Narrative note จากสถาบันประสาท


ขอบคุณสถาบันประสาทวิทยาที่อนุเคราะห์ให้พวกหนูได้ศึกษาเคสกันขอบคุณอาจารย์ป็อป อาจารย์เดียร์ที่เปิดสอนวิชานี้ ทำให้พวกหนูได้มีโอกาสศึกษาและเข้าใจบทบาทโอทีมากขึ้นขอบคุณพี่อ้อย พี่หัวหน้าโอทีประจำสถาบันประสาทแห่งนี้ที่ให้ความรู้หนู

ตอนเข้าไปคือตื่นเต้นมากๆ เพราะไม่เคยโดนจับแยก observe คนเดียวแบบนี้มาก่อน เกร็งไปหมด ตอนแรกนึกว่าจะได้มาดูเคสฝ่ายจิต แต่จริงๆคือฝ่ายกายทั้งหมด ผู้ป่วยที่มาส่วนมากคือมีปัญหาเรื่องระบบประสาท stroke ตั่งๆนานา

เราเป็นคนปกติเรียนแต่ทฤษฎีมาตลอด ไม่เข้าใจหรอกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีmuscle tone มันจะเป็นยังไง เป็นspasticมันจะเคลื่อนไหวไม่ได้ขนาดไหน แต่พอได้มาดูได้มาสังเกตมันก็เข้าใจมากขึ้น จากเด็กเอ๋อๆในห้องเรียนที่งงๆว่ามันคืออะไร ก็กลายเป็นเด็กเอ๋อๆที่พยักหน้าตามพี่โอทีพูดทันที ถึงแม้จะยังงงๆแต่ก็เห็นภาพมากขึ้น มีแบบเอ๊ะ อ๋อมากขึ้น ถึงจะอ๋อช้าแต่ก็ยังอ๋อ

"การวิเคราะห์กิจกรรมเป็นหน้าที่ของเรา"

"งานตรงนี้ถ้าเราไม่เข้าใจคนไข้ เราไม่ได้รักษาคนไข้ด้วยใจ เราก็ไม่มีความสุขกับการทำงานหรอก"

"โอทีเป็นอาชีพที่ใช้ใจกับคนไข้มาก ถ้าไม่ใช่เราก็ไม่มีใครทำได้หรอก"

"การรักษาของเราต้องเป็นไปตามneedของคนไข้ กิจกรรมที่เราให้มันต้องมีmeaningกับคนไข้ ซึ่งอาชีพอื่นเค้าไม่ได้มาโฟกัสตรงนี้แบบเรา"

08/02/2018นศ.ก.บ.อาภาพร

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644885เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 02:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท