เรียนทำกระเป๋าผ้าญี่ปุ่น


เมื่อช่วงกลางปี พี่ท่านนึงขอเอ่ยนาม คือ คุณพี่อโนชา นนทคุปต์ อดีตเลขานุการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. ชวนไปเรียนทำอาหารว่าง ณ วิทยาลัยอาชีวะศึกษา ขอนแก่น และในช่วงนั้นเองที่ได้พบคุณพี่อีกท่านนึง คุณพี่ขวัญเรือน หาญกล้า อดีตเลขานุการคณะแพทยศาสตร์ มข. ซึ่งทราบว่าท่านมีความรู้ในการทำกระเป๋าผ้าญี่ปุ่น จึงขอให้ท่านสอน จากสมาชิกที่เรียนทำอาหารว่างด้วยกัน รวบรวมกันได้ ๕ คน พี่ท่านนี้จึงกรุณาเปิดสอนการทำกระเป๋าจากผ้าญี่ปุ่น 

  • เราจึงได้มีโอกาสเริ่มเรียนทำกระเป๋าผ้าญี่ปุ่นเมื่อประมาณเดือนกันยายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา
  •  
  • กระเป๋าใบแรกเป็นกระเป๋าใบใหญ่มาก พี่บอกว่า เพื่อให้พวกเราหัดควิวท์ (quilt) หรือการเย็บฝีเข็มสั้นๆด้วยมือ คล้ายๆการเนา แต่ฝีเข็มสั้น

วัตถุประสงค์ของการทำกระเป๋าใบใหญ่ คุณพี่ท่านคงคิดว่าจะได้ใช้ในการใส่สัมภาระต่างๆที่ใช้ในการเรียนด้วย เราจึงเลือกสีผ้าและเริ่มทำออกมาได้กระเป๋าใบรูปร่างแบบนี้ค่ะ

จากนั้น เริ่มเรียนทำกระเป๋าใส่เงินใบย่อมลงมา ยังคงเป็นงานที่เน้นการควิวท์เช่นเดิม แต่ครั้งนี้ ทำข้างในกระเป๋าโดยเย็บด้วยจักร ข้างในใส่บัตรต่างๆและเศษสตางค์ได้ แบบนี้ค่ะ

ใบที่ ๓ เป็นเป้ค่ะ คราวนี้ จะมีงานสอยแอพพลิเค่ (applique) คือการตัดผ้าเป็นชิ้นรูปแบบต่างๆมาสอยปะในผ้าชิ้นใหญ่กว่าค่ะ ใบนี้ ได้เป้แบบนี้ค่ะ

เนื่องจาก นกเกาะกิ่งไม้บนเป้ ยังสวยน้อยไปหน่อย จึงได้แก้ไขและเติมส่วนที่ขาด คือขานก ค่ะ แก้ไขออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ งานที่ทำยังไม่เรียบร้อยและสียังไม่ค่อยเข้ากันอย่างที่ควร ค่ะ แต่โดยส่วนรวมก็พอไหวค่ะ  ใบแรกค่ะ คงต้องทำงานให้สวยละเอียดกว่านี้ค่ะ

ส่วนด้านในของกระเป๋าเป้ ค่ะ

   ส่วนใบที่ ๔ เป็นกระเป๋าที่มีทั้งงาน ควิวท์ แอพพลิเค่ และ งานแพทเวิร์ค (Patchwork) คือ การต่อชิ้นผ้าให้เป็นผืน ในกระเป๋าใบเดียวกัน เพิ่มเริ่มทำค่ะ ไว้จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆได้ทราบในคราวต่อไปนะคะ

  • โดยส่วนตัว พบว่า ผู้เขียนเองยังทำงานออกมาไม่ได้เรียบร้อยเท่าที่ควร ยังต้องฝึกอีกมากค่ะ งานทุกงานต้องใช้การฝึกฝนทั้งนั้นค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 643298เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2017 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2018 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากเรียนทำกระเป๋าญี่ปุ่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท