Retreat R2R ณ เชียงใหม่


Retreat R2R

เมื่อวันที่ 21-23 มกราคม เป็นการเดินทางและร่วมเรียนรู้จากคณาจารย์หลายท่านจากการประชุม Core Team R2R ประเทศไทย (คณะกรรมการดำเนินงานพัฒนางานประจำด้วยวิจัย) สำหรับตนเองแล้วเป็นการเดินทางที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของใจอย่างมากมาย

หลังจากที่ไปกราบเรียนหลวงปู่ถึงภารกิจนี้ ท่านมอบความเมตตาให้อย่างเต็มเปี่ยมและบอกต่อทุกคนที่อยู่ ตรงนั้นว่าลูกสาวคนนี้รู้ใจกัน ไม่ต้องพูดอะไรมาก รู้ใจเข้าใจกันกับพ่อโอวาทธรรมของท่านเปรียบดั่งพลังอันมหาศาลให้เคลื่อนไปสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ มากมาย

ภารกิจต่างๆ ได้รับความกรุณาจากกัลยาณมิตรมากมาย แม่ออกพ่อออก-ชาวบ้าน ลูกศิษย์ที่มาเรียนรู้ฝึกฝนจิตใจด้วยกันได้ร่วมกันสร้างบารมีร่วมกันทำให้ไม่ต้องห่วงสิ่งใดใดทั้งสิ้นในการทำงานเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ อันเป็นงานสำคัญของพ่อแม่ครูบาอาจารย์

การใช้ชีวิตในหลายวันในวงการเรียนรู้ดังกล่าว

ได้สะท้อนคิดในตนเองว่าการได้มาเจอกันคือ วาสนาและโอกาส การปฏิบัติต่อกันเป็นเรื่องของการเรียนรู้ที่จะนอบน้อมและอ่อนโยน

คุณค่าและความหมายที่สัมผัสได้และได้รับการปฏิบัติจากน้องๆ คณะทำงาน R2R คือ ความใส่ใจ การเก็บรายละเอียด และความนอบน้อม มันน่าทึ่งที่น้องๆ เหล่านี้ได้ดึงศักยภาพด้านบวกออกมาได้อย่างมากมายทำให้นึกถึง คุณก้อย-สรินยา ที่เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการหล่อเลี้ยงวิถีการทำงานของน้องๆ และที่สำคัญเมล็ดพันธุ์ด้านบวกที่มีและพร้อมจะเจริญงอกงามของน้องๆ เองเป็นส่วนสำคัญที่สุด

สิบกว่าปีที่ได้รับโอกาสคลุกคลีเรียนรู้ร่วมด้วยถือว่า เป็นความงดงามของชีวิต ในวันที่สองท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ (.นพ.วิจารณ์ พานิช) ท่านเดินมาตบไหล่และบอกว่ามีงานให้กะปุ๋มทำ...” พร้อมท่านเล่าแนวคิดท่านให้ฟัง ซึ่งก็ได้นำมาใคร่ครวญในตนเอง ทำให้นึกถึงภารกิจแต่ละครั้งซึ่งท่านไม่ได้ใช้การสั่งการ แต่ท่านสะท้อนคิดในส่วนของท่านและเมตตาเล่าเพื่อให้ได้เรียนรู้ด้วย ทำให้เราเกิดความคิดต่อยอด และกล้าก้าวไปสู่การเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ

ดั่งเช่นท่านเคยให้โจทย์เมื่อสิบกว่าปีก่อนว่าให้กะปุ๋มทำ Happiness R2R” ส่วนตัวก็ต้องไปค้นหาและทำความเข้าใจถึง How to ว่าจะทำอย่างไร และตีความให้ลึกซึ้งว่า Happiness R2R คืออะไร และให้ความหมายขยายไปอย่างลึกซึ้งอย่างไร วิธีการการเรียนรู้จะทำอย่างไร มากมายเรื่องราว และในรอบนี้ก็เช่นเดียวกันท้าทายคุณค่าและความหมายของชีวิต 

ตอนนี้นึกถึงหน้างานที่จะเป็น Lab ให้ตนเองได้ทดสอบความคิด

มีอยู่ในใจที่ปิ๊งแว้ปเข้ามา 3 พื้นที่ คือ

  • เครือข่าย R2R ป่าติ้ว
  • เครือข่าย R2R คำเขื่อนแก้ว
  • เครือข่าย R2R ไทยเจริญ

โดยมี Key Person อยู่สามคนที่ได้สัมผัสและเรียนรู้มาหลายปีมองเห็นอะไรบางอย่างตามโจทย์ที่ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ให้มา 

นับว่าการเดินทางครั้งนี้ เป็นอีกครั้งที่ได้รับแรงบันดาลใจ

และมองเห็นวิถีของการเรียนรู้และฝึกฝนของตนเอง

#Noteความคิด

25-01-61


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r
หมายเลขบันทึก: 644166เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2018 06:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2018 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท