ชีวิตที่พอเพียง 3069. ถังทรายผู้ใหญ่เล่น


 ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ มีการเอ่ยถึง sandbox สำหรับเป็นหลักการและเครื่องมือ ยกเว้นกฎระเบียบ ให้มีการทดลองเรื่องใหม่ๆ เชิงนวัตกรรมได้    ไม่ติดขัด bureaucracy   ซึ่งหมายความว่า มีการออกระเบียบพิเศษให้ใช้เฉพาะในสถานการณ์พิเศษเป็นข้อยกเว้นชั่วคราว   

ผมได้ยินคำ sandbox เป็นครั้งแรกในชีวิตในการประชุมวิชาการของ บวท. เรื่อง FinTech () เมื่อปลายปี ๒๕๕๙  วันนี้ได้ฟังในบริบทของมหาวิทยาลัย ซึ่งควรเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม    การพูดคุยกันในสภา มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลกิจการให้ทำหน้าที่สร้างสรรค์ให้แก่สังคมได้ดี    ทำให้ผมดีใจมาก

 “ถังทรายในที่นี้ หมายถึง ที่ทดลองกฎระเบียบใหม่เฉพาะกิจ    สำหรับกิจกรรมใหม่ๆ ที่กฎระเบียบ เดิมน่าจะไม่เหมาะ    สำหรับให้นวัตกรรมใหม่ๆ เกิดได้    หลังจากมีประสบการณ์ตรงแล้ว    จึงค่อยพิจารณาออกกฎระเบียบใหม่ที่ใช้ระยะยาว ต่อไป  

ในความหมายของฝรั่ง sandbox มีประโยชน์สำหรับให้เด็กเล่น    แต่เขาเอามาใช้กับเรื่องจริงจัง  และเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ สำหรับหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของกฎระเบียบเดิมๆ     ให้นวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นได้    คำนี้เริ่มใช้ในวงการพัฒนา ซอฟท์แวร์ ()  

วิจารณ์ พานิช       

๒๖ พ.ย. ๖๐

 


คำสำคัญ (Tags): #601215#sandbox#ถังทราย
หมายเลขบันทึก: 643303เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2017 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2017 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท