ครูชาวต่างประเทศโรงเรียนเทศบาล 1 ท่าโขลง ปทุมธานี (3)


กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษครูชาวต่างประเทศโรงเรียนเทศบาล 1 ท่าโขลง ปทุมธานี โครงการของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ผู้เขียนมารับงานประจำทำหน้าที่ประสานงานโครงการของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน มีท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงานด้วย ท่านผู้อำนวยการ กิตติมา ปี่แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 ท่าโขลงจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้บริหารโรงเรียน  วันก่อนท่านคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล  และ รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา แวะมาเยี่ยมพวกเราด้วย 

งานหลักของผู้เขียนคือ ประสานงานครูไทยกับครูต่างประเทศทั้ง 14 คน  แต่มีน้องแนนช่วยทำเอกสารด้วย  ตอนนี้งานหลักๆคือนิเทศครูในเรื่องการสอนน้องแนนเจ้าหน้าที่โครงการคอยช่วยจัดตารางสอนแทนคุณครูที่ขาดในกรณีที่ไปทำ VISA หรือมีธุระต่างๆ 

ผู้เขียนเข้าไปดูและนิเทศการสอนของ Patrick ชาวอเมริกันในชั้นประถมศึกษา ปีที่ ุ6 ที่สอนนักเรียนได้ค่อนข้างดีเนื่องจาก   Patrick มีประสบการณ์สอนภาษาอังกฤษมาหลายปีเคยสอนในประเทศพม่า และสอนที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ด้วย 

คนต่อมาที่สอนและมีปัญหาคือ Angela มาจากรัสเซียเนื่องจากเธอสำเนียงติดภาษารัสเซีย และสอนเด็กเล็ก เธอสูงมาก ตอนสอนนักเรียนนักเรียนต้องโงยหน้าดู ผู้เขียนสังเกตเห็นตอนให้ความคิดเห็นเรื่องการสอนเลยบอกว่าให้เธอนั่งลงเวลาสอนเนื่องจากเธอสูงมากๆ น่าจะประมาณ 180 เซ็นติเมตรได้

ผู้เขียนไม่ได้นิเทศครูฝรั่งคนเดียวเนื่องจากวิชาคณิตศาสตร์ ผศ.ดร.วันดี เกษมสุขพิพัฒน์และผศ.ดร.เอกภูมิ จันทรขันตี คอยช่วยนิเทศครูฝรั่งวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย 

ตอนไหนที่ครูมีคาบสอนตรงกัน หาครูสอนแทนไม่ได้ผู้เขียนก็เข้าสอนแทนเองเลย  สอนนักเรียนชั้นอนุบาลน่ารักมาก ให้นักเรียนทำอะไรก็ทำสอนได้อย่างมีความสุข 

ตอนแรกๆครูนึกว่าผู้เขียนเป็นชาวสิงคโปร์หรือเป้นครูสอนภาษาอังกฤษ ต้องแนะนำตัวเองเป็นภาษาไทยครูถึงจะเชื่อวันที่แนะนำครูทั้งโรงเรียน แต่นักเรียนยังไม่มีใครรู้

วันก่อนว่างกลงวันได้สอนนักเรียนต่อยมวยโบราณเป็นภาษาอังกฤษด้วยตอนกลางวัน ทุกวันอังคารทางทีมครูฝรั่งจะใส่เสื้อสีเขียว ที่ทางคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนมอบให้โดยน้องตูนย์ผู้ประสานงานที่บางเขนนำมาให้ เพื่อนๆทีมครูฝรั่งชอบมากๆ 

ผมเขียนพบว่า Angelica ชาว Philippine สอนได้ดีกว่าฝรั่งบางคนอีก แบบนี้ต้องไปนิเทศชาวต่างประเทศบ่อย

 เมื่อต้นเดือนผู้เขียนสอบสัมภาษณ์ครูฝรั่งหนึ่งคน  แต่ให้สอบสอนเลยชื่อ Anna มาจากรัสเซีย แต่ภาษาอังกฤษเธอใช้ได้เลย เธอสอนอนุบาลเลยให้ไปสอบสอนชั้นอนุบาล เป็นการสอบที่ได้ผลดีมาก เพราะนักเรียนเข้าใจ แล้วแอบมากระซิบให้ Patrick ชาวอเมริกัน ยั่วยุให้เธอโกรธ อยากเห็นว่าเธอจะควบคุมตัวเองอย่างไร เธอไม่ใช่วิธีรุนแรงแสดงว่าอยู่กับเด็กอนุบาลได้  

ทีมงานช่วยสัมภาษณ์  ครูใหม่

ทีมงานช่วยเชียร์ ที่เห็น 2 คนไม่ใช่คนไทยนะครับ เป็น Philippine ครับ อีกคนเป็น  Kenya  

เมื่อวาน Jahan และ Begench ไปต่อ VISA ไม่มีคนสอนชั้นอนุบาลเรื่องสัตว์เนื่องจากคาบตรงกันอีก ผู้เขียนได้หน้ากากกระต่ายมาจากหลาน ยืมมาสอนน้องอนุบาล เด็กๆชอบมา  มีหูกระต่ายด้วย เย้ ๆได้ให้นักเรียนได้เรียนรู้แล้วเกิดความสุขและภูมิใจ 

เมื่อเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ทั้ง Jahan และ Begench ยังไม่กลับมาและไม่มีใครสามารถสอนแทนได้ เลยไปช่วยนักเรียนนุบาลพับกระดาษ ดูแววตาแล้วเข้าใจว่านักเรียนชอบมาก 

 ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (8)

-สวัสดีครับครู

-ทำงานอย่างมีความสุขนะครับ

-น่าสนุกมากๆนะครับ

-กับกิจกรรมที่ครูถนัด

-ครูสาวตัวสูงมากๆ นะครับ 

-จำได้ว่าสมัยยังเป็นเด็กมีครูอาสาชาวต่างชาติมาสอนด้วย

-เธอเชื่อ Patty น่ารักมากๆ ครับ

-อยากเป็นครู ก็เพราะเธอ..

-ตอนนี้ขอเป็นครูที่ Farm School ครูแบบบ้าน ๆ 55

-นักเรียนรู้ของผมน่ารักไม๊คร้าบ 55

สีเขียวสวยแปลกดีค่ะ

เอ...หรือชอบนิเทศคุณครูสวยๆ ^_,^

ขอบคุณคุณเพชร

เข้าไปดูแล้ว

เด็กๆน่ารักมากๆๆ

เป็นสีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครับ

แหมคุณหมอธิรู้ทัน

555

-สวัสดีครับครู

-เข้าไปชมความน่ารักของเด็กๆ ใน Page แล้ว ก็ตามไปอ่านบันทึกเรื่องราวของ Farm School ได้จากที่นี่นะครับ..

https://www.gotoknow.org/posts...

-ภายใต้ความภูมิใจ 555

-ว่างๆ มาช่วยสอนมวยให้เด็กๆ ด้วนนะคร้าบ..

ตามไปดูแล้วครับ

ตอนแรกงง ว่าอ่านที่ไหน

อ้ออ่านจากใน FB 

ขอบคุณคุณเพชรมากๆครับ

หวัดดีน้องอาจารย์ขจิต

วันนี้ครูที่ รร.พี่ประชุมเรื่องงาน " มหกรรมเวทีวิชาการ"

เรียบร้อยแล้ว มีมติว่า

ค่ายภาษาอังกฤษ จะอยู่ช่วงบ่ายวันที่ ๒๒ มีนา ๖๑ นะจ๊ะ

แล้วพี่จะส่งรายละเอียดมาให้อีกครั้งจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท