การเรียนรู้ข้ามสาขาด้วยการฝึกแบบจำลอง



พญ. แพรลดา วงศ์ศิริเมธากุล ซึ่งเวลานี้เป็นแพทย์ประจำบ้านจักษุวิทยา ที่ มช.    ได้รับพระราชทานทุนเยาวชน มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล (รุ่นที่ ๗) ไปฝึกอบรมด้าน Simulation-Based Education ที่ Massachusetts General Hospital (MGH)  มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Surgical Education and Simulation Research Fellow)    และในการประชุมวิชาการประจำปี ๒๕๖๑ โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล    เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๑   ได้มาเล่าประสบการณ์การไปฝึกอบรมของเธอ ในหัวข้อ Interprofessional Simulation-Based Team Training    ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าการฝึกฝนนักศึกษาในวิชาชีพสุขภาพ ให้มีจริตและทักษะทำงานเป็นทีมข้ามวิชาชีพ    ทำได้แนวทางหนึ่งผ่านการฝึกป็นทีมด้วย simulation lab 

การฝึกอบรมเป็นทีมนี้ เขาทำอย่างเป็นทางการ มีกำหนดวันเวลาและประเด็นทักษะแน่นอน    และทำในห้องผ่าตัดจริง คล้ายสถานการณ์จริงที่สุด    เพียงแต่ผู้ป่วยเป็นหุ่นเท่านั้น    แต่ก็เป็นหุ่นที่สร้างสถานการณ์ให้ทีมฝึกตื่นเต้นได้    

ผมได้เรียนรู้ว่าใน สรอ. มี Society for Simulation in Healthcare ()    SIM (Simulation-Based Medicine) ได้พัฒนาขึ้นเป็นสาขาหนึ่งของการศึกษาในวิชาชีพสุขภาพ    และที่สำคัญ เป็น platform ของการฝึกทำงานเป็นทีมข้ามวิชาชีพ    

ที่ MGH มีการฝึกอบรม Inter-professional OR Team Training รวม ๖ เรื่อง คือ Intraoperative arrhythmia, Intraoperative ST-elevated myocardial infarction, Operating room fire, Malignant hyperthermia, Difficult airway, Massive hemorrhage   จะเห็นว่า มีประเด็นที่ไม่ใช่ปัญหาทางการแพทย์ แต่เป็นการเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน คือไฟไหม้ เป็นหัวข้อฝึกด้วย   

การฝึกนี้ทำทุกสัปดาห์  ผู้เข้ารับการฝึกมี ๔ วิชาชีพคือ แพทย์ประจำบ้านศัลยศาสตร์  พยาบาล  นักเทคนิคห้องผ่าตัด  และแพทย์ประจำบ้านวิสัญญี   

การฝึกแต่ละครั้งใช้เวลา ๖๐ นาที. . เริ่มด้วยการปฐมนิเทศ ๑๐ นาที  การฝึก ๒๐ นาที  และ debriefing / AAR / reflection ๓๐ นาที    นอกจากนั้นยังมีแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึก    ต่อไปจะมีการวิจัยว่าการฝึกมีผลกระทบอย่างไรต่อการดูแลผู้ป่วย   

วิจารณ์ พานิช

๓๑ มกราคม ๒๕๖๑


หมายเลขบันทึก: 644905เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท