ลงชุมชนครั้งที่ 1 เพื่อทำความรู้จักกับปราชญ์ชาวบ้านด้านการทำขวัญข้าว


ถ้าเราไม่เริ่มที่จะอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทยเรา แล้วเราจะมีวัฒนธรรมที่ดีงามหลงเหลืออยู่ได้อย่างไร


         สวัสดีคะ วันนี้วันที่ 28มกราคม2561 เวลา9นาฬิกา กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการลงพื้นที่เพื่อตามหาปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำขวัญข้าวและพิธีกรรมการทำขวัญข้าว ได้ลงพื้นที่ที่ชุมชนบ้านบางระกำ หมู่ที่ 8 ตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม วันนี้พูดคุยกับคุณป้าท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่สามารถทำพิธีการทำขวัญข้าวได้ คุณป้าท่านนี้ชื่อ นางฉลอง จันตะนา อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นผู้สืบทอดมาจากมารดาของคุณป้าเอง และเป็นการสืบทอดแบบรุ่นสู่รุ่น และคุณป้ายังมีการแนะนำผู้ที่สามารถทำพิธีการทำขวัญข้าวอีกหลายคน ซึ่งทำให้กลุ่มของข้าพเจ้าได้รู้ว่าชุมชนบ้านบางระกำเป็นชุมชนที่มีความเชื่อเกี่ยวกับพิธีการทำขวัญข้าวเป็นอย่างมาก และคุณป้ายังบอกอีกว่า พอทำแล้วมันรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ทำ

......และอีก 1 ท่านที่เราได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวคือ คุณลุงชะเอม สุนทรอำไพ อายุ 88 ปี โดยส่วนตัวคุณลุงเองไม่ได้เป็นคนทำขวัญข้าวโดยตรงแต่คุณลุงชะเอมจะถนัดการทำขวัญนาคมากกว่าแต่ตัวคุณลุงชะเอมเองก็มีความรู้ด้านนี้อยู่ไม่น้อย คุณลุงชะเอมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิธีกรรมว่าจะจัดในช่วงใดของการปลูกข้าว และจะต้องเตรียมอะไรในการทำพิธีกรรมบาง และยังมีพิธีกรรมรับขวัญข้าวอีก 1 พิธีกรรมหลังจากที่ได้เก็บเกี่ยวข้าวและลงแขกเสร็จ คุณลุงยังบอกอีกว่าคนสมัยนี้หรือคนรุ่นนี้ไม่ค่อยมีคนทำกันแล้วเพราะบรรพบุรุษรุ่นก่อนๆได้ทำกันแล้วพอตายไปก็ไม่ได้สอนกันเอาไว้จึงไม่ค่อยมีการสืบทอดและก็เลือนหายไปตามกาลและเวลา 

......ชาวบ้านในชุมชนบ้านบางระกำ เป็นกันเองมากคะมีความต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดีมาก ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวโดยไม่หวงวิชาความรู้เลย และยังเก็บผลไม้ที่ปลูกกันเองมาให้พวกได้ลองชิมกันอีกด้วย


แผนที่ชุมชนบ้านบางระกำ ตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม


รูปภาพที่ถ่ายร่วมกับคุณลุงชะเอม สุนทรอำไพ














รูปภาพที่ถ่ายร่วมกับคุณป้าฉลอง จันตะนา



ผลไม้ที่ชาวบ้านได้นำมาให้พวกเราลองชิมกัน

หมายเลขบันทึก: 644249เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2018 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท