เราทุกข์เพราะอะไร ?


คนทุกข์เพราะคิด เชื่อไหม

คนเราไม่ได้ทุกข์เพราะจน

ไม่ได้ทุกข์เพราะอกหัก
ไม่ได้ทุกข์เพราะโดนหักหลัง
ไม่ได้ทุกข์เพราะผิดหวัง


แต่ทุกข์เพราะคิด !

นี่พูดกันนมุมลึกเลย
พูดกันอย่างปัญญาชน คนมีสติปัญญา
ไม่คุยกันแบบผิวๆ


จน - เราคิดว่าชีวิตแย่ มันก็ทุกข์
อกหัก - เราคิดซ้ำวนกะอดีต เราก็ทุกข์
โดนหักหลัง - ยิ่งคิดยิ่งเจ็บใจ เราก็ทุกข์
ผิดหวัง - คิดเสียดายเท่าไหร่ ก็ทุกข์เท่านั้น

เรื่องทั้งหมด ผมถามว่า... 
โลกนี้มันเป็นแบบนี้ไหม ?
คนเลวมีไหม ?
คนดีล่ะมีไหม ?
แล้วเราบังคับเหตุการณ์บนโลกได้หรือเปล่า ?
.... แล้วเราจะทุกข์ทำไม ?



ประสบการณ์ คือ การเรียนรู้
คนที่รักเรา ก็มีอยู่
อะใรที่คาดหวัง มันจะสมหวังหรือไม่
อันนี้มันก็ไม่แน่ใช่ไหมล่ะ
ชีวิตยังต้องก้าวไปข้างหน้า
ไม่ได้จบแค่วันนี้ เรื่องนี้ หรือกับคนนี้


ถ้าคิดแบบนี้ มันจะทุกข์ไหมครับ
เชื่อหรือยังว่าคนเรา
... ทุกข์เพราะคิด ...
เราไปยึดว่ามันจะต้องเป็นอย่างที่เราคิด


เหตุการณ์ไม่ได้ทำร้ายเราครับ
แต่ความคิดต่างหากที่ทำร้ายเรา


หลวงพ่อสมบูรณ์สอนผมเสมอว่า
"เกิดเหตุร้ายแล้วเราทุกข์ เท่ากับขาดทุนสองต่อ"


คนมีปัญญา พลิกวิกฤติเป็นโอกาสเสมอ
ส่วนคนด้อยปัญญา 
ทุกๆ โอกาส มันเหมาว่าเป็นวิกฤติไปหมด !!

หมายเลขบันทึก: 643154เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับข้อคิดของชีวิตครับ

-คือคำตอบของความทุกข์นะครับ

-ขออนุญาตติดตามบันทึกท่านครับ

ขอบคุณครับ


เรามีสติรู้จักยั้งใจไม่ปล่อยให้ความคิดปรุงแต่งไปตามอารมณ์  ก็จะจัดการกับความทุกข์ได้ครับ

ทุกขะ โต ทุกขะ..ขานัง...(ใข่แล้วดัง..พุทธวจนะ)...ให้ทุกข์ ท่าน..ทุกนั้น..ถึงตน..

แค่ไม่รู้จักความคิด ก็ทุกข์แล้ว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท