วิธีแก้เมื่อโดนบีบให้ออกจากงาน


ถึงเวลาดวงตก ต้องอดทน พอดาวดีขึ้น ทุกอย่างก็ผ่านพ้น อยู่ที่เราจะแกร่ง อดทนและเจ๋งจริงแค่ไหน​

ที่มา หนังสือเตรียมตัวลาออกให้เป็น โดย ปรัญญา วันบรรจบ
วิธีแก้เมื่อโดนบีบให้ออกจากงาน

สัญญาณอะไรบ้างที่ทำให้คุณรู้ว่าคุณกำลังถูกบีบให้ออกจากงาน 

การถูกบีบให้ออกจากงาน อาจเป็นประสพการณ์เลวร้ายที่ไม่มีใครอยากพบเจอ 

แต่ถ้าหากมันกำลังเกิดขึ้นกับคุณ คุณก็ต้องรู้ทัน โดยเฉพาะยิ่งคุณร้ทันได้เร็วเท่าไหร่ 

ก็จะยิ่งเป็นผลดี และถ้าหากในเวลานี้คุณกำลังไม่แน่ใจว่ากำลังถูกบีบให้ออกจากงานอยู่หรือไม่ 

ลองมาสำรวจดูดีกว่าว่าเจ้านายของคุณได้ส่งสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้มาถึงคุณแล้วหรือยัง

1.พฤติกรรมเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือสัญญาณนี้คือการเริ่มเล่นสงครามจิตวิทยากับคุณเพราะพฤติกรรมที่หัวหน้าแสดงออกจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น เคยยิ้มทักทาย จะเปลี่ยนเป็นไม่ยิ้ม ไม่ทักทาย และทำเป็นเฉยๆ ราวกับคุณไม่ได้อยู่ตรงนั้น เคยอนุญาตให้คุณเข้าพบได้ทุกครั้งทุกเวลา แต่เดี๋ยวนี้จะขอเข้าพบสักครั้งก็ยากลำบาก เคยสั่งงานกับคุณโดยตรง ก็จะสั่งงานผ่านคนอื่นแทน เหล่านี้เป็นพฤติกรรมเริ่มแรกที่ส่งสัญญาณให้คุณรู้ตัว

2.อะไรก็ผิดไปหมดแม้ว่าคุณจะทำตามคำสั่งทุกขั้นตอนแล้วก็ตาม หากหัวหน้าองคุณตั้งใจที่จะให้คุณออกจากงานจริงๆ ก็มักจะหาเรื่องตำหนิคุณได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน เหมือนกับคุณอยู่ในช่วงของทำดีก็ได้แค่เสมอตัว แตถ้าหากคุณพลาดเล็กน้อยคุณจะเละตุ้มเป๊ะได้ ซึ่งมันจะทำให้คุณรู้สึกปวดหัว เพราะทำอย่างไรก็โดนตำหนิ และนั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณต้องการลาออกจากงานเพราะรับความกดดันที่พบเจอไม่ไหว

3.ให้ทำงานหนักเกินไปหรือไม่ให้ทำอะไรเลยสั่งงานคุณจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อนและงานแต่ละชิ้นก็ยาก เพื่อหวังให้คุณทำไม่ได้ตามที่หัวหน้าต้องการ เพือใช้เป็นเหตุผลในการพิจารณาผลงานของคุณ (ก่อนให้ออก) หรือเพื่อให้คุณท้อและลาออกไปเอง แต่ถ้าหากคุณทำได้ หรือหัวหน้ามองออกว่าคุณเป็นประเภทแอกทีฟอยู่ตลอดเวลา และมีความละอายใจเขาก็จะแกล้งไม่สั่งงานคุณ ให้คุณอยู่เฉยๆ ในขณะที่คนอื่นทำงานจนหัวปั่น จนในที่สุดคุณก็ต้องยื่นซองขาว เพราะคำว่า ศักดิ์ศรี ของตัวเอง

4.สั่งงานที่ไม่ถนัดหรือคนละด้านกับความสามารถของคุณเมื่อใดกตามที่หัวหน้าเสนอตำแหน่งใหม่ให้คุณแต่เป็นงานที่คุณไม่ถนัด เพราะมันเป็นคนละด้านกับความสามรถที่คุณมี มันก็คือเกมจิตวิทยาในการบีบให้คุณออกจากงานอีกวิธีหนึ่ง เช่นให้คุณทำงานในตำแหน่งพนักงานบัญชี แต่หัวหน้าต้องการให้คุณไปเป็นเซลล์แมนที่คุณไม่ถนัดและทำไม่ได้ แม้ว่าเงินเดือนจะสูงขึ้นก็ตาม

5.รับสมัครพนักงานใหม่ตำแหน่งเดียวกับคุณวิธีนี้ค่อนข้างจะเป็นวิธีที่โจ่งแจ้งพอควรแล้ว ซึ่งถ้าหากคุณไม่ต้องการจะมีเรื่องมีราวให้ยุ่งยาก และทนอยู่ต่อไปก็ไม่มีความสุข การมองหางานใหม่ก็เป็นทางออกที่ดี และควรทำอย่างเร่งด่วนทีเดียว

- ทำงานระดับผู้บริหาร ทำงานหนักมาก อยู่ภายใต้ภาวะกดดันสูง ผลงานเยี่ยมมาตลอด แต่โดนพิษเด็กเพิ่งจบ ชุบตัวมาจากนอก 

- ประชุมไม่เชิญเรา แต่เชิญเด็กเข้า  เราต้องมาตามเช็ดงานให้ งานไม่เสร็จ

- มีงานใหญ่เข้ามา นายเลยให้เด็กทำแทน.......รับแรงกดดันไม่ไหว ... งานเกือบล่ม 

- ถึงเวลาดวงตก ต้องอดทน พอดาวดีขึ้น ทุกอย่างก็ผ่านพ้น อยู่ที่เราจะแกร่ง อดทนและเจ๋งจริงแค่ไหน

- จากประสบการณ์ฺที่เห็นมา โดยมากคนที่โดนบีบออกไม่ใช่เพราะทำงานไม่ดี  แต่มักจะไม่ถูกจริตกับเจ้านาย พอคนทำไม่ถูกใจก็จะบีบออก  บางคนทำงานห่วยแตก เขาก็ยังให้อยู่ เพราะว่าเข้ากับเจ้านายได้

-  "คนใช้มือใช้สมองทำงาน สู้คนใช้ปากทำงานไม่ได้คับ"
- ต่อให้เก่งแค่ไหน ตั้งใจทุ่มเทแค่ไหน ขณะที่เราเอาสมองคิดงาน อีกฝ่ายไปใช้ปากเลีย หรือใช้สมองคิดให้ร้าย
- คนเก่งมักมีอีโก้ สู้คนพวกนี้ไม่ได้หรอก แค่คิดงานก็เหนื่อยแล้ว
- จะมีพลังมาสู้คนพวกนี้เหรอ เคยเจอทำงานไม่เป็น ทำอะไรมาเจ้านายไม่เอาเลย แต่ใช้วิธีเลื่อยขาเก้าอี้คนเก่ง คนเก่งคนทำงานก็รำคาญ พอมีที่ใหม่ทาบทามก็ไปหมด
- การที่มีคนแบบนี้ในองค์กร เป็นจุดเสียจริงๆ แต่พอตำแหน่งเขาใหญ่แล้ว ฝ่ายบุคคลก็ทำอะไรเขาไม่ได้




หมายเลขบันทึก: 644165เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2018 06:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2018 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท