ตอน การกลับมา "อาสา"คาราวานรากแก้ว (การเดินทาง)


21/12/2560

การเดินทางของฉันและเธอคือการเรียนรู้ ...จากบ้านอาสาคาราวานสู่บ้านนาสะอุ้ง... มีอาการตื่นเต้นเล็กน้อยถึงปานกลางกับการเดินทาง ระหว่างขับรถไปก็บ่นไปตามสไตล์ต้นน้ำ ถึงตรงนั้นก็บอกว่า เคยผ่าน ถึงตรงนี้ก็บอกว่า เคยมาแล้ว เคยหลง เคยเลย 555+++ ถึงสามแยกภูทับเบิก “อุ๊ย!!! มี Seven ด้วย” ระหว่างนั้นได้ติดต่อกับทีมรากแก้ว ที่เดินทางไปยังบ้านนาสะอุ้งก่อน 1 วัน ได้มีการฝากซื้อของนิดหน่อย(นิดหน่อยจริงๆ นะ) ลูกลอยวัดระดับน้ำ ... แต่ใน message มันขึ้นจุดจุดจุด เหมือนมีการพิมพ์ บอกก่อนเลยว่า ที่บ้านนาสะอุ้ง ไม่มีสัญญาณ 1 2 3 4 G อะไรทั้งสิ้น ถ้าอยากติดต่อใครหรือใช้งานอินเตอร์เน็ต ต้องขึ้นไป ยอด ยอด ตรงโบสถ์ เอาละครับ ... ใจก็อยากจะขึ้นไปให้ถึงภูทับเบิกไวๆ เร็วๆ ตื่นเต็นมาก เป็นธรรมดาของคน(ไม่เคยมา) ... พอติดต่อกันได้เท่านั้นแหละ ...

ฝากซื้อของหน่อย
มะกรูด 1 โล... ฮอลล์กล่องละ 25 บาท 4 กล่อง รสแตงโม(มีรสแตงโมด้วยเหรอ)... ถุงมือกันหนาว 16 อัน... หมวกกันหนาว 150 บาท 9 อัน... ถุงเท้ากันหนาว 10 คู่... รสดีไก่ห่อใหญ่ 1 โหล...พริกไทยอ่อน 1 โล... พริกไทยแห้ง 1 แผง... มะเขือเปราะ 1 โล... พริกสด 2 โล... ลูกลอย 1 นิ้วแบบงอ ทองเหลือง... กาแฟทรีอินวันห่อใหญ่สัก 3 ห่อ... โอวัลติน 2 ห่อใหญ่... ลูกชินทอด สัก 10 โล... เฟรนซ์ฟรายถุงใหญ่ 4 ถุง... ปีกบนไก่ 15 โล... เนื้อไก่ 10 โล(อกนะ)... สายไฟไทยยาซากิ... พอไหวไหม

ซื้อที่ไหนละ ... ฝาก ... เหมือนเป็นคนพื้นที่เลย ... อิอิ ... “หล่มเก่า” มุ่งหน้ามุ่งตาขับไปซื้อของที่ตลาดหล่มเก่า ... “ได้ครบทุกอย่าง ยกเว้นมะกรูด” นี่คือฝีมือการจ่ายตลาดขั้นเทพของ ทะโมน อิอิ
ซื้อของเสร็จสับเรียบร้อยก็ย้อนรถมาตรงสามแยกทับเบิกอีกครั้ง แวะซื้อขนม นม เนย ที่ Seven แล้ว ออกมายืนมองขึ้นไปยังยอดเขา ตาเป็นประกาย ปริ๊งๆ ปิ๊งๆ ... “นี่กรูต้องขับรถขึ้นไปเหรอ” งั้นก็ ไปกับเลย ฟิ้ววว!!! >>>

ทางชันมาก บอกเลย ไม่เคยขับรถขึ้นดอย ขึ้นภู ขึ้นทางชันขนาดนี้มาก่อน โค้งตัว S1 S2 S3 S4 S5 บรรยากาศระหว่างทางดีมาก เปิดกระจกรับลม เสพบรรยากาศสักหน่อย พอถึงทางแยก เลี้ยวขวาไป “จุดชมวิวภูทับเบิก” มุ่งตรงไปยัง โรงเรียนภูทับเบิกร่วมใจ ในใจคิดไปทางไหนต่อว๊ะเนี๊ยะ GPS ชี้ให้ไปทางซ้าย (ทางดินแดง) ป้ายเขียนว่า บ้านนาสะอุ้ง ... ไม่ลงไม่รอ ไม่ทงไม่ถาม ไม่กงไม่กิน ไม่วงไม่แวะไหนแล้ว คือก่อนขึ้นมานี่กะว่าจะแวะโน้น แวะนี้ หลายจุดเลย จุดศาลาชมยอดวิวภูทับเบิก, วัดป่าภูทับเบิก แต่ด้วยความตื่นตาตื่นใจ ที่จะเข้าไปบ้านนาสะอุ้ง
จากโรงเรียนทับเบิกร่วมใจ ไปยัง บ้านนาสะอุ้ง GPS ให้สัญญาณว่า 13 KM “ก็ไม่เห็นจะยากเลยนี่หว่า ไหนว่าทางลำบาก” สุดเสียงเท่านั้นแหละ ... ขอถอนคำพูดเลย หยอดแล้ว หยอดอีก หยุดชะเง้อมองทาง ล่องล้อ ขับไปถามเนวิเกเตอร์ไป “เหลืออีกกี่โลแล้ว” เมื่อกี้ เหลืออีก 6.4 KM ตอนนี้เหลืออีก 5.9 KM “บ๊ะ!!! เพิ่งผ่นมาไม่ถึงห้าร้อยเมตร” พยายามประคองขับไปเรื่อยๆ ถึงจุดที่ยากๆ ก็ ลงถ่ายรูปบ้าง มองบรรยากาศบ้าง ... จะถ่ายคลิปเส้นทางไว้ก็ไม่ต้องถ่าย เพราะกล้องหน้ารถมี(พอกลับมาถึงเอาไฟล์มาเปิด ลืมตั้งค่าไว้ ไม่มีไฟล์) สบถเป็นเสียงน้าค่อมเลยจ้า!!! ... อ้าวแล้วเห็นหมู๋บ้านอยู่ใกล้ๆ นี่เอง อิอิ ... นึกว่าจะชิลแล้ว ... ทางแยกจ้าทางแยก มอง GPS ให้ไปซ้ายแต่อย่างชัน ...เลือกขวา ไม่ชันแต่มันอ้อมก็ไปที่เดียวกัน... “เขตชุมชนรถความเร็ว” ^_^ ยิ้มเลย ถึงแล้ว สวัสดีครับ จารย์เอก เอาของลงไหน??? ทยอยเอาของลงจากรถ ตรงนั้น ตรงนี้ ตรงโน้น ตรงนั้น แหละ เรียบร้อย ก็จอดรถ

“โห้!!! พี่เอารถขึ้นมาได้ไง” เสียงรุ่นน้องคนหนึ่งเอ่ยถาม
“เอาน่ะ มันขึ้นมาแล้ว” ตอบไปตามสไตล์ต้นน้ำ
ก็อาจารย์เอกบอกว่า “มีคนเอารถขึ้นมาได้ ทางสะดวก มาได้แน่นอน”
หันมองไปรอบๆ มีรถกะบะของเจ้ากัส คันเดียวพยายามกวาดสายตาไปรอบๆ ไม่เห็นมีรถเก๋งของแยมเลย นี่น่า ...
ฮื่อ!!! โดนอีกแล้ว รับน้องตั้งแต่ยังไม่มาถึงเลยนะ จารย์เอก

“ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำว่า ครั้งนึงเคยก้าวไป” เพลงความเชื่อก็ลอยมาเลย ...
หันไปมองที่รถตัวเองแล้วก็เรียกมันว่า VIOS 4X4 อิอิ


To be Continued >>>

โปรดติดตามตอนต่อไป ...

หมายเลขบันทึก: 643591เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2017 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2017 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท