A Min
คุณ จำรัส จันทนาวิวัฒน์

เมื่ออินเทอร์เน็ต (Internet) จะเป็นกับดักใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงสังคม ; Media as the Social School : Internet will be a Big Trap of Social Change


กิจการสื่อสารมวลชนในประเทศไทยเกิดขึ้นมานานแล้ว โดยแบ่งการเจริญก้าวหน้าออกเป็น 3 สาย ได้แก่สิ่งพิมพ์ การภาพยนตร์ และวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์กิจการทั้งสามใช้เวลานับสิบปีกว่าจะเป็นที่รู้จักและนิยมของประชาชน และผลจากความเจริญก้าวหน้านั้นทำให้เกิดงานและอาชีพของนักสื่อสารโดยตรง และส่งผลโดยอ้อมต่อระบบการศึกษา การเรียนรู้ทางการเมือง สังคม และวัฒนธรรม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งประชาชนไทยและสังคมโดยรวมมีโอกาสเรียนรู้และปรับตัวได้ทัน แต่เมื่อวิทยาการด้านคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นและเจริญก้าวหน้า จนประดิษฐ์เครื่องมือแปลงสัญญาณวิทยุเป็นสัญญาณแสงกระพริบได้สำเร็จและครอบคลุมการสื่อสารทั่วโลกกิจการสื่อสารมวลชนในประเทศไทยจึงเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง กลายเป็นระบบสื่อสารและเผยแพร่สัญญาณผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet) การเปลี่ยนแปลงอย่างทรงพลังเช่นนี้ นำพาสังคมไทยเข้าสู่ยุคการสื่อสารมวลชนแบบใหม่อย่างรวดเร็วทุกระนาบ ได้แก่ วิทยาการ เครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี การตลาด การบริหารจัดการและการประยุกต์ใช้ แต่ประชาชนและสังคมไทยส่วนใหญ่ยังตามไม่ทัน คนไทยยังไม่สามารถผลิตนวัตกรรมของตนเองได้ จึงเป็นเรื่องน่าวิตกว่า ความเจริญอย่างยิ่งยวดนี้จะกลายเป็นกับดักให้คนไทยติดบ่วง กลายเป็นทาสความเจริญแบบใหม่ที่ไม่สามารถมีอิสระในการกำหนดความเจริญใดๆ อย่างที่ตนเองต้องการได้

 

Mass communications in Thailand - publishing, film and broadcasting has long history. Each system took a decade to permeate into Thai society and to open up people’s eyes of its benefit. The development of mass communication systems directly created mass communication and related jobs. This development also indirectly has impact on education, politics, social and culture. When the world succeeded in inventing computer and created coding system equipment, it enabled to switch radio signal to digital signal and interchange. This has enhanced a big effect for all Thai mass  communication systems. The interchanging signal has provided a new communication channel network, which is able to convert all previous systems of media to a new one called internet. This system brings Thai people and society to new era of high speed and convergence of mass communication. The fast and high power of internet provides a big change to Thai mass media and society, in many levels of users, such as new technology, equipment, device, management or any application. However, Thai people didn’t own any part of these. Thus, this powerful new media may finally cause suffering to Thai society, unless, the Thai could become a technological producer and fully control their own communication system.

เพิ่มเติม
ข้อมูลและเอกสาร สามารถ Down load ฉบับ PDF ได้ที่นี่ 
https://www.tci-thaijo.org/ind...

หมายเลขบันทึก: 644567เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2018 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2018 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กระผมกลับมองตรงกันข้าม กับบทความอย่างสิ้นเชิงครับ 

เหตุเพราะ เราได้รับรู้ทุกสิ่งอย่าง อย่างเท่าเทียมกัน 

และการเข้าใจว่า คนไทยส่วนใหญ่ตามไม่ทัน เป็นความคิดที่พยายามแบ่งวรรณทางสติปัญญาอย่างเห็นได้ชัด และกลุ่มบุคคลหรือคนที่คิดเช่นนี้ จะเป็นเหตุที่นำมาซึ่งความขัดแย้ง

ด้วยเข้าใจเอาเองว่า ตนมีสติปัญญาสูงกว่า เพราะตนเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ (คิดไปเอง) แต่กลับเกิดความกังวล 

เหตุที่เกิดความกังวล เพราะตนไม่สามารถรับ มือกับความเจริญก้าวหน้านี้ได้

พูดง่ายๆคือ ไม่สามารถปกปิด ปิดบัง แก้ไข ควบคุม ข้อเท็จจริงได้อีกต่อไป

เพราะอินเทอร์เน็ตที่ว่านี้ มันได้สร้างสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ ต้องใช่เท็จจริงเท่านั้น

ถึงจะถูกยอมรับ และเคารพศรัทธา

(ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น ผู้พิพากษาหุ่นยนต์ โรบอท ตัดสินคดีด้วยมาตรฐานเดียวกัน เพราะหุ่นยนต์ไม่มีความรู้สึก ไม่มีเกรงกลัว ไม่รับรู้ว่าคุณลูกใคร นามสกุลอะไร รวยไหม เป็นCEO หรือเปล่า)

................................................................

และอินเทอร์เน็ตได้นำมาซึ่งยุคแห่งความฟุ้งเฟ้อทางความรู้ 

ผู้ที่คิดเป็น รู้จริง ใช่เลย และถูกต้อง เท่านั้น ที่จะสามารถนำ และสร้างความอิสระ ความเป็นไท ให้คนไทยได้

และมันก็กำลังนำมาในสิ่งที่ดีดี ดีดี very good 

หากแต่สิ่งที่น่าวิตก ที่ว่าเป็นกับดัก ทำให้คนไทยติดบ่วง และเป็นทาส มีอยู่เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากอินเทอร์เน็ต นั้นก็คือ การเมืองการปกครอง การบังคับควบคุม 

เพราะอินเทอร์เน็ตได้ทำให้ กลุ่มบุคคล กลุ่มทุนสมาน หรือคนจำพวก ที่มีอำนาจมีอิทธิพล และข้าราชการเลวๆ หรือแม้แต่ คนเลว! มนุษย์ลุง มนุษย์ป้า ได้รับผลกระทบ

และได้รับบทเรียนที่สาสม จากการกดดัน ประนาฌ บอยคอท วิจารณ์จากสังคมไทยผู้รักความจริงความถูกต้อง ความเท่าเทียม ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

ซึ่งการสร้างภาพ ไม่สามารถหยุดผลกระทบนี้ได้ 

เพราะสังคมอินเตอร์เน็ต เป็นสังคมแห่งข้อเท็จจริงเท่านั้น

และนี่ก็คือ นวัตกรรมของคนหรือกลุ่มบุคคล ดังได้กล่าวไว้ข้างต้น กลัว และน่าวิตก ถึงความเจริญอย่างยิ่งยวด ของ อินเตอร์เน็ตนี้ ซึ่งจะกลายเป็นกับดักให้คนไทยจำพวกนั้นติดบ่วง กลายเป็นทาสความเจริญแบบใหม่ที่ไม่สามารถมีอิสระในการกำหนดความเจริญใดๆ อย่างที่ตนเองเคยต้องการได้

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ..เป็นมุมต่างที่ทำให้ประเด็นงานค้นคว้าและศึกษาต่อของผมนั้น มีคำตอบที่ต้องคำนึงเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลในอินเตอร์เน็ดเป็นข้อเท็จหรือจริง ? มาตรฐานตัวชี้วัดข้อเท็จจริงในโลกออนไลน์ควรมีหรือไม่ ? ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างเชิงวิศวกรรมและโครงสร้างการเรียนรู้ ของระบบอินเตอร์เน็ดในสังคมไทยเป็นอย่างไร ? 

ขอบคุณอีกครั้ง..  

สามารถ อ่านฉบับเต็มของบทความนี้ ได้ ที่นี่ ครับ..  https://www.tci-thaijo.org/ind...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท