สิ่งที่ได้เรียนรู้จากรายวิชาPTOT229และความประทับใจวิชาชีพกิจกรรมบำบัด


สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม

1.ทำให้เราเป็นคนที่รู้จักสังเกตสิ่งต่างๆมากขึ้น จากปกติเป็นคนที่ไม่ค่อยใส่ใจสิ่งต่างๆรอบตัว

2.ทำให้เราได้รู้จักคิดและรู้จักการตั้งคำถาม จากปกติเป็นคนที่ไม่เคยสงสัยในการกระทำของคนอื่น หลังจากได้เห็นการทำงานของพี่OT ก็ทำให้เราเกิดความสงสัยในสิ่งที่พี่ทำ ว่าทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร แล้วคนไข้จะหายได้จริงรึเปล่า

3.ได้เรียนรู้การให้เหตุผลทางคลินิกและการเขียน SOAP NOTE ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เราต้องเขียนให้เชื่อมโยงและเข้าใจ เพื่อที่เวลาเราส่งต่อคนไข้ให้แก่วิชาชีพอื่น หรือOTคนอื่นมารับไปดูแล จะสามารถวางแผนกิจกรรมการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง

ประทับใจวิชาชีพกิจกรรมบำบัด

1.พี่OTมีการเอาใจใส่ดูแลคนไข้แต่ละคนอย่างดี ไม่ได้คิดแค่ว่าให้คนไข้ทำกิจกรรมนี้ให้เสร็จไปวันๆโดยที่ไม่ได้อะไรเลย พี่ทำให้เห็นว่าใน 1 ชม. กิจกรรมที่เราให้คนไข้ทำ ต้องให้ประโยชน์และคุ้มค่ากับเวลามากที่สุด

2.ในการวางแผนการรักษาคนไข้ เราไม่จำเป็นต้องคิดแค่ในกรอบอย่างเดียว แต่เราสามารถคิดนอกกรอบได้ และเราสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนอื่นคิดเยอะ

3.พี่มีความเป็นกันเอง ก่อนที่ต้องไปดูงานนอกสถานที่ เราก็กลัวว่าจะทำตัวอย่างไรหรือพูดคุยกับพี่แบบไหนดี แต่พอได้เจอพี่ๆทุกคนใจดีมาก คอยเอาใจใส่ ถามสารทุกข์สุขดิบ คอยตอบคำถามในสิ่งที่เราสงสัย ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนเป็นครอบครัว

4.คนไข้บางคนเขาอาจจะเคยหมดหวังหรือคิดที่จะยอมแพ้ไปแล้ว แต่พอเขาได้มาเจอเรา เขาเริ่มทำในสิ่งที่ไม่คิดว่าจะทำได้อีกครั้ง เหมือนเราเป็นคนสร้างความหวังใหม่ให้กับเขา

5.ในการรักษาคนไข้ เราไม่จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาแพงมาก เราสามารถนำสิ่งของในชีวิตประจำวันมาใช้ในการรักษา หรือแม้กระทั่งใช้ตัวเราเองเป็นสื่อในการรักษาคนไข้ได้อีกด้วย

นศ.ก.บ.หทัยชนก์

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด#ot
หมายเลขบันทึก: 644992เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2018 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2018 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท