ชีวิตที่พอเพียง : 3113. ใช้เครื่องมือ KM เพื่อการบรรลุเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx 200



ในการประชุมสภา มช.เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๑ มีวาระนำเสนอการดำเนินการเพื่อการบรรลุเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx – Education Criteria forPerformance Excellence) ()    โดยการขับเคลื่อนของศูนย์พัฒนาคุณภาพองค์กร ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดตั้งในการประชุมเมื่อวันที่๓๐ กันยายน ๒๕๖๐  

ขบวนการคุณภาพ EdPEx เลียนแนวทางของBaldrige Performance Excellence Program    โดยมี ๙องค์ประกอบตามในแผนผัง   




ค่านิยมหลัก มี ๑๑ประการคือ (๑) มุมมองเชิงระบบ  (๒) การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์  (๓) ความเป็นเลิศที่เน้นผู้เรียน  (๔) ให้ความสำคัญกับคน  (๕)การเรียนรู้ระดับสถาบันและความคล่องตัว (๖) การมุ่งเน้นความสำเร็จ  (๗) การจัดการเพื่อนวัตกรรม  (๘) การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง  (๙) ความรับผิดชอบต่อสังคม  (๑๐) จริยธรรมและความโปร่งใส  (๑๑) การส่งมอบคุณค่าและผลลัพธ์ 

มช.ประเมินสถานภาพของตนดังนี้


มช.ใช้วิธีการดำเนินการและประเมินเพื่อบรรลุ EdPEx 200 (ได้คะแนน ๒๐๐จากคะแนนเต็ม ๑,๐๐๐) เป็นรายคณะหรือส่วนงาน    และมีคณะจำนวนหนึ่งผ่านเกณฑ์ EdPEx200 ไปแล้ว

ผมจึงเสนอแนะให้ใช้เครื่องมือKM 2 ตัวเป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณะที่ผ่านเกณฑ์แล้ว  กับคณะที่ต้องการบรรลุเป้าหมาย EdPEx200   คือ River Diagram  กับ Peer Assist ()

ธารปัญญา (River Diagram) มีอธิบายในหนังสือ จัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ () ดูที่หน้า๑๖๔  

วิจารณ์ พานิช    

๒๘ ม.ค. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 644889เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท