อบรมการสอนภาษาอังกฤษ กศน สมุทรสงคราม Ana in Thailand at Samutsonkham


กิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับครู

วันที่ 17-18 มกราคม 2560 ผู้เขียนมาจัดกิจกรรมอบรมการสอนภาษาอังกฤษ ให้แก่ครู กศน สมุทรสงคราม ให้แก่ครู 42 ท่าน ท่านผอ. สุนันทา การะเวก ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ชวนไว้นานแล้ว เข้าใจว่าก่อนเดือนพฤศจิกายนอีก คุณครูตอนแรกๆดูเหมือนจะเกร็งและกลัวการอบรมภาษาอังกฤษเห็นนั่งกันเงียบเลย โดยเฉพาะตอนน้อง Ana แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษสงสัยคุณครูฟังไม่ทัน

น้อง Ana ลูกสาวครูต๋อยมาช่วยเป็นผู้ช่วยวิทยากรเพื่ออบรมครู น้อง Ana มาจากการประสานงานของป้าธีสมาชิกเครือข่ายบล็อกเกอร์และครูต๋อยจากเยอรมันเลย ขอบคุณมากๆครับ

บรรยากาศสถานที่ที่ผู้เขียนและน้อง Ana ลูกสาวครูต๋อยมาจากเยอรมัน มาช่วยพักครับ 

ท่านผอ. สุนันทา การะเวก ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดสมุทรสงครามกล่าวรายงาน

วันนี้ผู้เขียนเป็นวิทยากรคู่กับน้อง Ana ท่านศึกษาธิการจังหวัดมากล่าวเปิดงานด้วย

กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรม Simon says ใครทำผิดให้ออกมาแล้วให้น้อง Ana ช่วยสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษหรือคำถามง่ายๆเช่นชื่ออะไรมาจากไหน หรือให้บอกชื่อสัตว์หรือผลไม้ หรืออาหาร เป็นต้น 

พอย้ายโต๊ะและเก้าอี้ออกเริ่มสนุกสนานเป็นกิจกรรม bird in the nest และกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษ ให้ฝึกการฟังแล้วหาคำที่วิทยากรต้องการ ใครผิดออกมาแนะนำตัและฝึกการพูดภาษาอังกฤษเพื่อเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม 

มีกิจกรรมการใบ้คำภาษาอังกฤษ แต่มีคำต้องห้ามเอาไว้ที่ห้ามพูด กิจกรรมนี้เรียกว่ากิจกรรม Taboo ให้ฝึกการอธิบายคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ คุณครูอธิบายได้ดีทีเดียว 

กิจกรรมต่อมาเป็นการรำมวยจีนภาษาอังกฤษและให้คุณครูไปออกแบบท่าทางเองลองเข้าไปดู video นะครับจะรู้สึกว่าครูอกแบบท่าทางตลกมาก ทำไปได้ 555


กิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษให้ดู video และอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเมื่ออ่านมาพบกันให้เป่ายิงฉุบทีมใดชนะก็ได้ไปต่อถ้าทีมใดไปถึงฝ่ายตรงกันข้ามก่อนจะเป็นผู้ชนะ 

Video การออกเสียง

ขำตอนครูเล่นกิจกรรมตั้งใจมาก ไม่มีทีมใดยอมทีมใดเลย 

มีกิจกรรมการอ่านและนำมาบอกให้เพื่อนเขียนเพื่อเรียงประโยคว่าประโยคใดมาก่อนประโยคใดมาหลัง คุณครูหลายกลุ่มเรียงได้ดีมาก 

น้อง Ana ช่วยอ่านประโยคและให้คุณครูไปหาฝึกการฟัง แต่ไม่ไปธรรมดา บางทีก็ยกเพื่อนไป 555

มีกิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษ ตอนสุดท้ายสรุปว่าใครทำอะไรได้ก็ให้ทำกิจกรรมเหล่านั้นเลย เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลง ถ้าทำอาหารได้ก็ให้เล่าเรื่องวิธีการทำอาหาร ครูท่านหนึ่งเล่าว่ากินงู แต่จะ burnt งู 555 

สอนน้อง Ana พับกระดาษ Origami แล้วให้น้อง Ana ไปสอนแกนนำครูแล้วให้ครูไปสอนกันเอง ได้ผลดีมากในกรณีของการสอนแบบเพื่อนช่วยสอนและมีนักเรียนจำนวนมาก 


ตอนเย็นสรุปกิจกรรมท่าน ผอ.สุนันทา การะเวก ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดสมุทรสงคราม มาช่วยสรุปกิจกรรมน้อง Ana ไ้เล่าความรู้สึกของการเรียนรู้กับครูไทยว่าเป็นอย่างไร

ตอนเย็นท่านผอ.สุนันทา การะเวก ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดสมุทรสงคราม ชวนทานข้าวเย็นที่ผู้เขียนพักบรรยากาศดีมาก พรุ่งนี้ทำกิจกรรมต่อรออ่านนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 643997เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2018 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2018 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พัฒนาต่อเนื่องดีครับ ท่านกามนิต

แวะมาแสดงความยินดี..เจ้าค่ะ..

ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ J๋J มากครับ

ขอบคุณคุณยายธี

ที่ช่วยประสานงานและมาอ่านบันทึกครับ

-สวัสดีครับครู

-ท่าน ผอ.สุนันทา การะเวก

-นามสกุลเหมือนกันคนพื้นนี้ พรานกระต่าย

-การะเวก มีหลายคนเลยครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท