อุ่นเครื่องก่อนเดินทาง


ภาพการจากลา เมื่อช่วงสองปีที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อปลายธันวาคมปีที่ผ่านมา มันยังวนเวียนมาแสดงภาพให้เห็นอย่างชินตา และความรู้สึกอันแสนอบอุ่นยังสัมผัสได้จากภาพและความทรงจำที่ไม่จางหายไปนัก

การเริ่มต้นในปีนี้ของเรา ยังเป็นเหมือนเดิม คือ การสร้างความมีส่วนร่วมให้กับชุมชนผ่านกิจกรรมที่เราไปร่วมทำ นั่นคือ การปรับปรุงฝาย Check Dam ซึ่งชาวบ้านก็ร่วมมือกันทำมาตลอดเวลา และได้ผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่านั่นคือการลดภาวะน้ำหลากได้เป็นอย่างดี แล้วทีมงาน "คาราวานรากแก้ว มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ" ของเราก็ลงไปสนับสนุนแนวการดำเนินการที่สั่งสมมาจากหลายที่หลายทาง โดยเฉพาะ บ้านสาสบหก ที่ลำปางร่วมกับ SCG ลำปาง ซึ่งเป็นที่ที่พวกเกราคุ้ยเคยอีกแห่งหนึ่ง

นอกจากการจัดการฝายชะลอน้ำแล้ว เรายังได้เตรียมการหลายอย่าง ไม่ว่าจะจัดทำระบบแอร์แว เพื่อผลักดันน้ำขึ้นสู่หมู่บ้านในยามน้ำขาดแคลน โดยได้รับการสนับสนุนด้วยดีเสมอมาจากภาคีสมาชิก บริษัทปทุมธานีกล๊าส อินดัสทรี จำกัด และผู้ใหญ่ใจดี คุณสยาม เศรษฐบุตร หรือพี่สยาม เพื่อนร่วมรุ่น ปรด.(การจัดการ) ที่อบอุ่นและมากด้วยประสบการณ์ ที่สนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรมของเราด้วยดีเสมอมา

และการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการทำผลิตภัณฑ์ชุมชน การทำน้ำยาล้างจาน การหมักจุลินทรีย์ EM การทำปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อลดรายจ่ายและอาจเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน  รวมทั้งการทำสื่อ Social Media เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างมั่นคงของหมู่บ้านนาสะอุ้งแห่งนี้

หลายครั้งที่เราต้องใช้ความพยายามสูงมากก่อนการเดินทาง นั่นคือ การหางบประมาณ  ด้วยขนาดโครงการที่ค่อนข้างใหญ่ (เกินตัว) จนหลาย ๆ คนเคยตั้งคำถามถึงความยั่งยืนและความเป็นไปได้ของโครงการเรา และเราก็ยืนหยัดเคียงข้างชาวนาสะอุ้งมาโดยตลอด  หลาย ๆ คนจึงมักเห็นเราเดินขายของ เช่น ขายสบู่ ขายปากกา ของชำร่วยต่าง ๆ เพื่อหารายได้มาสมทบทุนในโครงการ  แต่ในความจริงอีกด้านคือ การฝึกให้เด็ก ๆ เห็นถึงการสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อมรรคผลของคนโดยส่วนรวม  ซึ่งมันก็คือเป้าหมายของกลุ่ม "อาสาคาราวาน" ที่เราถือกำเนิดมาด้วยปรัชญาที่ว่า "จงพัฒนาตนเอง ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม"

เพนท์ตัว

การดำเนินโครงการของเราไม่ได้เกิดขึ้นเพราะโชคช่วย ไม่มีเงินรางวัลใดใดมามอบให้ แต่การได้ยืนบนขาของตนเองในการทำสิ่งใดใดก็ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย แต่ในระหว่างนั้น มันมีวิธีการ (Means) ที่เกิดจากความมีส่วนร่วม การร่วมแรงร่วมใจกัน การสละเวลาอันมีค่าของตนเองมาช่วยเพื่อน มานำเป้าหมายของโครงการให้บรรลุ  ซึ่งผมก็ให้เครดิตในสิ่งนี้ไม่แพ้กัน

และเมื่อทุกอย่างลงตัวด้วยเงินงบประมาณที่เราได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทปทุมธานีกล๊าส อินดัสทรี จำกัด จำนวน 40,000 บาท มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ 10,000 บาท บริษัทแลคตาซอยจำกัด โรงเรียนอนุบาลนิเวศน์วารินทร์ และผู้สนับสนุนงบประมาณ สิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้ง และของใช้ที่จำเป็นจำนวนมาก ตอนนี้เราพร้อมแล้ว สำหรับการเดินทางที่กำลังจะเริ่มขึ้น

โรงเรียนอนุบาลนิเวศน์วารินทร์บริจาคของ และอาหารแห้ง

เดี๋ยวมาติดตามกันดูนะครับ ว่า ระหว่างการเดินทางไปสู่เป้าหมาย เราจะพบกับอะไรกันบ้าง

หมายเลขบันทึก: 643629เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท