วิจัย กระเจี๊ยบเขียว ของดีชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ บ้านม่าหนิก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต


สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต ตามรอยศาสตร์พระราชาสนองพระราโชบาย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยได้ร่วมมือกับศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านม่าหนิก บูรณาการองค์ความรู้ ให้บริการทรัพยากรด้านบุคลากร งานวิจัย และเครือข่ายความร่วมมือออกแบบศูนย์เรียนรู้ สร้างจุดเด่น เสริมจุดขาย ด้วยวิธีการสร้างความมีส่วนร่วมของชาวบ้าน พึ่งพาทรัพยากรในพื้นที่ สู่วิถีการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของ จ.ภูเก็ต

ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้ว อาจารย์สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน นักวิจัยและผู้จัดโครงการ กล่าวถึงที่มาและความสำคัญถึงเรื่องดังกล่าว ว่า “สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมกับศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านม่าหนิก หมู่ 7 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ดำเนินงานโดยกลุ่มเกษตรกรบางเหนียวดำ เป็นชุมชนต้นแบบของจังหวัดภูเก็ตที่ดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของชุมชน โดยการจัดสรรพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ พัฒนาพื้นที่ตามหลักทฤษฎีใหม่ ‘เกษตรแบบประณีต’ มีการปลูกพืชระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว และเน้นพืชสวนสมุนไพรที่เอื้อต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมถึงอาศัยการบริหารจัดการพื้นที่ในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ ให้มีความน่าอยู่อาศัย มีกินมีใช้ เกิดรายได้ ส่งเสริมความซื่อสัตย์ สุจริต อดทน ขยันหมั่นเพียรของชาวบ้าน ซึ่งทางกลุ่มได้ปฏิบัติงานแบบบูรณาการร่วมกับมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องจนเกิดพัฒนาการที่ดีเรื่อยมา

อีกความโดดเด่นของศูนย์ฯ คือการจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กที่เคยแห้งแล้งจากการทำเหมืองแร่ในอดีต ซึ่งเป็นพื้นดินที่ไม่มีธาตุอาหาร สภาพเป็นด่าง กระด้าง ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์โดยใช้แนวทางการแกล้งดิน ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยมีพืชเอกลักษณ์ คือ กระเจี๊ยบแดงและกระเจี๊ยบเขียว ปัจจุบันจึงมีผลผลิตที่เจริญงอกงาม ทีมนักวิจัยของสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ซึ่งมีองค์ความรู้ในการวิจัยกระเจี๊ยบเขียวในด้านความงาม จึงสนับสนุนให้ชาวบ้านปลูกกระเจี๊ยบเขียวฝักใหญ่ เพื่อนำไปสู่การแปรรูปกระเจี๊ยบเขียวให้เป็นผลิตภัณฑ์ความงามเพื่อสุขภาพ และกระเจี๊ยบแดงนำมาแปรรูปเป็นน้ำ ผลิตภัณฑ์แยม ภายใต้แนวคิด 'ผลิตภัณฑ์เกษตรสร้างสรรค์' ยกระดับสู่ของดีชุมชน ในระยะเริ่มต้น สำหรับในกิจกรรมเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560 สาขาวิชาฯ ได้ลงพื้นที่จัดโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ‘กระเจี๊ยบพอเพียง’ เพื่อส่งเสริมสุขภาพชีวิตที่ดี โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา ร่วมทำกิจกรรมอบรมถ่ายทอดความรู้การแปรรูปกระเจี๊ยบร่วมกับชาวบ้าน มีหน่วยงานส่วนราชการพร้อมด้วยด้วยสื่อมวลชนให้ความสนใจเข้าร่วม” ดร.ธีรกานต์ กล่าว

สนใจศึกษาดูงาน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้  หรือสนใจผลิตภัณฑ์  ติดต่อได้ที่ "ศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านม่าหนิก  อำเภอถลาง  จังหวัดภูเก็ต  คุณสุภโรจน์  ทรงยศ 081-9781598,  คุณอนงค์  086-5262203,  ที่ปรึกษาและนักวิจัย 083-3270087

หมายเลขบันทึก: 643171เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2017 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2017 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท