เด็กสอนง่ายจะตาย ....เรื่องนี้พ่อแม่ไม่รู้เอง



แม่ได้พาลูกชายอายุ 14 ปี ที่โดนทัณฑ์บนหยุดเรียน 9 วัน มาหาผม เค้าบอกว่า ปกติลูกไม่ได้เป็นคนเก

แต่เพื่อนท้าไม่ได้ มีเพื่อนท้าให้ลองยา แล้วโดนครูจับได้

ประกอบกับครูบอกว่า ไม่เคยส่งงานเลย เลยโดนทัณฑ์บน

แรกๆ เจอผม เจอคนแปลกหน้าก็ไม่ค่อยจะคุยด้วย นั่งก้มหน้า คงกลัวผมจะสั่งสอน

ผมก็ชวนคุยไปเรื่อย อาจารย์วิชาจีบ ก็มีวิชาเปิดใจซิครับ 

 พอเริ่มเครื่องติด ผมก็คุยเรื่อยๆ  ผมก็สังเกตเห็นความเชื่อมั่นในตัวเขา เขาเป็นเด็กที่มีความกล้า

เปิดใจได้อะไรก็ง่ายครับ คุยกันสนุก เขาก็เริ่มเชื่อผม

ผมก็สอนถึงการมีสติ ว่ามันสำคัญยังไง จะทำให้เก่งได้ยังไง

และแนะนำเทคนิคการมีสติอย่างกล้วยๆ ให้เขาไป

พร้อมทั้งกำชับเขาด้วยว่า “ไปสอนแม่ด้วยนะ”

 กลับไปแล้วผมไลน์คุยกับคุณแม่ว่า ลูกชายมีลักษณะเป็นผู้นำ อย่าไปสอนเขา เขาจะต่อต้าน

อยากให้เขาทำอะไร ให้ขอให้เขามาสอนแม่แทน เขาจะกุลีกุจอหาข้อมูลมาสอน ... รับรอง

 ผ่านไปแค่ 3 วันครับ นิสัยกลับตาลปัตร !  แค่ 3 วัน

จากเหินห่างแม่ตามนิสัยวัยรุ่น  ก็กลับมาเริ่มหยอกล้อกัน  และก็คอยมาเตือนแม่ให้มีสติด้วยนะ

ไปโรงเรียนจากเคยง่วง ขี้เกียจ ก็เริ่มบังคับตัวเองได้

จากงานที่ไม่เคยส่งเลย ก็เริ่มทำ และเริ่มได้คำชมจากครู

ไม่นานครับ สักเดือนกว่าๆ  ทำงานส่งครบทุกวิชา

แม่ก็ดีใจใหญ่ ครอบครัวก็มีความสุข

นี่คือพลังของความเข้าใจ บวกกับพลังของสติ ครับ

.

 ไม่มีเด็กที่สอนไม่ได้ มีแต่ครูที่สอนไม่เป็น (รวมทั้งพ่อแม่)

ความคาดหวังของพ่อแม่ที่ไม่คิดถึงจิตใจลูก  นั่นแหละคือ ความหายนะของลูก

พ่อแม่รังแกฉัน เพราะพ่อแม่ไม่เคยถามฉันสักคำ เอาแต่สั่ง เข้าใจผิด คิดว่ามันคือความรัก

จริงๆ คือความหลงครับ ไม่ใช่ความรัก

ความรักคือการให้ ... ความหลงคือการเอา

จะเอาให้ได้ ...ให้ลูกมาชดเชยในสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่ได้

กลัวลูกจะลำบาก ทั้งๆ   ตัวเองกำลังทำให้ลูกลำบากอยู่

และตามใจในสิ่งที่ไม่ควรตามใจ 

 ลูกดื้อ แก้ที่พ่อแม่ครับ

สิ่งนี้แหละ ที่ผมอยากบอกพ่อแม่ ให้มาปรับแก้ที่ตัวเองก่อน

คนมีสติ มีปัญญา ต้องมาดูที่ตัวเองก่อนครับ

ว่าไปทำอะไรลูกถึงดื้อ ...  มีเด็กที่เกิดมาแล้วดื้อมาแต่กำเนิดเหรอ ?

นะครับ เพื่ออนาคตของคนที่คุณรัก

ด้วยความปรารถนาดีจากอาจารย์คนหนึ่ง ...

.

 

หมายเลขบันทึก: 643630เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท