การปฏิรูปการศึกษาประเทศไทย 4.0 : เรื่องจริงหรือละครน้ำเน่า


การปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยจะถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นเสมอเมื่อมีเหตุการณ์ ใหญ่ ๆ เกิดขึ้นในบ้านเมืองส่วนมากก็จะมุ่งประเด็นไปที่การศึกษาหรือหลักสูตรที่จัดการศึกษาที่ทำให้คนและสังคมเป็นเช่นนี้ และนำมาซึ่งความไม่สงบในบ้านเมือง แต่หากมองตามความเป็นจริงหรือพิจารณาโดยปราศจากอคติแล้วนั้น จะเห็นว่าการศึกษาหรือหลักสูตรที่ใช้จัดการศึกษาเป็นหลักวิชาการที่ตกผลึกหรือผ่านการกลั่นกรองจากนักวิชาการที่มีความชำนาญในศาสตร์สาขานั้น ๆ แต่อะไรเล่าที่เป็นต้นเหตุของความไม่สงบที่เกิดขึ้นในสังคม ผู้เขียนก็ตอบในทัศนะของผู้เขียนได้เลยว่าคือ มนุษย์ หรือคนที่อยู่ในสังคมที่ผ่านการศึกษาในภาคทฤษฎีในสาขาวิชามาหรือในหลักสูตรเดียวกันแต่ไม่ได้ผ่านการฝึกฝนจิตใจอันเป็นแก่นธรรมหลัก จึงทำให้เกิดความวุ่นวายอย่างเช่นทุกวันนี้ การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาโดยเฉพาะที่กำลังจะปฏิรูปอยู่นี้ผู้เขียนมองว่าอาจเป็นเพียงละครบทหนึ่งของผู้มีอำนาจนำมาเป็นประเด็นเพื่อให้เกิดความชอบธรรมให้กับกลุ่มตนเพราะถ้าไม่ทำอะไรเสียเลยยิ่งจะเกิดผลเสีย แต่อย่างไรก็ตามการปฏิรูปที่จะให้ได้ผลจริงต้องปฏิรูปทั้งระบบ กล่าวคือ ปฏิรูปบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตรที่ศึกษา และระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาควบคู่กันไปจึงจะเป็นการปฏิรูปที่แท้จริง

20180228143818.pdf

หมายเลขบันทึก: 645159เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2018 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2018 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับ การปฏิรูปการศึกษาเป็นเพียงใบปะหน้าเพื่อความดูดีของผู้บริหารประเทศเท่านั้น
ไม่มีการลงมือทำอย่างจริงจังด้วยใจที่บริสุทธิ์ หรือถ้าลงมือทำก็ยิ่งออกทะเล เพราะทำไปก็หวังผลประโยชน์อันโอชะที่แอบอยู่เบื้องหลัง

การศึกษาปัจจุบัน ผมเรียกว่า การศึกษาแบบเล้าไก่
https://www.gotoknow.org/posts...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท