เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 15 - 19 มกราคม 2561




25   มกราคม  2561

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561 หลังจากเตรียมการเพื่อทำอาหารพิเศษมาหลายวัน เพิ่งมีเครื่องเทศครบเมื่อวาน จึงลองทำอาหารที่เคยได้รับรางวัลว่าอร่อยที่สุดในโลกของอินโดนีเซีย คือแกงเรนดัง (Rendang) เช้าจึงนำข้าวและแกงไปกินต่อที่สำนักงานในมื้อกลางวัน เช้ามีคณะผู้บริหารสถาบันปัญญาภิวัฒน์ และโรงเรียนเอกชนมาอวยพรปีใหม่ ทั้งสองรายไม่ได้อยู่ในสายงานดูแลอีกแล้ว ที่เขามากันเพราะระลึกถึงที่เคยทำงานด้วยกัน นั่งอ่านรายงานผลการสืบข้อเท็จจริงจากหนังสือร้องเรียนผู้บริหารโรงเรียน กรรมการบอกว่าไม่มีมูลพร้อมรายงานการสืบการสอบแนบท้าย ผมก็ต้องเชื่อตามนั้น แต่ให้สงสัยว่าเมื่อไม่มีมูลไม่มีเหตุไปทำอีท่าไหนให้คนเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น คงต้องสะกิดให้พึงสังวรณ์เอาไว้บ้าง บ่ายประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองร่างระเบียบ ชพค./ชพส.ที่สำนักงาน สกสค. ครั้งที่แล้วขาดประชุมจึงต้องขอทบทวนในบางประเด็น เป็นเหตุให้ต้องถกเถียงกันอีกหลายเรื่อง ทั้งนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักการและผลประโยชน์ของครอบครัวสมาชิก เลิกประชุม 16:30 น. กลับเขตไม่ขึ้นห้องทำงานอีก ขับรถไปบ่อเงิน ลาดหลุมแก้ว ดูการเตรียมการปลูกกระท่อมปลายนา อากาศยามเย็นดีมาก หายใจเต็มปอด ยังงง ๆ ว่าตัดสินใจมาเป็นประชากรของที่นี่ได้อย่างไร  เพื่อนบ้านก็ใจดีให้ต่อน้ำต่อไฟใช้ก่อน บรรยากาศแบบชาวบ้านไทย ๆ กลับมาอีกครั้งหนึ่ง เรามีอะไรก็ไปแบ่งปันเขาบ้าง อยากไขน้ำเข้าร่องสวนก็มีคนช่วยดำเนินการให้ 

วันอังคารที่ 16 มกราคม 2561 ตื่นเช้าเป็นพิเศษเพื่อไปร่วมพิธีวันครู ขับรถไปจอดที่ เขต ต่อรถตู้ เพราะหอประชุมวัดบางบัวทองเข้าไปทางเดียวกับชุมชนบ้านท่าอิฐ การจราจรคับคั่งและติดขัดเนื่องจากถนนแคบไม่สมดุลกับปริมาณครูที่ขับรถกันมา หลายคนจอดและเดินเข้าไป ถึงสถานที่เขาจัดที่ถ่ายภาพประดับดอกไม้สวยงาม ครูที่รู้จักมาถ่ายภาพด้วย แต่ยืนนานไม่ได้ครูที่ไม่รู้จักก็จะมาไล่ เพราะเป็นวันครูที่รวมทุกสังกัด เป็นธรรมเนียมของเมืองนี้มานาน เราจะแหกกฎไปจัดเองก็จะเสียสรรเสริญ คิดอีกทีก็ดีเหมือนกันเรามีครูในสังกัดไม่ต้องวุ่นวายอะไรในวันครู บางหน่วยไม่มีครูกลับทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อตในวันนี้ ถือว่าเป็นการบูชาครู งานที่เขามอบหมายสำหรับวันนี้คือถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์รูปที่ 5 พอเสร็จพิธีบูชาบูรพาจารย์ ประธานจะต้องมอบเกียรติบัตรครูดีเด่นประเภทต่าง ๆ 300 กว่ารางวัล ผมถือโอกาสอำลาเงียบ ๆ ออกจากพื้นที่ มาแวะกินก๋วยเตี๋ยวร้านโบราณก่อนขึ้นสะพานพระนั่งเกล้าฯ ก่อนเดินทางไปสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองร่างระเบียบ ชพค./ชพส. ประมาณ 16:30 น.เลิก ขับรถเลยไปดูช่างเตรียมทำรั้วที่ลาดหลุมแก้ว

วันพุธที่ 17 มกราคม 2561 เช้ามีประชุมพิจารณาแผนปฏิบัติการประจำปี 2561 เพื่อเตรียมการเข้า กศจ. บางโครงการก็ใช้เงินล่วงหน้าไปแล้ว  กลุ่มงานเขียนโครงการเป็นแบบรวบมารวมไว้กลุ่มงานละ 1-3 โครงการ ดูรายละเอียดก็เป็นเรื่องที่เคยทำมาแล้วในปีก่อน ๆ ตามโรดแมพของ สพฐ. มียอดหนึ่งเอามากองไว้ที่โครงการตามนโยบาย ผอ.เขต ที่ผ่านมาก็ต้องไปใช้จ่ายตามที่กลุ่มงานขอเพิ่มมา ผอ.เขต จึงไม่ได้ทำตามนโยบายที่คิดว่าจะทำ กลุ่มนโยบายและแผนต้องเอาแผนปฏิบัติการประจำเข้าที่ประชุม อกศจ. ในวันที่ 19 มกราคม 2561 นี้ ได้มอบหมายท่านรองฯ สุชาติ  เต่าสุวรรณ ไปนำเสนอ  บ่ายออกพื้นที่แล้วเลยไปดูงานก่อสร้างที่บ่อเงิน งานไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เย็นเลยไปฟังสวดลูกครูมาโนช ประดับลายโรงเรียนวัดบางกุฎีทอง สพป.ปทุมธานี เขต 1 ที่วัดดอนเมือง กำลังทำงานสร้างอนาคตในวัย 29 ปี ขับรถจักรยานยนต์ถูกรถ 18 ล้อเฉี่ยวชน คืนนี้เป็นคืนสุดท้าย เพื่อนสนิทมิตรสหายมากันมาก เพื่อนพ่อก็มากันคับคั่งเป็นกำลังใจ 

วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2561 ยังมีคนคิดถึงมาอวยพรปีใหม่อีก 2-3 ราย ทั้งโรงเรียนในสังกัด โรงเรียนเอกชน และหน่วยงานเอกชน นั่งอ่านเรื่องราวในการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่เป็นปัญหาในพื้นที่พิเศษ นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจคนเชื่อแต่ระเบียบเท่านั้น แต่สถานการณ์บางครั้งก็หมดทางเลือกเพราะการทำงานในพื้นที่พิเศษ ชื่อก็บอกชัดเจนแล้วว่าไม่ปกติ เพื่อนจากไต้หวัน Dr.Wen-Hsien Sun แจ้งว่าวันนี้จะบินไปศรีลังกาจะแวะมาเปลี่ยนเครื่องที่สุวรรณภูมิ และจะกลับมาเยี่ยมในวันที่ 13 -  20 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ บ่ายให้กลุ่มอำนวยการช่วยกันจัดห้องประชุมชั่วคราวที่ห้องสโมสร เพราะห้องประชุมศรีเมืองนนท์ 2 พรุ่งนี้ไม่ว่าง สพฐ.สั่งให้เชิญครู ICT มาประชุมรับฟัง รมว.ศธ ประชุมทางไกลจากพิษณุโลก ทุกคนก็ช่วยกันขยันขันแข็ง พอจัดเสร็จพวกโทร.มาบอกว่าพรุ่งนี้ยังไม่พร้อมขอเลื่อนไปก่อน 

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2561 เช้ามีคณะครูจากโรงเรียนแห่งหนึ่งมาหาเพื่อสวัสดีปีใหม่ แต่ที่มุ่งหมายอันแท้จริง คือปรึกษาข้อราชการ ได้ให้คำแนะนำไปว่า ให้ทำเท่าที่เราจะทำได้ มีเรื่องราวใดให้เขียนไว้ในสมุดหมายเหตุของโรงเรัยน และแจ้งปัญหามาที่เขต คนดีคนเดียวสามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นได้มากมาย คนไม่ดีเพียงคนเดียวก็ทำความเดือดร้อนให้คนมากมายเช่นเดียวกัน ยิ่งถ้าเป็นผู้นำที่มีอำนาจก็ยิ่งก่อความเสียหายในวงกว้าง เช่น ผู้นำเผด็จการในอดีตที่ก่อให้เกิดสงครามโลกมาแล้ว ตำแหน่ง ผอ.รร.ควรมีบทบาทในด้านบวกสถานเดียว เป็นขวัญกำลังใจแก่ลูกน้องในการทำงาน และเป็นสง่าราศรีของหน่วยงาน หากตรงข้ามก็เกิดความวุ่นวายไม่รู้จบ เที่ยงมีงานฉลองบุคคลดีเด่นเนื่องในโอกาสวันครู 2561 ที่นนทบุรี เขต 1 มี 3 ราย คือ ผอ.กลุ่มอำนวยการ คุณอัมพร สงประชา ผอ.หน่วยตรวจสอบภายใน คุณนภสร เครือมาก และ ผอ.กลุ่ม ICT คุณยุพา  ตันติพันธ์ุกุล ทุกคนลงขันกันเลี้ยงพรรคพวก ผมก็ลงขันให้ 2-3 อย่าง บ่ายมีประชุมครู ICT เพื่อรับฟังการประชุมทางไกลจากพิษณุโลก โดย รมว ศธ /เลขาธิการ กพฐ เป็นเรื่องอินเตอร์เน็ตในโรงเรียน เลิกประชุมทำงานแฟ้มเอกสารจนหมดเวลาทำการ
ฮั่นโกโจ กษัตริย์พระองค์แรก แห่งราชวงศ์ฮั่น เคยกล่าวว่า
“พูดถึงการวางแผนแล้ว ข้าหาสู้จางเหลียงได้ไม่ เพราะจางเหลียงนั่งวางแผนอยู่ในกองบัญชาการ แต่สามารถกำหนดชัยชนะไกลนับพันลี้  พูดถึงการปกครองประเทศชาติให้ร่มเย็นเป็นสุขแล้ว ข้าก็หาสู้เซียวเหอได้ไม่ เพราะเซี่ยวเหอรู้จักเอาใจใส่ราษฎรสนองเสบียงกรังไม่สิ้น พูดถึงการสู้รบก็เช่นกัน ข้ามิอาจสู้หันซิ่นได้ เพราะหันซิ่นสามารถนำทหารนับหมื่นออกรบคราใด ย่อมชนะครานั้น. บุคคลทั้งสามล้วนเป็นยอดคน แต่ข้าสามารถใช้งานคนทั้งสามได้  นี่คือเคล็ดลับในการครองบัลลังก์ของข้า”

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 644184เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2018 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2018 04:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท