เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2560


9  ธันวาคม  2560

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2560 วันนี้มีราชการในฐานะ ....วิสามัญเฉพาะกิจ ในการจัดทำเกณฑ์คัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 (2) ที่โรงแรมปริ้น พาเลซ มหานาค แต่เนื่องจากไปราชการญี่ปุ่นเสียหลายวัน จึงต้องแวะสำนักงานเขตเพื่อดูความเรียบร้อยก่อน มีแฟ้มรอให้อนุมัติสั่งการหลายแฟ้มเหมือนกัน สาย เดินทางไปโรงแรมปริ้นพาเลซ เขากำลังยกร่างหลักเกณฑ์ มีท่านกมล ศิริบรรณ อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานที่ประชุม นอกนั้นเป็นผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน รวมทั้งผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สป. สพฐ. สอศ. เป็นต้น ให้ความเห็นเมื่อประธานขอ ไม่ชอบยกมือขอพูดแล้ว ส่วนเห็นใครพูดไม่ตรงกับที่เราคิดก็รอให้คนอื่นแย้งกันไป เพราะอยู่มาจนอายุ 60 ปี ไม่ควรพูดแย้งกับใคร หรือพูดให้ใครแย้ง เที่ยงไม่ได้ไปทานข้าวกับคณะที่ชั้น 12 แต่ลงไปทานห้องอาหารชั้น 6 เลือกซื้อทานอาหารที่ชอบ บ่ายดำเนินการต่อมีผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา สำนักงาน ... นายอาวุธ วรรณวงศ์ มาให้ความเห็นซึ่งสอดคล้องกับที่ผมเสนอไว้ตอนเช้า จึงได้ข้อยุติ พักครึ่งเดินทางกลับเขตเพราะมีแฟ้มมาคอยให้ลงชื่ออีกมาก งาน สำนักงาน ... คนเก่งมากแล้ว

 วันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2560 วันพ่อแห่งชาติ ทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นเดินทางไปพัทยา ออกเช้ารถน้อยขับสบาย มาแวะทานอาหารเช้าที่สถานีบริการกรมทางหลวง มอเตอร์เวย์บางปะกง เดินทางต่อตั้งใจจะไปหาร้านอาหารชื่อดัง ลุงเลียง ป้ามาลี อยู่ถนนตะเคียนเตี้ย บางละมุง ชลบุรี ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ที่รู้จักร้านนี้เพราะดู youtube แนะนำจากกลุ่มถนัดแดก และ Mark Wiens อาหารที่สะดุดใจคือผ้ดเผ็ดไก่กะลา เพราะ ทางใต้ก็มีอาหารประเภทนี้แต่เขาไม่เรียกกะลา เขาเรียก เหมงพร้าว ส่วนใหญ่นำมาแกงแกงกะทิ ใช้ระบบ GPS แวะตรงบ้านโรงโป๊ะเข้าไปลึกเหมือนกัน ก็เจอร้านนี้ จุดเด่นคือตัวอาคารเป็นแบบโปร่ง ใช้ปูนเปลือย หลังคาใช้โครงเหล็ก มีพื้นที่ทานอาหารกว้างขวาง จะทานที่ร้านก็ไม่ไหวเพราะเพิ่งกินมา เลยสั่งใส่ถุงไปทานที่บ้าน มีผ้ดเผ็ดไก่กะลา หมีกน้ำดำ ผัดเผ็ดหมูป่า ไก่คั่วเกลือ และหมูสามชั้นทอดเกลือ ได้ลองตอนมื้อเที่ยงสรุปว่าผ่าน แวะทานกันได้ครับ บ่ายแวะเข้าบ้านที่ชากแง้วเป็นบ้านโบราณที่เตี่ยกับแม่สร้างไว้ บ้านหลังใหญ่คนอยู่คนเดียว เยี่ยมพี่สาว แล้วกลับออกถนนสัตหีบฉะเชิงเทราแวะอุดหนุนสับปะรด 10-12 กก.ราคา 100 บาท  พอขับมาบรรจบถนนระยอง-กระทิงลาย เลี้ยวซ้ายมาสัก 2 กม.แล้ววกเข้าเส้นทางที่มีป้ายบอกว่าไปกรุงเทพฯถนนเลี่ยงเมืองพัทยา-ชลบุรี วันนี้ใช้มอเตอร์เวย์ทั้งไปและกลับ รถไม่มากถึงบ้านก่อนค่ำเล็กน้อย

วันพุธที่ 6 ธันวาคม 2560 วันนี้ ....วิสามัญเฉพาะกิจ ร่างหลักเกณฑ์การสอบคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 38 (2) ทำงานต่ออีกครึ่งวัน ที่โรงแรมปริ้น พ่าเลซ บ่ายกลับเข้าสำนักงาน มีแฟ้มเอกสารไม่มากนัก ท่านครรชิต หิรัญหาด อดีต รอง ผอ.สพท.ปทุมธานี เขต 1 มาหาเพื่อให้ผมรับรองใบสมัครผู้พิพากษาสมทบ ศาลคดีเด็กและเยาวชน จังหวัดอ่างทอง  ท่านเป็นมาแล้ว 2 สมัย 6 ปี ผมเองก็โหลดใบสมัครตุลาการศาลปกครองชั้นต้นมาลองอ่านดู เพราะมีคุณสมบัติที่จะสมัครได้ เหลือแต่ความสามารถในการตอบข้อสอบ 8 ข้อ ให้ได้ 50% และเสนอผลงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสุขภาพร่างกาย เพื่อนหลายคนบอกว่าอายุ 60 ปีแล้วควรจะพักผ่อน ก็เห็นด้วยกับเขา เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะต้องหางานประจำมาตรากตรำอีก ควรท่องเที่ยวไปในโลกกว้างจนกว่าจะเดินไม่ไหว  นิติกรรายงานสถานการณ์โรงเรียนแห่งหนึ่งให้ทราบว่ายังฮึมครึม ผู้ปกครองยังนัดหมายที่จะเดินขบวนไล่ ผอ.รร.มาที่เขต ไตร่ตรองแล้วคงสงบลงยากหาก ผอ.รร.ยังไม่ออกจากพื้นที่ การปิดกระดุมเม็ดที่หนึ่งผิดทำให้เม็ดอื่น ผิดไปหมด การให้โอกาสหรือการแก้ไขตนเองมีพื้นที่น้อยในนปัจจุบัน  คนรุกก็มีข้อกล่าวหาสารพัดที่ยกมาอ้าง คนตั้งรับก็บอกว่าตัวเองดีทุกอย่าง แต่จะปล่อยให้มีความขัดแย้ง ในพื้นที่ยืดเยื้อไม่ได้ ข้าราชการต้องเป็นฝ่ายไป เพราะเราย้ายประชาชนไม่ได้ 

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2560  เช้าแวะศูนย์โตโยต้าเอกนิมิตร รัตนาธิเบศร์ เอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ รวมทั้งเครือบสี ให้รถเขตมารับ เวลา 10:00 .ประชุมกรรมการกลั่นกรองการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2560 ต้องเลื่อนมาพิจารณาเร็วขึ้น เพราะพระราชกฤษฎีกาเรื่องนี้ถือเอาวันเฉลิมพระชนมพรรษาเป็นเกณฑ์ ในรัชกาลที่ 9 ถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม พอเปลี่ยนรัชสมัยรัชกาลที่ 10 ก็ต้องถือเอาวันที่ 28 กรกฎาคม เป็นเกณฑ์เพราะเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ได้ให้เจ้าของเรื่องแจ้งรายชื่อให้โรงเรียนตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อกันตกหล่น ยังประชุมไม่เลิก เจ้าหน้าที่มาบอกว่าชาวบ้านถือป้ายมาประท้วงขับไล่ ผอ.รร. ที่หน้าเขต สั่งปิดปาะชุมแล้วเชิญให้ขึ้นมาที่ห้องประชุม เลี้ยงน้ำชากาแฟพอใจเย็นลงสอบถามเหตุและผล ทุกคนยืนยันว่าเป็นผู้ปกครองนักเรียน เดือดร้อนที่ลูกกินอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพและปริมาณน้อย เหตุเกิดจากผู้บริหารไม่ซื่อตรง อีกเรื่องหนึ่งคือทุนการศึกษาเอาไปบริหารจัดการเสียเอง สร้างความยุ่งยากในการเบิกจ่าย  ประการที่สามสร้างความแตกแยกในหมู่ครูและประชาชนพุทธและมุสลิม ฟังความแล้วจะเชื่อหรือไม่เชื่อไม่ใช่ปัญหา ข้อเท็จจริงคืออยู่กันไม่ได้อีกแล้ว วันแรก มีจดหมายน้อยมาบอกกล่าว  ต่อมามีโทรศัพท์มาตามเรื่อง เพิ่มระดับมาขอพบ สุดท้ายยกขบวนยกป้ายมาหา ขืนปล่อยไว้โดยไม่แก้ไขคงไปถึงสื่อมวลชน หลังชาวบ้านกลับไปจึงลงนามให้ ผอ.รร.มาข่วยงานที่เขตเป็นการชั่วคราว  เหลือ 10 เดือนสุดท้ายในชีวิตราชการ ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอปัญหาอย่างนี้อีก เพราะอดีตเคยแก้มามากมาย หนักบ้างเบาบ้าง น่าเบื่อหน่าย เมื่อมีโอกาสได้อบรม ผอ.รร. มักเตือนและเล่าให้ฟังเสมอ แต่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยใส่ใจฟังและเอาไปคิดในการทำงาน พาตนเองเข้าสู่ที่คับขันจนหมดปัญญาจะช่วยได้  บ่ายไปรับรถที่ศูนย์โตโยต้า เสียค่าใช้จ่ายไปครึ่งหมื่น  

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2560 ภาคเช้ามีงานเปิดบ้านของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ หรือ SBAC อยู่ตรงแยกแคราย เป็นวิทยาลัยที่มีกิจกรรมสาธารณะบ่อยครั้ง ไปถึงวิทยาลัยเข้าพักที่ห้องรับรอง ได้พบปะหัวหน้าส่วนราชการต่าง เช่น ศึกษาธิการจังหวัด ผอ.วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี วัฒนธรรมจังหวัด รองผู้การฯตำรวจ และประธานในพิธี ปลัดจังหวัดนนทบุรี เจอมิตรเก่าต่างวัยคือ รองศาสตราจารย์ ดร.จรินทร์ ธานีรัตน์ วัย 82 ปี ได้คุยเรื่องอดีตกาลกัน มีอดีตนางสาวไทยมาเป็นกรรมการตัดสินการประกวด คือคุณยลดา รองหานาม เป็นคนที่ผมไม่อยากอยู่ใกล้ เพราะตัวสูงเราไปอยู่ใกล้กลายเป็นม้าแกลบทันที เสร็จพิธีเปิดกลับเขตลงนามแฟ้มเอกสาร  เที่ยงเดินทางไปโรงแรมรอยัลริเวอร์ ช่วยดูข้อกฎหมายที่กำลังจะเสนอผู้มีอำนาจแก้ไขใหม่ ให้กำลังใจน้อง "ความพยายามเป็นเรื่องของมนุษย์ ความสำเร็จเป็นเรื่องของฟ้าดิน" ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี วันนี้โจทก์มาขอตรวจดูเอกสารอีกวันหนึ่ง ก่อนศาลพิจารณาสั่งรับหรือไม่รับฟ้องคดี กรณี ผอ.รร.ยื่นคำร้องขอย้ายโดยไม่มีคำอนุมัติจาก กศจ.ต้นทาง มาดำรงตำแหน่งในโรงเรียนมัธยมศึกษา เมื่อปลายทางไม่รับย้ายจึงไปฟ้องคดีอาญา  เหตุเกิดในช่วงที่ผมปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี จึงมีความรู้สึกว่าต้องตามเรื่องนี้ให้จบ เจ้าตัวร้องทุกข์ไป กคศ. บัดนี้ กคศ.พิจารณาแล้วว่า กศจ.นนทบุรี ดำนินการโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงยกคำร้องทุกข์ ซึ่งคราวที่แล้วศาลได้อ่านให้โจทก์ฟัง โจทก์ก็ทำเหมือนไม่เข้าใจ จึงต้องรอคำสั่งศาลอีกครั้งหนึ่ง นึกถึงสุภาษิตกฎหมายที่ว่า ความไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นข้อแก้ตัวได้แต่ความไม่รู้ในสิ่งซึ่งกฎหมายถือว่าต้องรู้ไม่เป็นข้อแก้ตัว 

 นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 643157เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท