ได้อะไรจากการเขียนบันทึก


การเขียนบันทึกของผมที่จริงแล้วผมเป็นคนไม่ชอบการเขียนเลย แต่ชอบพูดมากกว่า

หลังจากที่เขียนบันทึกที่แล้วว่าได้อะไรหลังจากทำ patho-OTOP มาบันทึกนี้ขอเขียนว่าได้อะไรจากการเขียนบันทึกใน gotoknow  การเขียนบันทึกของผมที่จริงแล้วผมเป็นคนไม่ชอบการเขียนเลย แต่ชอบพูดมากกว่า (ไม่ใช่พูดมากนะครับ) ชอบพูดในที่นี้หมายถึงการพูดตัวต่อตัว(face to face )มากกว่าจะทำให้เราแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบเห็นหน้ากัน จะทำเรามีความจริงใจมากกว่า (ตรงนี้ผมคิดเองนะครับ) และอีกอย่างการได้เห็นหน้า(เหมือนเห็นหน้าต่างของใจ ฮิๆๆ ขอน้ำเน่าซักนิดครับ)และจะทำให้เราแก้ปัญหาหรือแสดงความคิดเห็นได้ทันทีในเวลาอันรวดเร็ว ฉะนั้นการเขียนบันทึกในบล๊อกในส่วนตัวผมผมคิดว่าได้ประโยชน์น้อย หรือมากดี(คิดไม่ตก) ตรงนี้ช่วยคิดหน่อยครับ ทีนี้มีอะไรบ้างจะแจงให้ดูนะครับ

1.ได้อ่านบันทึกเรื่องราวของคนอื่น (new narrative)คือได้รู้เรื่องราวของเพื่อนมากขึ้น (ไม่ใช่ชอบเรื่องเพื่อนนะครับ) และได้นำเรื่องราวนั้นๆมาประยุกต์ใช้กับงานของเรา หรือ ประโยชน์กับตัวเรา ทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นโดยปริยาย

2.ทำให้เราได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น(idea exchange)กับคนที่ไม่ใช่เพื่อนร่วมงานในหน่วยหรือในภาคของเรา  ทำให้เราได้ความคิดที่หลากหลายมากขึ้น

3.ทำให้ได้รู้จักเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน (new friend) และปัจจุบันก็ไม่รู้จักโดยตรง แต่รู้จักทาง internet มากยิ่งขึ้น (แต่ไม่ใช่เรื่องที่เป็นข่าวหน้า 1 ในหนังสือพิมพ์นะครับ)

4.ได้ฝึกทักษะการเขียน (writing skill)ของเรา เมื่อก่อนไม่เคยเขียน เพราะไม่รู้จะเขียนที่ไหน ปัจจุบันมีที่ระบาย เออ! ไม่ใช่ครับ มีที่เขียนให้เราเขียนและการเขียนของเราก็มีการพัฒนาไปด้วย (คิดเอาเอง) 

5.ได้ฝึกทักษะการพิมพ์ดีดคอมพิวเตอร์(technology skill)ของผมเรียกว่าจิ้มดีด ครับ เมื่อก่อนกว่าจะได้สักตัวเรียกได้ว่าตาแทบกระเด็น (เขียนให้นึกภาพออก)ปัจจุบันตาไม่กระเด็นครับ เพราะว่าจำได้เกือบหมดว่าอยู่ตรงไหน ยกเว้นตัว ฑ และ ฝ  ยังหายากอยู่ครับ

6.ได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ(language skill)บ้าง เพราะผมได้อ่านการเขียนบทความต่างๆ เวลาเขียนต้องมีภาษาอังกฤษต่อท้ายคำเสมอ ทำให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น (ตรงนี้คิดเองครับ) หรือที่พี่ Nidnoi ว่า เดิ้น ใช่มั๊ยครับ เป็นภาษาที่ไม่ได้คัดลอกจากไหนนะครับ ภาษาที่ใช้เรียกว่าภาษาตลาด(สด)นะครับ

7.ได้เก็บเรื่องราวที่เกิดขึ้น(narrative collect)ในอดีตกาล ไม่ใช่ครับ ได้เก็บเรื่องราวที่ดีและมีประโยชน์มาใช้ในเวลาจำเป็น (ถึงตอนนี้ไม่เห็นจำเป็นซักที ฮิๆๆๆ)

ได้แค่ 7ข้อ เท่านั้นน่าจะ มากกว่านี้ใช่มั๊ยครับ ใครต่อได้ช่วยทีครับ

ต่อไปจะเขียนสิ่งที่ไม่ควรได้จากการเขียนบันทึก

1. ได้คู่อริในที่ทำงานเพิ่มขึ้น คือ มีการเล่นเก้าฮี้ดนตรีเกิดขึ้นเวลางานว่าง เรื่องการใช้ internet  เพราะว่างพร้อมๆกัน  แต่สนุกดีครับ

2.ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานน้อยลง (ขอสงวนสิทธ์ตัวเองเท่านั้นนะครับ)

เพราะเรามัวแต่มานั่งเขียนตรงนี้ไม่รู้ดีหรือไม่ดีแยกไม่ออกครับ

หมายเลขบันทึก: 64427เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้หลายข้อดีนะคะ ลองอ่าน ประโยชนืของบล็อกใน gotoknow ใน http://gotoknow.org/blog/dt10/60991 ดูบ้างรึยังคะ จะได้เพิ่มอีกไหม

ทึ่งค่ะ เรื่องภาษาอังกฤษของนายดำ (หมายถึงว่าชื่นชมนะคะ)
แตกต่างจากพี่มากเลย.....
เพราะพี่ชอบเขียนมากกว่าพูด
สำหรับข้อ 5  น่าจะรวมไปถึงได้ฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ (IT skill)      จริงมั๊ย...
  • เอ๊ะ ! ไม่ใช่รู้เรื่องเพื่อนไม่ตลอดนอนไม่หลับเหรอค๊ะ --แซว แซว (กันเอง)
  • สงกะสัยห้องเราต้องขอคอมฯ เพิ่มแล้วน๊ะ
ได้เข้าไปอ่านบันทึกของคุณ ใบบุญแล้ว ครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท