ประสบการณ์ ไหว้พระ 9 วัด


*** นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผู้เขียนได้มีโอกาสทำบุญ ไหว้พระ 9 วัด กับคณะครูที่โรงเรียนคลองแสนสุข ถือได้ว่าทริปนี้อิ่มบุญกันถ้วนหน้า ได้ทำบุญกับวัดที่ห่างไกลความเจริญ บางวัดเก่าแก่มีอายุยาวนานตั้งแต่สมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ตอนต้น 

***เรื่องทำบุญผู้เขียนไม่คิดว่าการนับถือต่างศาสนาจะเป็นอุปสรรค แต่การทำบุญได้ช่วยสร้างบุญสำหรับศาสนิกชนคนอื่นๆ อีกมาก เช่น การถวายปัจจัยเพื่อร่วมบูรณะโบถส์ เพื่อสร้างศาลาพักศพ เพื่อทำบุญโลงศพผู้ยากไร้  เพื่อไถ่ชีวิตโค ฯลฯ ทริปนี้ได้จัดขึ้นที่อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม แต่ละวัดต้องล่องเรือเลียบชายฝั่ง และภารกิจแสวงบุญก็จบลงเพียงระยะเวลาหนึ่งวัน รุ่งเช้าเป็นการใส่บาตร โดยพระภิกษุท่านจะพายเรือมารับ 

*** จากนั้นก็เป็นการชมบรรยากาศตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี จึงถือได้ว่าบรรยากาศและประสบการณ์ครั้งนี้นำมาซึ่งความอิ่มบุญ อิ่มอกอิ่มใจ กันถ้วนหน้า

**** วัดทั้งเก้าได้แก่ วัดทองคุ้ง วัดบางจาก วัดบางแคน้อย วัดบางกุ้ง วัดเกาะเทพศักดิ์ วัดบางแคใหญ่ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดบางนางลีใหญ่ และวัดจุฬามณี ซึ่งแต่ละวัดมีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และภาพจิตกรรม สถาปัตยกรรม ที่ทรงคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ไว้สืบไป

หมายเลขบันทึก: 643553เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2017 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2017 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท