ตาลทอง ทองม้วน สมุนไพร


ตาลทอง ทองม้วน สมุนไพร

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

                                  นางแสง เขียวปุน ผู้ผลิต/จำหน่าย

                                     ยี่ห้อสินค้า ตาลทอง ทองม้วนสมุนไพร

                                                         มะพร้าวลูก

ขนมทองม้วน ทองพับ เป็นขนมไทย ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว เป็นขนมที่ส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล ไข่ไก่ เกลือ งาดำ (สมุนไพร เช่น ข้าวโพด กล้วยหอม เห็ดนางฟ้า ใบมะกรูด ใบเตยฝักทอง และอื่นๆ)และแป้งมัน วิธีการทำตัวแป้งนั้นง่าย แต่จะแยกตรงการ ทำให้ตัวแป้งสด แต่เดิมทำกับเตาถ่าน ในปัจจุบันอาจจะใช้เตาไฟฟ้า ซึ่งไม่ยุ่งยาก ในการเตรียมอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลง หรือการควบคุมความร้อน แต่สำหรับเครื่องทำขนมทองม้วน ทองพับแบบไฟฟ้า ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะทำงานด้วยไฟฟ้า

ขนมทองม้วน ทองพับ (ตาลทอง ทองม้วนสมุนไพร) ของกลุ่มแม่บ้านหมู่ 11 บ้านตาลเสี้ยน ตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มแม่บ้าน จำนวนมากกว่า 25 คนขึ้นไป โดยมีนางสาวเสนอ วงษ์ท้าว เป็นประธานกลุ่ม นางสาวแสง เขียวปุน ผู้ผลิต/จำหน่าย มีกลิ่นหอม กรอบ รดชาดอร่อย มีรดชาดหลากหลาย เป็นที่นิยม ของผู้บริโภคทั่วไป ขายในหมู่บ้าน/ท้องถิ่น สร้างรายได้แก่กลุ่ม

เอกลักษณ์/จุดเด่นผลิตภัณฑ์

มีหลายรดชาด เช่นมีส่วนผสมของไข่ไก่ (ฝักทอง ข้าวโพด สมุนไพร ใบมะกรูด ใบเตย กล้วยหอม เห็ดนางฟ้า และอื่นๆทำตามสั่ง) ความหนาของขนมกรอบพอดี เหมาะสำหรับ รับประทานเอง หรือ สำหรับเป็นของฝาก จัดเป็นกระเช้าของขวัญวันสำคัญต่างๆ มีกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม และป้องกันการแตกหักได้

วัตถุดิบ และ ส่วนประกอบ

ไข่ไก่  4 ฟอง น้ำตาล 9 ขีด เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำกะทิ 2 กิโลกรัม งาดำ ½ ขีด แป้งตราว่าว ½ กิโลกรัม แป้งมัน ½ กิโลกรัม

 

ขั้นตอนการผลิต

นำน้ำกะทิใส่หม้อ ใส่ไข่ไก่ ตีให้เข้ากัน ใส่แป้งสำหรับทำขนม ตีส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่เกลือใส่งาดำ ตักใสภาชนะ สำหรับเตรียมปิ้ง  เตรียมเตาปิ้ง และปิ้ง ทำเป็นแผ่น ทำเป็นจีบ จะได้ขนมทองม้วน ทองพับ 45 ถุง ขายปลีกถุงละ 20 บาท ขายส่ง 18 บาท ทำวัน 2 ครั้ง ประมาณ 90 ถุงต่อ 1 วัน ไม่พอจำหน่าย และส่งขาย

การบรรจุกล่อง

นำใส่ถุง ซิกปากถุง ใส่กล่อง

เทคนิค/เคล็ดลับในการผลิต

ส่วนผสมวัตถุดิบ และการตีแป้ง ขนมทองม้วน ทองพับ ต้องให้ได้สัดส่วนพอดี

หมายเลขบันทึก: 644338เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2018 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2018 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท