โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

Planetary Game Thailand 2018


เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ที่จัดเกมนี้ โดยกลุ่มกระบวนกรเกมกล่อง Transformation Game หลายท่าน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ที่ช่วยทำให้เกิดการเล่นเกมนี้ ที่นี่ ช่วงวันที่ 8-14 มกราคม 2018 

คนไทยน้อยคนนักจะรู้จัก ในงานนี้มีชาวต่างชาติ จาก อิตาลี นิวซีแลนด์ ที่เหลือ เป็นคนเอเชีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ และ ประเทศไทยเป็นหลัก

ตอนสมัครมา ก็ไม่รู้หรอกว่า เล่นยังไง เพื่ออะไร จะได้อะไร มาแบบไม่คาดหวัง บอกตามตรง เพราะความรับผิดชอบ ที่เป็นกระบวนกรเกมคนหนึ่ง แต่ไม่ได้ช่วยทีม ในการเตรียมงานนี้เลย  ด้วยไปให้ความสำคัญ และทรัพยากรต่างๆ กับการเป็นโค้ช

ช่วงที่เขียนบันทึกนี้ เรายังคงอยู่ในกระบวนการ การเดินทางกับผู้เล่นเกม ซึ่งคืนนี้ เป็นคืนที่หนักหน่วง เพราะ เกิดความเศร้าในเกม ที่มาจาก กลุ่มของผู้นำ ส่งผลกระทบให้ ผู้เล่นทั้ง 5 ทีม จมจ่อม และต้องทำงานกับตัวเอง

หลังจากเล่นเกมกันมาหลายวัน ทำให้เห็นว่า ทั้งปัจจุบัน และ อนาคต ระบบการปกครองและผู้นำ มีอิทธิพลอย่างมากต่อความอยู่ดีของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ครอบครัว ความสัมพันธ์ โลกที่ไม่มีกายภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย

ถ้าไม่เกิดความทุกข์ ความเจ็บปวด ก็จะไม่เรียนรู้ว่า คนเป็นผู้นำ นั้น ควรทำให้ผู้ตาม มีความสุข รับฟัง ยอมรับ กล้าเผชิญความจริง นี่คือบทเรียนจากเกมนะ ในชีวิตจริง เป็นเช่นนั้นหรือเปล่า ก็อาจจะไม่แตกต่างกันเลย

ในฐานะที่ตัวผู้เล่น หรือ แม้แต่ไม่ได้เล่น ต้องกลับมาทำงานกับตัวเองว่า ความเป็นเรานั้น มีอะไรที่เป็นอุปสรรคต่อเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ในเกมหรือไม่ หลังจากนั่งวิเคราะห์ เห็นความเป็นตัวเอง ชัดขึ้น และเริ่มรู้ว่า จะต้องทำอะไรต่อไป

การเล่นเกมนี้ จึงเป็นเหมือน สิ่งที่ทำให้เรียนรู้ เกิดบทเรียนมากมาย การก้าวเดินในเส้นทางชีวิต เราต้องมีสติ ระมัดระวัง เสมอ ว่าสิ่งที่เราทำนั้นจะส่งผลกระทบอะไรกับผู้อื่นบ้างหรือแม้แต่ตัวเราเอง ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องแสดงออกให้สอดคล้องกับความจริงแท้ภายในตัวเราด้วยเช่นกัน เพื่อให้อนาคตยังมีความหวัง และสามารถฟื้นคืนสภาพได้

หมายเลขบันทึก: 643936เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2018 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2018 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท