่า 1,208 ต้น มีบางคนนับได้ 1,060 ต้น สถานที่แห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ขึ้นหน้าขึ้นตา ของทั้งเมืองมัณฑะเลย์  และประเทศเมียนมา

สะพานไม้อูเบ็ง ถูกใช้เป็นทางผ่านสำคัญสำหรับคนในท้องถิ่นและเป็นสถานที่ท่องเที่ยว. ที่นี่มีสินค้าวางจำหน่ายเป็นทานาคา หยก เป็นต้นและที่นี่เชิงสะพานก็มีร้านค้า  มีสินค้าพื้นเมือง  สิ่งที่เราตั้งใจมาซื้อคือ "ร่ม" เลือกได้ร่มผ้าสีแดง เพนท์ดอกไม้สีเหลือง ราคา 5,000 จ๊าด ( 1,000 จ๊าด= 35 บาท) สิ่งที่เราได้พบเจอเย็นวันนี้ จะเห็นว่า......นักท่องเทียวจะเป็นชาวเมียนมา  ฝรั่งและคนไทย ทุกคนต้องการมาชมธรรมชาติของชาวเมียนมา เราต้องมาเริ่มที่นี....
>>มัณฑเลย์เมืองน่ารักและมีเสน่ห์
วิถีชีวิตที่ดิบๆ ธรรมชาติ แบบนี้ล่ะ คือ เสน่ห์ที่ไม่ต้องปรุงแต่ง และถ้าจะไปเพื่อสัมผัสตัวตนของชาวเมียนมา ต้องเริ่มที่มัณฑะเลย์ เพราะที่นี่คืออดีตเมืองหลวง<<

ประมาณ 20.00 น. ถึงร้านอาหารในมัณฑะเลย์ อาหารมื้อแรกที่มัณฑะเลย์  และที่นี่ก็ถึงเมียนมาแล้ว ดูที่เบียร์ค่ะ มาเมียนมาต้องได้ดื่มเบียร์ที่ดีที่สุดของที่นี่ค่ะ  . ที่ร้านนี้อาหารอร่อยดูหน้าตาอาหารว่าน่าทานขนาดไหน  พนักงานก็น่ารัก wifi ก็มี  โอ! สุดยอดค่ะ  ร้านชื่อว่า Maw Shan Htar Nay

อิ่มแล้วกลับขึ้นรถเดินทางสู่โรงแรมที่พัก คืนนี้พักที่นี่โรงแรม SHWE HTEE HOTEL. โรงแรมที่พร้อมสรรพในระดับ*** น่านอนสุด ๆ ค่ะ 


ตอนนี้เป็นเวลา "เงียะ" แล้ว ขอนอนก่อนค่ะ "มิงกะลาบา"


หมายเลขบันทึก: 645200เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2018 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2018 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท