คู่มือแนวทางการดูแลด้านจิตสังคมในสถานศึกษา ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา


การดูแลด้านจิตสังคม

       ตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้ความสำคัญกับพิษภัยของสารเสพติดในสังคมไทยเป็นอย่างมาก โดยกระทรวงศึกษาธิการจึงได้นำแนวคิดในการต่อต้านสารเสพติด นำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในการป้องกันในสถานศีกษาในทุกแห่งให้เป็นสถานศึกษาสีขาว โดยในการดำเนินการนั้นได้รับความร่วมมือจากกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุขและภาคีทุกภาคส่วนที่ช่วยระดมแนวคิดในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการดูแลด้านจิตสังคมในสถานศึกษา ซึ่งเป็นแนวทางที่เป็นระบบดูแลช่วยเหลือมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ  

      โดยคู่มือการดูแลด้านจิตสังคมในสถานศึกษาเล่มนี้ เป็นการดูแลนักเรียนในทุกกลุ่ม ทั้งในกลุ่มปกติ กลุ่มสงสัยและกลุ่มที่ใช้ยาและสารเสพติด ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเป็นการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด โดยใช้กระบวนการของการให้คำปรึกษา การสัมภาษณ์ การสังเกต  การสำรวจรวมถึงการศึกษารายกรณีและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติม โดยได้ให้ความสำคัญในเครือข่ายความร่วมมือของครอบครัว ชุมชน และหน่วยงานภาคีความร่วมมือที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการอย่างยั่งยืน กระทรวงศึกษาธิการและกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุข จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือการดูแลด้านจิตสังคมในสถานศึกษาฉบับนี้ จะเป็นแนวทางในการดูแลนักเรียนให้เป็นพลเมืองและเป็นพลโลกที่สมบูรณ์พร้อมที่จะพัฒนาสังคมให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

คู่มือแนวทางการดูแลด้านจิตสังคมในสถานศึกษา ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา


 

หมายเลขบันทึก: 644439เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2018 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2018 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท