ความเชื่อในเรื่องการทำขวัญข้าวของนักปราชญ์ชาวบ้าน



สวัสดีค่ะวันนี้ช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มของดิฉันเดินทางออกจากหอพักแถวมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม ไปยังบ้านของคุณลุงนักปราชญ์ หรือคุณลุงสำราญ ดอนไพรที ณ หมู่บ้านห้วงม่วง ต.ห้วยม่วง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม กลุ่มของดิฉันได้มีการพูดคุยและปรึกษาวางแผนกันว่าวันนี้พวกเราอยากจะทราบเกี่ยวกับวิธีการต่างๆในการทำขวัญข้าวและสัมภาษณ์คุณลุงนักปราชญ์ว่า คุณลุงมีความเชื่อยังไงบ้างเกี่ยวกับพิธีการทำขวัญข้าวและพิธีกรรมเกี่ยวกับข้าว

 

ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มของดิฉันได้เดินทางถึงบ้านของนักปราชญ์ คุณลุงสำราญ ดอนไพรที ลุงคุณได้พูดคุยและเล่าเรื่องต่างๆของคุณลุงให้ฟัง วันนี้คุณล่งเล่าเรื่องลูกชายคนเล็กของคุณลุงให้ฟังว่า ตอนลูกชายของลุงเรียนมหาวิทยาลัย ลูกชายก็เรียนเอกการพัฒนาชุมชนเหมือนกัน ตอนที่ลูกคุณลุงเรียนลำบากมากเพราะคุณลุงต้องทำนาเพื่อนำเงินมาส่งลูกเรียน แต่ตอนนี้ก็สบายแล้วเพราะลูกเรียนจบมาประมาน 5-6 ปี และมีงานทำแล้วค่ะ

 

ช่วงเวลาประมาน 12.00 น. กลุ่มของพวกเราได้เริ่มสัมภาษณ์คุณลุงเกี่ยวกับ ความเชื่อในพิธีกรรมการทำขวัญข้าว คุณลุงเล่าว่า บรรพบุรุษเค้าทำมาเพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของพระแม่โพสพ มีความเชื่อว่าถ้าบูชาพระแม่โพสพ เราทำกินก็จะรวย ทำมาหากินขึ้นถ้าไม่บูชาก็ทำมาหากินไม่ขึ้นลุงนับถือพระแม่โพสพเพราะอาชีพคนทำนาต้องเคารพพระแม่โพสพคุณลุงบอกว่าช่วงเวลาการทำขวัญข้าวเป็นช่วงเวลาหลังจากเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วและจะมีพิธีรับขวัญข้าว พอเอาข้าวเข้ายุ้งเราต้องไปเรียกขวัญข้าวที่นา ส่วนมากทำกันในช่วงเดือน 3 เดือน 4 หรือช่วงเดือนมีนาคม เมษายน เราต้องรับพระแม่โพสพก่อนที่ไฟจะไหม้ทุ่งนา เพราะสมัยก่อนเผาจะซังข้าวทิ้ง

ช่วงเวลาประมาน 15.00 น. พวกเราจดบันทึกรายละเอียด ถ่ายรูปและพูดคุยกับคุณลุงก่อนจะขอบคุณคุณลุงนักปราชญ์ ลุงสำราญ ดอนไพรที ที่ให้ข้อมูลดีๆ กลับพวกเรา ก่อนจะเดินทางกลับค่ะ



ภาพพูดคุยกับปราช์ชาวบ้าน

ภาพสัมภาษณ์นักปราช์ชาวบ้าน

ภาพเก็บข้อมูล



หมายเลขบันทึก: 644733เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2018 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2018 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท