ลงพื้นที่ครั้งที่2 ทำความรู้จักกับป้าสำริด เตี๊ยะตาช้าง


         สวัสดีคะ วันนี้กลุ่มพวกเราลงพื้นที่ที่ ชุมชนตำบลห้วยด้วน จังหวัดนครปฐม เราได้มาตามคำแนะนำของคุณยายแจ่มว่าที่นี้ว่ามีนักปราชญ์ที่ทำพิธีเกี่ยวกับขวัญข้าวอยูู่ซึ่งห่างจากบ้านของยายแจ่วไม่ไกลมากนัก

                         เมื่อเราไปถึงของนักปราญ์ท่านนี้ซึ่งก็คือ คุณป้าสำริด เตี๊ยะตาช้างหรือคุณป้าปู อายุ43ปี ป้ามีอาชีพทำนาและมีอาชีพเสริมของป้าก็คือรับจ้างเย็บผ้าอยู่ที่บ้าน ป้าได้เล่าให้ฟังว่า ป้าทำนามาตั้งแต่เด็กแล้วมักจะตามไปช่วยพ่อและแม่ทำกันอยู่บ่อยๆในพอถึงช่วงทำขวัญข้าวพ่อของป้าก็จะทำพิธีซึ่งพิธีทำขวัญข้าวป้าก็ได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อและยังทำอยู่จนถึงปัจจุบัน                                        

       ส่วนในการทำขวัญข้าวของคุณป้าที่ทำอยู่ป้าได้เล่าว่า ก่อนจะเก็บเกี่ยวข้าวต้องมีการสู้ขวัญข้าวเก็บเกี่ยวข้าวเข้ามาในบ้านโดยจะเรียก "แม่ธรณีพอถึงเดือน3ขึ้น3ค่ำก็จะไปรับขวัญข้าวที่นาและก็จะเรียกพระแม่โพส แม่โพศรี แม่จันทร์ แม่ศรีโสภา ขวัญข้าวไปหลงอยู่ไหนก็ให้มาบ้านมาอยู่ตามแควตามยุ้งตามฉางให้มา ขวัญข้าวมาเด้อ มาสู่เอิ้นขวัญ" มีการโห่ร้องรำทำเพลง ทำพวกบายศรีปากชามและอาหารคาวหวานต่างๆรวมไปถึงพวกเครื่องเงินและเสื้อผ้า

      พอก่อนจะกลับป้าได้พูดว่าสมัยก่อนคนเรามักจะช่วยเหลือกันและกันมีน้ำใจกันมากเหมือนตอนเราเกี่ยวข้าวก็ต้องมีการลงแขกก็จะมีชาวบ้านมาข่วยกันลงแขก 20-30คน บ้านป้าก็จะเลี้ยงข้าวให้ไม่ก็ให้ต้นกล้าไปแต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้วต่างคนต่างทำมีเครื่องจักรทุ่นแรงไม่ค่อยมีใครสุงสิงกับใคร 

ปัาใจดีมากขอบคุณนะคะ 20/02/61

หมายเลขบันทึก: 645024เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2018 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท