ลงพื้นที่วิจัยขวัญข้าวครั้งที่1 ชุมชนห้วยพระ ต.ดอนตูม


       สวัสดีค่ะวันนีกลุ่มของเราลงพื้นที่เป็นครั้งแรกโดยเราจะไปสำรวจและศึกษาบริบทชุมชนของชาวบ้านที่  ชุมชนห้วยพระ ต.ดอนตูม จ.นครปฐม โดยเราได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับคนที่ทำพิธีทำขวัญข้าวเป็นหรือคนที่รู้จักพิธีนี้จนเราได้เจอกับคุณยายชด พันธุ์โชคหรือคุณยายแจ่ว ซึ่งคุณยายแจ่วได้ทำอาชีพค้าขายขนมไทยอยู่ในชุมชนนี้

         เราได้สอบถามเก่ี่ยวกับพวกพิธีทำขวัญข้าวและพิธีกรรมอื่นๆที่เกี่ยวกับการปลูกข้าว คุณยายแจ่วได้บอกว่าคนที่เคยทำเค้าไม่อยู่แล้วแต่ยายพอจะรู้ว่ามันทำอย่างไรบ้าง คุณยายได้เล่าเรื่องที่ตัวเองเคยเห็นและเข้าร่วมพิธีทำขวัญข้าวว่า

                " การทำขวัญข้าวจะทำในช่วงที่ข้าวเริ่มตั้งท้องพอจะทำคุณตาคุณยายของยายแจ่วจะเตรียมพวก อาหารหวานคาว เหล้าต่างๆมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้และก็จะมีธงที่ทำด้วยไม้ไผ่มีธงหลากหลายสีจะนำไปปักไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของนาระหว่างที่ทำพิธีคุณตาของยายแจ่วก็จะสวดแล้วเสร็จก็จะแจกจ่ายอาหารให้ลูกหลานกินบอกกินเยอะๆจะได้เจริญๆ "  

บ้านยายแจ่ว 8/2/2561
        

       หลังจากที่เราสัมภาษณ์ยายแจ่วได้บอกว่ามีคนรู้จักอยู่คนนึงเค้าได้เคยทำเกี่ยวกับพิธีทำขวัญข้าวขึ้นศาลต่่างๆภายในชุมชนซึ่งพวกเราจะลงไปสำรวจและสอบถามในสัปดาห์หน้า   ขอบคุณยายแจ่วมากนะคะที่ให้ข้อมูลถึงแม้มันจะเล็กๆน้อยๆ.......

ขอบคุณยายและคุณตามากๆคะ ขนมอร่อยมาก ><

หมายเลขบันทึก: 644736เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2018 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2018 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท