นวัตกรรมทางการเรียนการสอน "M-Learning"


นวัตกรรมทางการเรียนการสอน "M-Learning"


ประวัติ

       M-Learning เป็นสิ่งที่น่าสนใจของนักการศึกษาเพราะ M-Learning เป็นเทคโนโลยีของการรับส่งข้อมูลผ่านระบบไร้สายที่มีการพัฒนามากขึ้น  การเรียนรู้แบบ M-Learning จึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงและเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาอีกแขนงหนึ่ง

ความหมาย

      M-Learning  คือ  การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (Instruction Package) ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย (wireless telecommunication network) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่ต้องเชื่อมต่อโดยใช้สายสัญญาณ   

        M-Learning เป็นการผสานกันระหว่างเทคโนโลยีของอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ และE-Learning ทำให้เกิด Mobile Learning (M-Learning)

        1. Mobile หมายถึง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือและเครื่องเล่นหรือแสดงภาพที่พกพาติดตัวไปได้   

        2. Learning หมายถึง การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมซึ่งเกิดขึ้นเมื่อมีการแสวงหาความรู้ การพัฒนาความรู้

ลักษณะ

        M-Learning เป็นการเรียนทางไกลและเวลาที่ไม่ตรงกันระหว่างครูและนักเรียน การเรียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ วิธีการใหม่ของการศึกษาทางไกลที่มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสารเทศที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีโทรคมนาคมเป็นการเรียนรู้ที่ครูและนักเรียนสามารถติดต่อกันได้จากที่ห่างไกลในเวลาเดียวกันได้

เครื่องมือ

        ผู้เรียนและผู้สอนใช้เครื่องมือสำคัญ คือ อุปกรณ์ประเภทเคลื่อนที่ได้โดยสะดวกและสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้สายสัญญาณแบบเวลาจริง ได้แก่ Notebook Computer, Portable computer, Tablet PC, Cell Phone

        คอมพิวเตอร์แบบพกพานี้ในปัจจุบันมีอยู่มากมาย สามารถ จัดเป็นประเภทของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาได้ 3 กลุ่มใหญ่ คือ          

        1. PDAs (Personal Digital Assistant)  คือ คอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดเล็กที่รู้จักกันทั่วไป ได้แก่ Pocket PC, Palm,  Lap Top,    Note Book และ Tablet PC    

          ตัวอย่าง

Pocket PC

Tablet PC

Note Book


        2. Smart Phones คือ โทรศัพท์มือถือที่บรรจุเอาหน้าที่ของ PDA สามารถลงโปรแกรมเพิ่มเติมเหมือนกับ PDA และ PDA phone ซึ่งมีขนาดเล็กพกพาสะดวกประหยัดไฟและราคาไม่แพงมากนัก 

        3. IPod, เครื่องเล่น MP3 คือ เครื่องเสียงแบบพกพา สำหรับรุ่นใหม่ ๆ มีช่องVideo Out และมีเกมให้เลือกเล่นได้

IPod

การประยุกต์ใช้

        ปัจจุบันได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อรองรับการบริการด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นรวมถึงทางด้านการศึกษาของไทยเนื่องจากโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพาติดตัวไปไหนมาไหนตลอดเวลาจนกระทั่งเกิดการพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ M-Learning (Mobile Learning) ซึ่งเป็นการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป

กระบวนการเรียนรู้

ข้อดี

        1. มีอิสระที่จะเลือกเรียนรู้ และรับรู้ 

        2. ไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา สถานที่ ในการเรียนรู้ 

        3. มีแรงจูงใจต่อการเรียนรู้มากขึ้น  

        4. ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้จริง

        5. ด้วยเทคโนโลยีของ M-Learning ทำให้เปลี่ยนสภาพการเรียนจากที่ยึดผู้สอนเป็นศูนย์กลางไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับผู้เรียนจึงเป็นการส่งเสริมให้มีการสื่อสารกับเพื่อนและผู้สอนมากขึ้น

ข้อจำกัด

        1. ขนาดของความจุ Memory และขนาดหน้าจอที่จำกัด อาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับการอ่าน ข้อมูล แป้นกดตัวอักษรไม่สะดวกรวดเร็วเท่ากับคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ

        2. การเชื่อมต่อกับเครือข่ายยังมีราคาที่ค่อนข้างแพงและคุณภาพอาจจะยังไม่น่าพอใจนัก 

        3. ความแข็งแรงของเครื่องยังเทียบไม่ได้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

สรุป

        M-Learning เป็นการเรียนรู้คู่กับสังคมอย่างแท้จริง เนื่องจากความเป็นอิสระของเครือข่ายไร้สาย  ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา  อีกทั้งจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ใช้เป็นเครื่องมือนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  อย่างไรก็ดีสิ่งที่สำคัญยิ่งของ M-Learning นั้นอยู่ที่การเรียนรู้  และการมุ่งพัฒนาเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง

ศึกษาเพิ่มเติมจากวีดิทัศน์...

https://www.youtube.com/watch?...

หมายเลขบันทึก: 643300เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2017 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2017 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท